+1 để tin của bạn có vị trí cao trên google

Về N cho xe trôi tự do có tiết kiệm xăng?

Cập nhật: 10:13 28/03/2016
Xin hỏi thao tác như vậy có đúng không, xe có bị hư hại gì không? (Mạnh Thắng)
 
Gần tới đèn đỏ, hoặc chuẩn bị dừng xe tôi thường xuyên về số N để xe trôi tự do. Đôi khi đến đèn xanh vào ga mà quên cài số xe bị gầm lên. Xin hỏi làm như vậy có tiết kiệm nhiên liệu đáng kể không?
 
Ý kiến bạn đọc (26)
Cũng có tiết kiệm nhưng không đáng kể. Tuy nhiên, phải đạp và giữ thắng (xe dừng hẳn) khi vào lại số D. Khi gặp đèn đỏ từ xa, nếu thời gian còn nhiều có thể ra số N chuyển chân từ ga qua thắng cho xe trôi khi cách xe trước hoặc vạch sơn 1 mét đạp thắng cho xe dừng hẳn, có thể buông thắng nếu xe không trôi nhưng chân vẫn đặt trên thắng, khi đèn xanh đạp thắng vào số D buông thắng chuyển qua ga đi tiếp. Tập một thời gian sẽ quen… Ra số N khi xe dừng hẳn ngoài yếu tố an toàn còn giữ cho hộp số không kéo khi xe cần dừng hẳn và không tạo áp lực cho chân trong một thời gian đáng kể, tránh mỏi nếu phải đi nhiều…
Báo978 - 10:16 28/03/2016
@Báo978: Số N và D là số nóng có thể chuyển qua lại khi xe đang chạy mà không cần đạp phanh nhé bạn...chỉ có R và P mới phải đạp phanh thôi...
Trường Sơn - 10:16 28/03/2016
Hại côn và tốn xăng ,bạn về N máy sẽ nhẹ hẳn vì không phải kéo tải . nếu KO ve N do côn tự động không cắt hẳn mà vẫn chuyền lực xuống cầu xe bạn chỉ cần nhả chân phanh là xe chạy vậy là vừa tốn xăng vừa rất hại côn đấy bạn ơi
Lê Hưng - 10:25 28/03/2016
Tôi cũng thường ra N khi gần đến đèn đang đỏ. Nói chung người ngồi lái không cảm nhận đc nhiều nhưng người đi cũng sẽ cảm nhận rõ độ dật của xe khi ra N và khi để D nếu phải rà phanh dừng đèn đỏ. Nói chung theo mình hiểu thì không hại gì đến hộp số, khả năng tiết kiệm xăng sẽ có nhưng không đáng kể vì ra N các bạn sẽ thấy máy dịu đi chứng tỏ máy hoạt động ở hiệu suất ít hơn. Ra N người đi xe bị say sẽ đỡ bị hơn...
Kelbin - 10:19 28/03/2016
Quăng mo N thả trôi thì tiết kiệm đc xăng, nhưng do thói quen bạn quên lại gầm ga lên thì lại tốn xăng coi như hòa, mà hại máy. Quan trọng là quăng mo thả trôi ko an toàn bạn ạ, cách này chỉ tài xế tacxi hay dùng mà thôi.
Ngô Nam - 10:27 28/03/2016
Tôi thì thường về N khi phải dừng chờ đèn đỏ lâu cỡ 20s trở lên sau đó lại chuyển D đi tiếp! Không biết có tác dụng gì không nhưng tôi nghĩ đó chỉ là thói quen!
Khanh Pham - 10:19 28/03/2016
Chẳng việc gì đâu bạn ơi. Làm như vậy để thắng cho êm xe cũng được. Tôi làm như vậy cả chục năm nay rồi có bị làm sao đâu việc tiết kiệm thì chắc chẳng bao nhiêu nhưng quan trọng là thăng không bị giật xe, nhẹ nhàng hơn. Còn bạn abc nói là ABS và ESP không kích hoạt là nói bậy vì việc hoạt động của ABS và ESP không phụ thuộc vào có số hay ko có số.
Quyết Thắng - 10:13 28/03/2016
@Quyết Thắng: Tiết kiệm đc ít xăng . Nhưng lại phí phạm mạng sống đó bạn ah !
Tran Nhan - 10:13 28/03/2016
@Tran Nhan: Bạn đã lái xe bao giờ chưa, Người ta đang nói là xe đên gần đèn đỏ, có nghĩa là xe đã giảm tốc độ nhỏ rồi và cũng không phải là đường dốc. Còn tuyệt đối không trả N khi xe chạy ở tốc độ nhanh và đổ dốc bạn ơi.
Quyết Thắng - 10:14 28/03/2016
Tiết kiệm xăng là không đáng kể, nhưng vô cùng nguy hiểm nếu vô tình xe chết máy. Khi động cơ ko hoạt động thì tất cả các hệ thống an toàn và hệ thống trợ lực lái sẽ không hoạt động. Tai nạn có thể xảy ra.
trungdung12 - 10:28 28/03/2016
chắc là cũng tiết kiệm được vài thìa xăng, tốt nhất là cứ về N rồi tắt hẳn máy thì càng tiết kiệm. có điều chú ý tránh tắc đường vì có những tình huống cần phải tăng giảm tốc độ đột ngột lúc đến đèn xanh đỏ
Hao Le - 10:18 28/03/2016
@Hao Le: Vâng, bạn đã nói đúng đối với xe máy. Và tôi tin bạn chưa bg lái oto, hoặc có lái thì cũng chưa bao giờ bạn làm như vậy. Bạn cứ làm như vậy đi xem có đi vài mạng người dừng đèn đỏ không. Xin thưa với bạn bạn về N thì được chứ bạn tắt máy thì toàn bộ hệ thống phanh và hệ thống lái vô tác dụng luôn. Tôi thực sự bức xúc với comment của bạn đấy. Tính mạng con người hết sức quan trọng nên k biết thì bạn đừng nói chứ, cứ đọc và học hỏi thì có ai chê bạn đâu
Đức Lộc - 10:18 28/03/2016
Chả hiểu các bác tài đi xe mà cứ lăn tăn xăng cộ, rồi nào là đi số sàn vào số không cần côn. Xe nó hầu mình chứ việc gì mình phải hầu nó. Cái gì hỏng không sửa được thì thay, đi karaoke bo em út cả triệu bạc lại đi so kè mấy chục nghìn tiền xăng chênh lệch. Chưa mua xe đã lo lúc bán lại, nói chung các bác khổ quá. Em chạy Ếch 3.0V6 xăng ăn 16-17l/100km và hay hỏng vặt em chả thấy có vấn đề gì vì em có 500 mua hết 300 còn dư 200 em đổ xăng thay đồ thoải mái mà đi sướng hơn Morning, Getz, Vios tầm tiền đấy nhiều
Dương Duy - 10:19 28/03/2016
Chẳng sao, miễn là làm chủ được tốc độ hiện hữu để tránh nguy hiểm và căn quãng đường hợp lý để có lợi nhất.
Trần Lực - 10:19 28/03/2016
có bạn à, tôi cũng thường xuyên như vậy, về số N cơ bản là cắt hệ thống truyền động của động cơ sẽ giảm tải cho động cơ và như vậy động cơ sẽ không phải chạy chế độ có tải nên tiết kiệm xăng hơn
Dung.th - 10:18 28/03/2016
Rất nguy hiểm! Trong hoàn cảnh này bạn phải giữ sinh mạng quan trọng hơn là tiết kiệm nhiên liệu. Vì nguyên tắc không được về N khi xe đang di chuyển. Chúc bạn an toàn !
Minh Thảo - 10:17 28/03/2016
@Minh Thảo: Khi dừng đèn đỏ lâu, nên về N thì an toàn: lỡ có đạp ga thì xe k vọt lên ửi xe trước, đồng thời bảo vệ phanh. Xe xuống dốc thì tuyệt đối không nên, vì: khả năng vỡ hộp số là cao khi bạn quên lại gạt cần số về R, thậm chí P. Về lý thuyết không tiết kiệm nhiên liệu gì cả. Chúc bạn lái xe an toàn, tiết kiệm.
Vi Trùng - 10:17 28/03/2016
@Vi Trùng: số P và R không chuyển nóng được mà phải đạp phanh (một số xe còn phải bấm giữ nút khóa ngàm trên cần số) mới về được nhé...không thể về nhầm được..cái nguy hiểm ở đây là khi về N thì sẽ không còn được hỗ trợ phanh điện tử (ESP) khiến lực phanh yếu hơn...
Trường Sơn - 10:17 28/03/2016
@Vi Trùng: Họ đang hỏi về N cho trôi xe đến đợi đèn đỏ chứ k hỏi lúc dừng đèn đỏ thì về N hay không bạn ạ
Đức Lộc - 10:17 28/03/2016
Xem tất cả 4 câu trả lời
Rat nguy hiem,nhat la xe xuong doc ma dua so ve n thi xong. Khong nha san xuat nao khuyen lx ve n cho xe troi cho tiet kiem xang ca.
quangnguyen - 10:28 28/03/2016
Tôi chắc là bạn đang hỏi về xe số tự động. Xét về nguyên lý, bàn đạp gas mới là cơ cấu quyết định lượng nhiên liệu (xăng, dầu diesel) vào buồng đốt của động cơ của chiếc xe. Như vậy, khi bạn đã nhấc chân ra khỏi bàn đạp ga, thì bướm xăng ở vị trí đóng lại tương ứng, động cơ chỉ được cấp nhiên liệu để chạy ở chế độ không tải (guarranty). Đối với các loại xe phun xăng điện tử, xe số tự động, vẫn có chế độ bù thêm nhiên liệu trong những tình huống nhất định, để tránh bị tắt máy. Đó là lý do ta thấy xe số tự động khó bị tắt máy hơn xe số sàn. Như vậy, nếu bạn đi xe số tự động, việc về số N, nhấc bàn chân trái khỏi bàn đạp ga, "thả trôi" xe theo dòng, xét về mặt lý thuyết, sẽ chỉ làm tiêu hao nhiên liệu ở mức tối thiểu, làm cho vòng quay của trục khuỷu của động cơ cũng chỉ quay ở mức tối thiểu, chỉ khoảng 500-600 vòng/phút (đối với động cơ xăng, còn máy dầu, thì .. mình không biết !). Vậy, về lý thuyết, ngay khi bạn cho cái bàn chân trái của bạn "nghỉ phép" để sang "trực chiến" ở bàn đạp phanh, và bất kể là bạn có về số N hay không, thì chế độ tiếp liệu cho động cơ cũng đã̃ trở về mức tối thiểu rồi.
Hoàng Minh - 10:14 28/03/2016
@Hoàng Minh: Bác này có biết gì không mà nói tôi chắc nịch thế, không biết bác đi xe bao giờ chưa mà phán như đúng rồi, thứ nhất xe tự động thì hầu như ko bao giờ bị tắt máy đột ngột do lỗi thao tác như xe số sàn cả trừ khi lỗi động cơ hoặc của bộ phần nào trên xe thôi, thứ hai là chắc bác chuyên đi xe biểu diễn thì bác có có biệt tài vắt chéo chân sang để đạp gas à. Còn về vấn đê bác chủ thớt hỏi thì việc cho xe về N là chuyện bình thường đối với xe số sàn không ảnh hưởng gì đến máy cả, tiết kiệm nhiên liệu thì ko đáng kể nhưng khi bác muốn dừng xe bác có thể về mo sau đó đạp phanh từ từ xe dừng sẽ rất êm ko bị giật, hoặc khi bác vào cua bác về mo giảm tốc độ xe để vào cua sau khi cua xong nhìn vòng tua máy và tốc độ xe để vào số tương ứng và tiếp tục đi. Còn về xe số tự động thì chắc ko mấy ai đang đi về N làm gì cả trừ khi xe dừng hẳn mới về N hoặc sang P nếu đỗ.
CuongFd - 10:14 28/03/2016
@Hoàng Minh: Khi buông chân ga mà xe vẫn còn ở tốc độ cao (trên 10km/h tùy loại) thì máy tính chỉ cho động cơ "ăn" một chút gọi là để động cơ khỏi chết, kể cả động cơ xăng và diesel đều như nhau, vì lúc này xe đang dùng phanh bằng số - ở xe hybrid thì đây chính là lúc động cơ điện hoạt động như cái máy phát để nạp pin. Nếu ra N khi còn ở tốc độ cao thì máy tính điều khiển động cơ như ở chế độ không tải, tốn xăng hơn nhiều so với chế độ phanh số, nhất là khi xe đang chạy nhiều tải như điều hòa, đèn pha....
Trung Hiếu - 10:15 28/03/2016
@Hoàng Minh: Tôi viết nhầm chân phải ra chân trái. Nhất trí với bạn là ta đừng có xài bàn chân trái cho việc lái những chiếc xe tiêu chuẩn, trừ phi ai đó nổi hứng đặt hãng xe đổi ráo cả hai bàn đạp ga và phanh sang bên trái, để cho "thằng" chân phải về hưu, nhỉ ! Cậu tinh mắt đấy, nhưng "đạp phanh bằng chân nào" thì lại thuộc đế tài khác với đề tài của cái thớt này rồi, đồng ý không ?1`
Hoàng Minh - 10:15 28/03/2016
Xem tất cả 4 câu trả lời
Các tin đã lưu
Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu
Duy trì đăng nhập
Quên mật khẩu ? Đăng ký
Thoát
Phục hồi mật khẩu
Nhập tên đăng nhập và địa chỉ email đã đăng ký tài khoản.
Tên truy cập
Email
Gửi Đóng