+1 để tin của bạn có vị trí cao trên google

Phanh bằng động cơ có hao xăng, hại máy?

Cập nhật: 10:01 08/10/2016
Tôi mới lái xe được khoảng 6 tháng, đang chạy Toyota Corolla Altis 1.8 CVT bản 2014 và vẫn đổ đèo bằng số bán tự động (Anh Quân).
 
Khi đổ đèo ở quốc lộ 6, trước khi xuống dốc, tôi giảm tốc độ, chuyển về số M (số tay giả lập 7 cấp). Xe sẽ tự động chọn cấp số thấp hơn tốc độ đang chạy một số, xe ì lại một chút, vòng tua máy tăng cao (khoảng hơn 2.000). Nhưng nếu dốc dài, xe vẫn có xu hướng tăng tốc, tôi lại kéo giảm số cho đến khi xe gằn lại đến tốc độ vừa phải dễ kiểm soát, lúc này vòng tua lên khá cao (hơn 3.000), tiếng rú máy cảm nhận rõ.
 
Tôi muốn hỏi khi phanh động cơ với vòng tua cao như vậy, xe có tiêu tốn nhiều nhiên liệu như khi chúng ta đạp ga lên vòng tua tương ứng không và thao tác giảm số của tôi có gây hại cho động cơ không?
 
Ý kiến bạn đọc (15)
đổ đèo bằng lực phanh của máy trong thời gian dài có khi còn làm giảm nhiệt độ động cơ bạn nhé. Vì khi đó xe trôi theo quán tính, động cơ không cần phun xăng đốt để sinh công, lực hãm của máy chính là lực hút của không khí trong xi lanh. Lúc này bánh xe, hệ thống dẫn động, hộp số và động cơ chuyển động như một khối nên vòng tua động cơ cao là bình thường, hao mòn động cơ còn ít hơn khi bạn đạp ga lên vòng tua cao tương ứng để tăng tốc nhé.
Phương Đình - 10:02 08/10/2016
@Phương Đình: Bạn ấy giải thích đúng rồi đó. Nói thêm một chút là sở dĩ vòng tua cao nhưng tiêu hao nhiên liệu thấp là do bướm ga đang đóng ( không đạp vào chân ga )
Lê Duy - 10:02 08/10/2016
@Phương Đình: Làm như vậy là đúng. Tôi cũng thường áp dụng cách này đã lâu đối với các loại xe. Ngay trong catalogue người ta cũng dặn như vậy khi xuống dốc. Rõ ràng là không tốn xăng vì khi xuống dốc trả về số bán tự động thì thấy đồng hồ tiêu hao nhiên liệu trả ngay về số không. Ngoài ra số bán tự động còn dùng để tăng tốc gấp ví dụ muốn vượt nhanh qua 1 chướng ngại vật, như xe đua vậy.
Nguyen Cuong - 10:02 08/10/2016
@Phương Đình: Tôi nghĩ hai bạn đã trả lời sai rồi ... vòng tua máy nó đã thể hiện rõ ràng ... 3000 chứ có phải chạy không tải 1000 đâu. và tôi nghĩ chắc chắn nó sẽ vẫn tốn xăng như khi bạn lên đóc với tốc độ vòng tua/ số hiện tại, tất nhiên tỷ lệ tiêu hao nhiên liệu khi lên dốc và xuống dốc và lên dốc là 100-80.
Xubi - 10:02 08/10/2016
Như vậy là đúng đấy, tuy nhiên trước khi chuyển số bác nên rà thắng (phanh) cho chậm lại rồi chuyển số thấp, nếu xe chạy nhanh thỉnh thoảng nhấp thắng chút cho an toàn, nhớ nhấp, nhả chứ đừng rà kẻo cháy bố thắng. Tôi chưa đi nhiều nhưng các đèo phía Nam đã đi hết và thấy tốt. Chúc bác lái xe an toàn
Hoàng Trọng - 10:02 08/10/2016
Lúc này xe kéo máy xuống dốc, chân ga bỏ nên lượng ăn xăng chỉ bằng galangti mặc dù vòng tua rất cao. Mà bạn chọn hại máy hao xăng hay xe mất phanh hại người?
Huỳnh Tiến - 10:03 08/10/2016
Bạn xuống dốc giảm số như vậy là đúng bài đấy. Ngoài ra bạn hỏi nhìn thấy đồng hồ tua tăng lên thì liệu có hại máy, tốn xăng ko? Xin trả lời bạn: Khi xe xuống dốc về số thấp thì lúc này xe trôi thì hệ thống truyền lực lúc này đang nối cứng với trục cơ của động cơ, thì lúc này động cơ gần như ko sinh công mà chỉ quay theo hệ thống truyền lực cho nên gần như ko có hại gì, chỉ có lực ma sát giữa các chi tiết có chuyển động trong động cơ, nhưng vì piston gần như ko sinh công nên lực này ko đáng kể. Còn việc có tốn xăng ko> tất nhiên là có tốn hơn là tắt máy, nhưng nó ko tốn như lúc bạn đạp ga lên 2000v/p mà lúc này chỉ có hệ thống chạy chậm cung cấp xăng như lúc bạn nổ garangty mà thôi.
Basa - 10:03 08/10/2016
Theo ý kiến của các chuyên gia đầu ngành, để đảm bảo an toàn trong mọi chuyến đi xa, về gần đồng thời giữ bền động cơ, máy, gầm,...cộng với cả tiết kiệm nhiên liệu thì bạn . . . không nên đi các cung đường có đèo dốc. Thân ái được chia sẻ cùng bạn.!
An An - 10:04 08/10/2016
trường hợp này không bị hao xăng đâu bạn . khi sổ đèo dốc nên đi số thấp để cho máy kéo lại bức cho an toàn , đã sắm được chiếc xe vì tiết kiệm mà bỏ qua an toàn là không tốt .
Huy Cuong - 10:03 08/10/2016
1. Nếu khả năng có tốn thêm ít nhiên liệu, hại máy một chút nhưng bạn an toàn trở về nhà. 2. Dùng phanh để đổ đèo, khả năng mất phanh là rất cao, mà mất phanh trên đèo thì hậu quả thế nào bạn biết rồi. Trong hai tình huống trên thì cá nhân tôi chọn 1. vì còn người là còn tất cả. Tôi đồng ý với cách đi của bạn và tôi cũng đang đi như vậy.
Minh Giang - 10:03 08/10/2016
Bạn là người viết câu hỏi hay, mô tả rỏ ràng, mạch lạc, tôi đọc mà thích. Kỷ năng lái của bạn là đúng hoàn toàn. Khi đạp ga thì bét phun mạnh lên mới bị hao xăng bạn nhé, còn bỏ chân ga ra thì xe hoạt động bằng lượng xăng khi chạy ga-lăn-ti. Như bạn Vương Việt Đinh nói dù vòng tua cao nhưng máy vẫn mát cũng đúng. Dù hành trinh của pít-tông lên xuống nhanh làm vòng tua lên 3000 vòng/phút nhưng lượng xăng cấp vào ít nên nén và cháy nhỏ không sinh ra nhiệt cao như khi đạp ga cho xăng vào nhiều để đạt vòng tua 3000v/phút đâu.
Anh Tiến - 10:04 08/10/2016
Theo hiểu biết và kinh nghiệm của tôi. Khi thắng bằng động cơ với xe đời mới (sau 2000) thì chắc chắng không tốn xăng, vì xăng không dẩn ra động cơ, nên cho dù máy kêu, nhưng máy không bị nóng, vì có gì đâu mà đốt nóng. Bản thân tôi vẩn dùng cái này để đổ dốc, nhưng tôi không bao giờ để tua lên quá cao, lúc đó tôi thường dùng thắng thêm. Tôi vẩn chưa biết tua quay cao quá khi dùng máy để thắng có hại gì động cơ không? Nhưng hình như dùng thắng máy có thể giảm thọ hộp số, đặc biệt khi vòng tua cao, chứ hoàn toàn không ảnh hưởng đến máy (kinh nghiệm của tôi). Ai biết nhiều hơn xin chỉ giáo với.
Son Hung - 10:03 08/10/2016
Khi xuống dốc pit tông nó hút xăng ra nhưng tắt khóa thì bu j không đánh lửa sẽ bị sặc xăng đó.có tốn
Bvvv - 18:41 18/04/2022
Hay lắm các anh em , giờ tôi mới biết đấy , thế mà trước đây cứ tưởng phanh động cơ vòng tua máy cao thì vẫn tốn
Jsdghdgd - 21:46 07/03/2021
Tôi chạy xe Toyota Rush 1.5 AT. Khi xuống dốc cao 10% trở lên, tôi về số L thấy số vòng tua máy lên tới 3500 vòng/phút - rất hại xe. Xin các bác chỉ giáo giúp tôi với. Xin chân thành cảm ơn
Nguyễn Long - 20:10 25/11/2021
Các tin đã lưu
Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu
Duy trì đăng nhập
Quên mật khẩu ? Đăng ký
Thoát
Phục hồi mật khẩu
Nhập tên đăng nhập và địa chỉ email đã đăng ký tài khoản.
Tên truy cập
Email
Gửi Đóng