+1 để tin của bạn có vị trí cao trên google

Trộn nước lã vào bình nước mát có sao không?

Cập nhật: 16:07 25/06/2016
Mùa hè, xe chạy lâu có hiện tượng quá nhiệt, kiểm tra thấy nước mát bị vơi. Nhưng đang trên đường không thể mua dung dịch làm mát (Minh Huy).
 
Vậy, có thể đổ nước lã thêm vào bình dung dịch làm mát được không.
 
Ý kiến bạn đọc (18)
Nước làm mát chỉ cần đổ dung dịch làm mát lần đầu. Từ lần sau chỉ cần đổ nước cất (H20) là đủ.
Hoài Nguyễn - 16:08 25/06/2016
@Hoài Nguyễn: nghe lời bạn thì chủ xe sẽ sớm phải thay dàn tản nhiệt vì khi sử dung nước đóng chai bán ngoài đường sẽ bị tình trạng đóng cặn và phản ứng hóa học với thành phần của nước đóng chai ( Na, Ca....) sẽ làm thủng đường ống của hệ thong tản nhiệt của xe, tốt nhất là bạn làm theo bác @ngocsonha là đúng nhất ( mua chai Aquafina là loại nước RO tinh khiết đổ tạm vì loại nước này là nước tinh khiết không có các thành phần như Na,Ca...)
Bình Phạm - 16:09 25/06/2016
ko nên đổ nước máy vào sẽ dễ đóng cặn trong hệ thống làm mát. bạn nên dùng nước làm mát chuyên dụng pha với nước lọc tinh khiết. Dọc đường đi có thể ghé chỗ nào mua máy chai Aquafina là loại nước RO tinh khiết đổ tạm cũng được.
Ngoc Ha - 16:07 25/06/2016
@Ngoc Ha: Đúng vậy, vì nước thường có độ cứng rất cao nên ko dùng làm mát được. Khi ở nhiệt độ cao >50°C Nó sẽ gây cặn CaCO3 và MgCO3 đọng lại vào thành két nước rất khó làm sạch. Muốn làm sạch phải dùng dung dịch axit HCl nhưng sẽ gây hao mòn rất lớn. Do vậy khuyến cáo làm theo sách hướng dẫn sử dụng. Không được dùng nước thường, nước sạch và đặc biệt nước máy. Thân !
Son Hoang - 16:08 25/06/2016
Đó là việc nên làm bác ạ. Bản thân nước sạch có thể làm nước giải nhiệt khá hiệu quả. Biện pháp "chữa cháy" đổ thêm nước vào sẽ giúp động cơ không bị quá nhiệt, tiếp tục hành trình và đến nơi thuận tiện sẽ kiểm tra lại các thành phần trong hệ thống làm mát cùng với châm dung dịch làm mát tiêu chuẩn cho xe sau.
Tài Lê - 16:08 25/06/2016
Dung dịch nước làm mát thông thường người ta cho thêm phụ gia chống đông , chống ăn mòn , làm mềm nước . Nếu lỡ dọc đường bị thiếu nước làm mát thì có thể bổ sung thêm một lượng nước sạch để tiếp tục hành trình đi đến nơi về đến chốn mà không xẩy ra vấn đề gì cả .
Hải Nam - 16:09 25/06/2016
@Hải Nam: Ban tra loi rat dung. Toi dong y voi ban. Neu la nguoi dan ong thi nen kiem tra xe thuong xuyen ve nuoc rua va dung dich lam mat hoac nhot can thap. Co the them nhot ( oil ) vao. Khong can phai dem xe di tu bo se bi tra tien vo ly. Neu la dan ba thi tot nhat dem xe di kiem tra dinh ky. Lai xe se duoc an toan hon.
tutu - 16:10 25/06/2016
Về cơ bản thì chả sao cả. Chỉ là nó tản nhiệt không nhanh bằng dung dịch làm mát chuyên dụng ( thực ra có 1 phần là nước) với thời tiết khí hậu như ở vn thì nếu bí ,đang đi không có chỗ mua nước chuyên dùng thì đổ nước sạch cũng được. Nhưng như mình ở hàn quốc có 1 lần đổ như vậy. Đi mùa hè thì ok. Nhưng vào mùa đông nước bị đóng đá ( nước chuyên dùng ko đóng đá) nên phải đi xúc rửa lại két làm mát
Harry - 16:10 25/06/2016
Mấy cụ không hiểu gì về nước làm mát mà lại đi tư vấn. Nước làm mát cho xe thường được chon với tỉ lệ khác nhau tùy từng hang xe, dòng xe, và thị trường. Nước làm mát có tác dung chính là làm mát động cơ. nó bao gồm nước trắng và dung dịch nước làm mát hay còn gọi là glycol. ( Có thể là nước đỏ hoặc xanh) Thông thường xe châu á hay dung nước xanh, xe châu âu và mỹ hay dung nước đỏ. hiện tại như xe Ford dung nước đỏ và được chon với tỷ lệ 45-55. 45% là glycol, 55% nước DI. ( Nước DI là nước do not ion không có thành phần Mg, Ca 2+) Các bác đi xe ở ngoài có thể dung nước sinh hoạt cũng được. Nước glycol có tác dung chống đông cứng Ca, Mg 2+, bôi trơn, giảm khả năng bốc hơi của nước trắng. Khi xe của bác cạn nước làm mát bác lên bổ xung nước trắng và glycol theo tỉ lệ 50/50 là tốt. Còn dung toàn glycol thì quá tốt nhưng không cần thiết và quá tốn tiền. Chúc bác lái xe an toàn.
Mquy - 16:11 25/06/2016
@Mquy: Một lý do nữa là glycol sản xuất cho xe có chứa chất chống rỉ và ăn mòn. Rất quan trọng trong các xe đòi mới vì máy xe làm bằng hợp kim nhôm rất dễ bị ăn mòn bởi hoá chất. Do đó mỗi hãng xe thường có công thức riêng cho nước làm mát. Cứ theo cuốn chỉ dẫn của xe mà làm theo thì sẽ giữ xe bền lâu.
Hoang Minh - 16:11 25/06/2016
@Mquy: Rất chi tiết nhưng chưa trúng vấn đề người ta hỏi. Đã nêu vấn đề là giữa đường xá xa xôi bị hao nước đổ thêm nước vào có được hay không thôi mà cụ?! Giải pháp tình thế thôi mà... Chứ đang giữa đường người ta lấy đâu ra dung dịch quý hóa đó?
Quốc Trường - 16:11 25/06/2016
Mấy bác nói quá! Thực chất phụ gia nước làm mát có tác dụng chính là chống đóng cặn (về lâu dài) chứ không phải tăng khả năng giải nhiệt. Nhiệt độ nước làm mát khoảng dưới 90oC nên không lo sôi đâu bác ạ, trừ khi bị hụt, thiếu nước. Dọc đường thì bác cứ cho nước máy sạch vào thêm là được (hãng cũng pha nước máy và phụ gia - với loại bình phụ gia 1l). Bác mua Aqua là chuẩn rồi, nhưng đừng đổ Lavie nhé!
Cục Đá - 16:08 25/06/2016
Nước làm mát là nước ta ăn uống hàng ngày và được pha thêm một tỷ lệ dung dịch chống đóng cặn. Do vậy, bạn chỉ cần đổ nước lọc đóng chai, đóng bình hoặc nước nước đun sôi để nguội (vì cặn vôi đã kết tủa bám vào ấm đun nước rồi) là được.
Thanh Dinh - 16:09 25/06/2016
Đã gọi là nước làm mát hay dung dịch làm mát thì thành phần chính là nước rồi. Châm thêm một lượng nước nhỏ không ảnh hưởng gì đến chất lượng dung dịch làm mát đâu bạn. Cẩn thận thì nên dùng nước tinh khiết đóng chai để hạn chế cặn hay các nguyên tố vi lượng khác làm ảnh hưởng hệ thống làm mát. Còn trường hợp khẩn cấp thì nước ruộng cũng chơi luôn, sau đó thì đem ra tiệm họ làm sạch cho bạn, nếu chạy xe mà thiếu nước đến nổi đồng hồ nhiệt độ chỉ lên mức đỏ thì cho dù xe bạn không xì khói tại chỗ thì cũng sẽ có nhiều hậu chứng về sau. Mình đã từng bị một lần, xe chạy hơn vài cây số mới tìm được nước châm thêm. Cẩn thận khi mở nắp nước, nếu muốn châm nước nhanh. Châm nước đúng cách là thêm vào bình chứa phụ. Chúc may mắn!
Lê Hưng - 16:10 25/06/2016
Có hai loại làm mát nước máy xe một không cần pha nước lạnh và loại pha 50/50 . Không sao cả đừng bận tâm có nước làm mát động cơ là tốt rồi đừng để khô cạn cháy lốc máy.
Huynh An - 16:10 25/06/2016
Nếu đổ nước mát nguyên chất ko thêm nước khác có sao ko ạ
Ltung - 14:49 14/10/2017
Dạ may bác cho e hỏi sang nay e lở đổ nước thường vào két nước mát vậy có bị ảnh hưởng gì ko vậy ak cho e ý kến với ạ
Văn cường - 08:58 05/05/2018
Dạ may bác cho e hỏi sang nay e lở đổ 1 chai nước suối vào két nước mát vậy có bị ảnh hưởng gì ko vậy ak cho e ý kến với ạ
Trần văn Dũng - 10:42 07/06/2020
Các tin đã lưu
Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu
Duy trì đăng nhập
Quên mật khẩu ? Đăng ký
Thoát
Phục hồi mật khẩu
Nhập tên đăng nhập và địa chỉ email đã đăng ký tài khoản.
Tên truy cập
Email
Gửi Đóng