+1 để tin của bạn có vị trí cao trên google

Vê côn đường tắc có hại xe không?

Cập nhật: 09:20 25/06/2016
Tôi thường đi số một, vê nửa côn để xe chạy nhưng lâu dần có mùi khét, như vậy có hại xe không? (Trần Trung)
 
Tôi đi xe số sàn, tình hình Hà Nội tắc đường nhiều quá nên mỗi khi gặp tắc đường, không thể di chuyển nhanh thì tôi thường chọn giải pháp đi số 1, đỡ khoảng một nửa côn và đạp phanh sao cho cứ nhả phanh ra là xe chạy, đạp phanh lại thì xe dừng (y như đi xe số tự động vậy).
 
Mọi hôm thì không sao, nhưng có lẽ hôm nay tắc lâu quá nên khi xuống xe tôi thấy có mùi khét côn. Vậy xin hỏi các bạn cách đi như thế có đúng không?
Ý kiến bạn đọc (20)
Tôi nghĩ với tình trạng tắc đường, kẹt xe như ở nội thành hiện nay anh nên đầu tư và dùng xe số tự động ... sẽ an nhàn hơn ... nhất là cái khoản ra vào số, côn ... tê hết chân tay tối về vợ hỏi lại nghi ngờ abc thì mệt :)) Đương nhiên cứ đỡ côn, phanh ... liên tục thế thì hại quá đi chứ.
Dương Nguyễn - 09:25 25/06/2016
Mình khi chạy đường đông vẫn thường vê côn như vậy, nhưng tốt nhất thực hiện trên quãng đường ngắn thôi. Mình từng gặp trường hợp một chiếc Mercedes 16 chỗ cũng vê côn trên quãng đường dài và hậu quả là côn cháy hết phải thay mới. Cái gì cũng vậy, làm dụng quá thì hông có tốt. Chúc bạn lái xe an toàn!
Thanh Liêm - 09:25 25/06/2016
Đi như bạn vừa mòn côn lại mỏi chân đạp. Đi đường tắc thì cài số 1, nhả nhẹ côn lên, đệm ga nếu thấy cần thiết. khi xe trước sắp dừng thì ta lại đạp côn xuống. Nhả côn nhiều hay ít tùy thuộc khoảng cách xe mình với xe trước, nếu gần quá thì ko thể nhả hết được vì sẽ đâm vào đuôi xe trước. Trường hợp vê côn chỉ áp dụng trên dốc trong một khoảnh khắc ngắn tầm vài ba giây để tiết kiệm thời gian. Còn nếu dừng lâu thì tránh vê côn.
Minh Bùi - 09:25 25/06/2016
Không biết các bác lái xe thế nào, em không bao giờ lái như bác chủ đây. Em luôn đạp hết côn trước khi phanh hoặc phanh đồng thời cùng lúc côn. Thứ 2 là đi đường đông thì em luôn đi bằng cách nuôi côn chứ không đạp nửa côn và dùng phanh để thắng. Cái cách của bác chủ bài chỉ dùng cho bài đề pa lên dốc thôi mà.
Trần Quang - 09:26 25/06/2016
@Trần Quang: Tùy trường hợp bạn nhé ! Khi xe chạy tốc độ cao thì không nên làm như vậy nhé , lúc đó gia tốc xe sẽ tăng thêm . Tốc độ cao thì phanh trước côn sau nhé ! Thân .
Phan Thịnh - 09:26 25/06/2016
Sai kỹ thuật tè le. Bạn hiểu như thế này cho dễ, trong bộ côn có bố côn như bố thắng (phanh) khi xe chạy bình thường bố côn ép sát vào nồi. Khi bạn đạp thắng -> bánh xe đứng im-> trục láp đứng im-> nồi cũng đứng im. Nhưng bạn lại đạp nửa côn -> bố côn ép sát và quay trượt trên mặt nồi. Hậu quả là cái gì cháy khét thì bạn đã ngửi thấy rồi. Nếu chạy đúng bạn phải đạp hết côn lúc này bố côn vẫn quay nhưng tách khỏi mặt nồi nên bạn có thể đạp thắng thoải mái. Chúc bạn chạy xe an toàn.
Bảo Bình - 09:20 25/06/2016
@Bảo Bình: Chính xác là hoàn toàn sai. Với kiểu đi của chủ thớt là luôn luôn đề ba --> vừa hại máy, vừa hại côn (Ly hợp)
Võ Đức - 09:22 25/06/2016
@Bảo Bình: Người ta bảo biết thỳ thưa thớt..xin lỗi bạn đi đường phố mỗi khi tắc đường không đi như vậy thì đi ntn????????????????????????
Tùng - 09:22 25/06/2016
@Tùng: Bạn này nguy hiểm quá. Vẫn để số nhưng đạp hết côn khi muốn chạy thì nhả côn từ từ cho xe chạy mượt. Chủ thớt đã phải trả giá là phải ngửi mùi khét đó ( nói thẳng có cháy mới có khét). Triệu chứng khi vê nửa côn và đạp thắng như của chủ thớt là xe bắt đầu rung mạnh hơn bình thường, nhẹ thì mòn bố côn, nhả thêm côn thì xe chết máy. Nặng thì cháy khét nóng đỏ bộ nồi. Còn bạn cũng chạy như thế thì đi thay bộ ly hợp côn lúc tháo ra nhớ bảo thợ giải thích nguyên lý hoạt động của bộ ly hợp côn. Chúc bạn lái xe an toàn.
Linh Trần - 09:23 25/06/2016
Xem tất cả 6 câu trả lời
Côn xe ô tô, tiếng VIệt gọi là ly hợp, có tác dụng là cắt và nối động lực gữa động cơ và hệ thống truyền động mà trực tiép là hộp số, ngoài ra nó còn có thêm tác dụng tự trượt khi quá tải. Nhờ có côn khi cắt HOÀN TOÀN ta dễ dàng sang số và xe sẽ chuyển động khi nối HOÀN TOÀN. Trường hợp của bạn là vê côn sẽ xảy ra trường hợp bộ côn cắt hoặc nối không hoán toàn, đĩa côn (bằng vật liệu chuyên dùng) sẽ trượt giữa hai mặt đĩa ép và bánh đà gây nên hiện tượng mài mòn nhanh đĩa côn đồng thời có mùi khét, nặng nữa sẽ cháy và bốc khói mạnh. Tóm lại là việc vê côn sẽ làm nhanh hỏng đĩa ma sát và cuối cùng là phải thay mới trước định kỳ. Do đó, vê côn là động tác không khuyến khích dùng khi lái xe (có trường hợp phải dùng đến nhưng rất hạn chế). Quá trình học và lái xe trên 35 năm cho mình biết và thông qua kinh nghiệm mà mình có gửi đến bạn. Chúc bạn lái xe an toàn.
Châu Phan - 09:24 25/06/2016
@Châu Phan: Này bác lái xe trên 30 năm. nếu tắc đường trong phỗ vừa đi vừa nhích.. nếu k vê côn hay còn gọi là đỡ côn thỳ cứ thả chân côn ra để xe nó đâm nát đí xe đi trước à?????????????????
Tùng - 09:24 25/06/2016
@Tùng: Bạn ơi, bạn cứ để xe ở số 1 và giữ chân côn. Nếu muốn giảm tốc độ hoặc dừng thì đạp hết chân để cắt côn (đồng thời đạp thắng để dừng), còn khi muốn đi thì nhả chân côn từ từ cho đến khi xe chuyển động, nếu khoảng cách đủ dài thì thả hết chân côn, còn nếu tiếp tục có chướng ngại thì lại đạp hết chân để cắt côn cho xe trôi theo quán tính. Chính vì vậy, đối với các thành phố lớn, tốt nhất là mua xe tự động để chỉ cần đạp và nhả thắng là xe chạy, không như xe số sàn là phải sử dụng chân côn suốt quảng đường đông xe phải nhích từng tỳ.
Hoàng Lâm - 09:24 25/06/2016
@Tùng: Này cậu chuyên ngồi ghế phụ, xe số sàn không nhả côn nhanh được đâu. Những người đi xe số sàn thường là người kiểm soát tốt chân côn, va chạm nhẹ khi đường tắc thì có thể chứ đâm nát đít xe trước thì không có đâu.
@_@ - 09:24 25/06/2016
Vậy tôi đi như này có đúng không các bác mang chỉ giúp. Khi đường đông tôi nhả từ từ côn cho xe chạy nếu thấy gần tới xe trước thì đạp hết côn tạo khoảng cách với xe trước rồi lại nhả côn từ từ cho xe chạy, khi cần phanh (thắng) tôi đạp hết côn rồi phanh hoặc đạp đồng thời cả côn và phanh. Như vậy có hại côn và phanh không?
Thanh Tung - 09:25 25/06/2016
Bà mẹ nó hôm trước mình đi Đà lạt kẹt xe gần 2h trên đèo Pren, Mình xũng phải chạy kiểu nửa côn nửa ga để không tắt máy, nếu không nó trượt xuống xe sau thì mang họa (ác mộng luôn) + vô tới TP Đà lạt kẹt thêm 30 phút nữa, hic, kết quả bỗng thấy mùi khét khét bốc lên, mà may quá nghỉ ngơi 30 phút xe vẫn đi bình thường, không biết tình huống như vậy các bác chạy cách nào !?,xe e giờ vẫn đi bình thường có lẽ sau đợt nàycôn mòn gần hết quá!
Hieu Phan - 16:21 19/02/2019
Chạy đường thành phố mà bị tắc đường không đỡ nủa côn đi kiểu gì
duong - 10:00 22/08/2021
Vào thớt này mới thấy nhiều bác trình độ lx số sàn non thật. Xe mình cho bạn mượn vừa trả xong, cũng khét lẹt. Chắc bạn cũng vê côn rồi
8262 - 22:01 14/02/2023
Các tin đã lưu
Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu
Duy trì đăng nhập
Quên mật khẩu ? Đăng ký
Thoát
Phục hồi mật khẩu
Nhập tên đăng nhập và địa chỉ email đã đăng ký tài khoản.
Tên truy cập
Email
Gửi Đóng