+1 để tin của bạn có vị trí cao trên google

Ôtô điện không có phanh động cơ thì đổ đèo thế nào?

Cập nhật: 15:25 26/06/2021
Tôi thích đi đường đèo núi, hiện đi xe số sàn và xe côn tay thì việc leo dốc đổ đèo rất đơn giản. (Trịnh Lộc)
 
Tôi đang muốn đổi sang xe điện để trải nghiệm vì không thích tiếng động cơ ồn ào. Tuy nhiên tôi chưa thấy ai đi đổ đèo bằng xe máy điện bao giờ. Ôtô điện thì không có hộp số nhiều cấp, bởi vậy không thể phanh động cơ. Vậy khả năng đi đường đèo núi của ôtô điện như thế nào?
Ý kiến bạn đọc (22)
Muôn đời mình không bao giờ từ bỏ động cơ đốt trong và sẽ không bao giờ mua xe điện, sự êm ái không nghe tiếng máy nổ và không có mùi khói xăng xe tạo nên một sự vô cảm của một chiếc xe hơi. Các bạn lý luận rằng xe điện bảo vệ môi trường ư? Xin thưa rằng chưa chắc đâu nhé, hãy nghĩ tới việc tạo ra chiếc xe và Pin Ắc quy và sau khi hết hạn sử dụng. Với tôi thì động cơ đốt trong là thứ công nghệ hoàn thiện không thể thay thế.
Nguyễn Quang Minh - 15:27 26/06/2021
Tôi mới mua xe điện Tesla được 1 tuần nên chưa có nhiều kinh nghiệm. Tuy nhiên, về câu hỏi của bạn, cũng dễ trả lời. Bạn có thể chọn 1 trong 3 trạng thái sau: Creep, Roll & Hold. Khi tôi lấy xe, đại lý cài sẵn "Hold". Tôi thấy khi ngưng đạp chân ga thì giống như mình đang đạp thắng nên tôi ít khi sử dụng thắng trừ khi thắng gấp. Nhà chuyên môn nói xe sẽ chạy được đoạn đường xa hơn nếu cài "Hold". Tuy nhiên, tôi sẽ thử cài Creep & Roll để có thêm trải nghiệm mới.
Khanh Pham - 15:27 26/06/2021
Xe có hệ thống hỗ trợ lên đèo HAC và hỗ trợ đổ đèo DAC nha bạn nên bạn yên tâm khi đổ đèo sẽ tự động kích hoạt hệ thống này thông qua viec kích hoạt phanh tự đong ABS và hệ thống kiểm soát lực kéo TRC giúp xe di ở vận tốc 25km/h , kiểm soát tự động luôn chân ga của bạn nên yên tâm có mớm vào chân ga thì hệ thống DAC vẫn hoạt động bt
Nguyễn Mạnh Hùng - 15:26 26/06/2021
Nghe nói có phanh điện tử. Khi phanh động cơ điện sẽ tạo ra điện để sạc ngược vào acquy.
Vu Quoc Tuan - 15:29 26/06/2021
Nếu bạn đạp phanh đủ lực thì xe sẽ dùng 4 phanh chính để hãm tốc độ xe, nhưng nếu bạn rà phanh nhẹ hoặc không đạp chân phanh, thì xe sẽ "thắng" bằng các mô-tơ điện, chu trình này gọi là Phanh tái tạo năng lượng hoặc thu hồi điện năng. Xe điện lúc bạn nhả chân ga thì nó vẫn sẽ tì xe lại như lúc bạn đi xe xăng, chứ không phải nó không có hộp số thì bạn thả chân ga ra nó vẫn tiếp tục chạy tới, cái đó là bạn đang nhầm lẫn với số N. Vậy nên xe điện vẫn có thể phanh bằng động cơ tương tự như với xe xăng, tuy nhiên nó không có nhiều lựa chọn mức độ phanh như xe số tay, dễ hình dung nhất là nó vẫn như xe hơi số tự động, nhưng nó hay ở chỗ là bạn càng phanh bằng mô-tơ nhiều thì xe nó càng nạp thêm nhiều điện, từ Đà Lạt thả xuống hết đèo Bảo Lộc là xe bạn full pin luôn (Just kidding).
Vương Nhân Đại Đế - 15:27 26/06/2021
Oto điện bản thân động cơ nó đã có khả năng hãm, vì trớn của xe điện rất ít so với xe xăng. Khi nhả chân ga thì sẽ khựng lại nhiều chứ không chạy trớn được như xe xăng. Ngoài ra thì xe điện là dòng xe thông minh, nên luôn có hệ thống hỗ trơ người lái, cảm biến các thứ, nên tác động nhiệt lên phanh cũng không nhiều, tất nhiên có cả hỗ trợ đỗ đèo. Khi thiết kế các kĩ sư đã tính toán hết rồi chứ không cần để bạn tính giúp đâu.
Vu Khoi - 15:26 26/06/2021
xuống dốc thì xe đảo ngược quy trình của mô-tơ điện thành máy phát điện, nạp lại điện cho pin của xe. như vậy là đã giảm tốc độ của xe lại rồi. đi xe điện chỉ mong xuống dốc, đỡ phải sạc pin
Webchip Lehoaiviet - 15:26 26/06/2021
Dưới động cơ điện có 1 cái lỗ, khi nào bị sự cố khẩn cấp bấm 1 cái, cái động cơ rớt xuống thành vật cản, cản cái xe lại. Cái này cũng gọi là phanh bằng động cơ.
Nhà Quê - 15:27 26/06/2021
Khi ô tô giảm tốc, đối với động cơ đốt trong thì tự hãm bằng hộp số, đối với động cơ điện thì phần mềm sẽ phát xung tự hãm thông qua Inverter, khi đó sẽ có một moment từ hãm động cơ với một tốc độ nhất định, bạn không cần phải quá lo. Ví dụ như cái thang cuốn, khi đi lên với một tải nhất định thì bình thường, khi đi xuống thì chính cái tải người trên thang cũng giống như ô tô xuống dốc, moment từ sẽ hãm động cơ điện khi chạy xuống với 1 tốc độ nhất định. (Các động cơ điện thang cuốn thế hệ mới ngày nay không có hộp số). Thân, đừng quá lo lắng, kỹ thuật ngày nay rất tiến bộ.
Vinh Tuong - 15:26 26/06/2021
Khi chuyển sang xe điện, bạn ít đạp phanh hơn vì động cơ điện sẽ làm xe chậm lại khi bạn nhả chân ga. Một số người lúc đầu ngạc nhiên, nhưng hầu hết mọi người đều nhanh chóng làm quen. Đây là cách "bình thường" để lái xe ô tô điện. Nhưng lưu ý rằng cũng có cách "bỏ túi" và cách "chuyên nghiệp". Cách "bỏ túi" Cách thân thiện với túi tiền, thật đơn giản, chỉ là tắt tính năng tái tạo! Nhưng hãy lưu ý rằng điều này không thay đổi nhiều đến quyền tự chủ, vì dù sao thì việc tái tạo năng lượng vẫn diễn ra. Ý anh là gì ? Khi bạn áp dụng phanh với EV, bạn đang chơi một mẹo nhỏ: đó không phải là phanh được áp dụng, mà là rôto của động cơ điện chuyển sang chế độ tái sinh. Tất cả những điều này, tất nhiên, để bắt chước hành vi của một chiếc xe chạy xăng. Và đó là lý do tại sao nó có một túi nhỏ ... Một người lái xe dày dạn kinh nghiệm lái xe theo đặc thù của chiếc xe của mình. Đó là lý do tại sao tôi thích cái mà tôi gọi là lái xe "bình thường", bao gồm việc chấp nhận sống chung với một chiếc xe phanh tự nhiên khi bạn nhả chân ga. Cách "chuyên nghiệp" Giả sử tôi đang lái một chiếc ô tô điện (Spark, Bolt, Leaf, Tesla, bất cứ thứ gì). Nó đi xuống, có một ngọn đồi. Tôi làm gì ? Vì tôi luôn kích hoạt chế độ tái sinh, tất cả những gì tôi phải làm là nhả bàn đạp ga. Nếu xe giảm tốc độ quá nhiều, tôi nhấn ga một chút. Nhưng hãy cẩn thận !, không phải để tăng tốc, mà là làm chậm ÍT. Tôi sử dụng máy gia tốc để điều chỉnh sự tái sinh.
h@rd - 15:28 26/06/2021
Chào bạn, Phanh tái tạo là một cơ chế phục hồi năng lượng làm chậm phương tiện hoặc vật thể đang chuyển động bằng cách chuyển động năng của nó thành dạng có thể sử dụng ngay lập tức hoặc lưu trữ cho đến khi cần thiết. Trong cơ chế này, động cơ kéo điện sử dụng động lượng của xe để phục hồi năng lượng mà nếu không sẽ bị mất vào đĩa phanh dưới dạng nhiệt. Điều này trái ngược với các hệ thống phanh thông thường, trong đó động năng dư thừa được chuyển đổi thành nhiệt không mong muốn và lãng phí do ma sát trong phanh hoặc với phanh động, nơi năng lượng được thu hồi bằng cách sử dụng động cơ điện làm máy phát điện nhưng ngay lập tức bị tiêu tán dưới dạng nhiệt trong điện trở . Ngoài việc cải thiện hiệu suất tổng thể của xe, việc tái tạo có thể kéo dài đáng kể tuổi thọ của hệ thống phanh vì các bộ phận cơ khí sẽ không bị hao mòn rất nhanh. Hầu hết xe điện chỉ cần dùng 1 chân để điều khiển, ít khi sử dụng phanh, buông chân ga, xe sẽ giảm tốc độ và dừng hẳn. Tốt hơn phanh hộp số truyền thống Một điều đáng chú ý là nếu một chiếc ô tô điện có thể đi được 600 km với tốc độ 100km / h, thì nó sẽ có thể chạy đến 900-1000 km hoặc hơn ở tốc độ 50-60 km / h hoặc chậm hơn. Hy vọng điều này sẽ giúp bạn, "Kinh nghiệm của một người đang làm việc tại Tesla, Fremont 10 năm cho biết "
Phuc ngo, - 15:26 26/06/2021
Bạn phúc ngô nói rất chính xác xe điện thả chân ga là nó làm việc ngược lại để thu hồi điện năng
Nguyen Ut - 15:27 26/06/2021
Trong xe số có thể dùng phanh động cơ ( bố động cơ) còn xe điện khi đang chạy nếu mất điện nó cũng có lực kéo ngược lại rất mạnh giống 1 chiếc phanh, và nó dừng lại rất nhanh. Bạn ra công viên thuê 1 chiếc xe điện đồ chơi có thể thử dc. Nếu ko mở điện chạy thì bạn đảy nó rất nặng và rất chậm. Hầu như muốn di chuyển ( kéo) ng ta phải dở hổng 2 bánh xe trước( nơi động cơ truyền dẫn) và chỉ có thể kéo đi với 2 bánh sau dc thôi.
Hoàn thiện - 15:28 26/06/2021
Theo mình hiểu thì "phanh động cơ" mà bạn muốn đề cập đó chính là việc chuyển về số thấp, rồi dùng vòng tua thấp của máy để ghì tốc độ của xe khi đổ đèo. Ở các loại xe có động cơ đốt trong, do vòng tua máy khá thấp (tối đa khoảng 6000rpm) nên người ta phải dùng hộp số để làm tăng hoặc giảm tốc độ của động cơ bằng bánh răng. Nhưng xe oto điện thì lại khác, do bản thân motor điện có thể dễ dàng thay đổi số vòng tua từ 0 lên đến 20.000rpm, nên người ta không cần 1 hộp số cồng kềnh, mà đơn giản là điều chỉnh bằng hệ thống điện tử. Do đó nếu bạn muốn ghìm tốc độ xe khi đổ đèo, đơn giản là giảm ga.
dttnguyet10 - 15:29 26/06/2021
Tuyệt ! Đây là câu hỏi hay đặt ra cho nhà sản xuất. Giải Pháp trước mắt : không gà, nhấp nhả phanh thôi .
lê văn trọng - 15:28 26/06/2021
12
Các tin đã lưu
Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu
Duy trì đăng nhập
Quên mật khẩu ? Đăng ký
Thoát
Phục hồi mật khẩu
Nhập tên đăng nhập và địa chỉ email đã đăng ký tài khoản.
Tên truy cập
Email
Gửi Đóng