+1 để tin của bạn có vị trí cao trên google

Vì sao động cơ kêu to hơn vào mùa đông?

Cập nhật: 09:10 29/12/2017

Vào mỗi buổi sáng khi trời lạnh, tôi nổ máy thì tiếng động cơ kêu to hơn và chạy ì ạch hơn so với bình thường. (Thạch An)

Xin hỏi nguyên nhân và cách khắc phục ra sao? Xin cám ơn.

Ảnh minh họa

Ý kiến bạn đọc (12)
Khi máy xe ấm lên rồi thì tiếng động cơ trở lại bình thường, vậy thì đâu cần quan tâm nữa. Có chăng không nên chạy ngay khi mới khởi động, nên để máy nổ 1-2 phút hãy chạy.
Văn Khâm - 09:12 29/12/2017
Hiện tượng xe kêu to hơn khi trời lạnh là rất bình thường và thậm chí đồng hồ rmp cao hơn khi khởi động, Nguyên nhân là khi trời lạnh vật liệu co cụm và thường cứng hơn nên khi khởi động xe phải mất thời gian từ 5-10 phút mới trở lại trạng thái bình thường. Ở Mỹ đại đa số xe đều có hệ thống khởi động từ xa để khởi động trước khoản 10-15 phút trước khi chạy.
Nguyen Nam - 09:11 29/12/2017
Xe em khi buổi sáng trời lạnh (dưới 15 độ) thấy có hơi nước xả ra từ ống khói thôi chứ mọi thứ đều bình thường. Khi mới khởi động tua máy sẽ hơi cao (khoảng 1600) sau đó khoảng 1p thì xuống còn 800. Còn vụ ỳ máy có thể là do nhớt khi trời lạnh nên dầu nhớt sẽ sánh lại 1 tí, nóng máy sẽ bình thường thôi
Đại Lục - 09:11 29/12/2017
Vào mùa đông thời tiết lạnh nên khi đỗ xe qua đêm thì nhiệt độ động cơ thấp và dầu bôi trơn có xu hướng đặc lại . Các xe đời mới được trang bị hệ thống phun nhiên liệu và chân ga điện tử thì ECU sẽ tự động nhận biết và đưa ra cơ chế " bù ga " , vòng tua máy cầm chừng khi vừa khởi động sẽ cao hơn bình thường vào khoảng trên 1000v/p đến cận 1500v/p thế nên bạn sẽ thấy động cơ kêu to hơn , cảm giác xe rung hơn ...để dầu bôi trơn được bơm đến khắp các chi tiết động cơ nhanh hơn và quá trình làm nóng động cơ cũng được rút ngắn thời gian hơn . Vì vậy mỗi lần khởi động vào buổi sáng hay xe đỗ thời gian dài bạn nên để cho xe nổ cầm chừng tầm 30s đến 1p cho vòng tua máy cầm chừng từ từ hạ thấp xuống và ổn định rồi mới bắt đầu cho xe lăn bánh một cách từ tốn !
Trung Nguyên - 09:11 29/12/2017
Theo tôi nghỉ đó là do trời lạnh làm cho mọi cơ cấu thiết bị co lại, dầu mỡ cũng bị đông lại gây hiện tượng như trên. Sau khi khởi động và chạy một lúc sẽ hết.
Quang Tuấn Anh - 09:12 29/12/2017
Bạn quan tâm đến dầu động cơ nhé. Thường thì mùa đông nhớt thường đặc hơn và khó bơm hơn tới các vị trí cao như trục cam và xupap. Đề nghị bạn sài nhớt có chỉ số 5-10W và độ nhớt từ 30-40 nhé. Ví dụ 5w-30 10w-30 10w-40. Loại 15w-40 và 20w-50 dành cho mùa hè hoặc vùng khí hậu nóng. Giải thích: 5w, 10w là chỉ số nhiệt độ hoạt động tốt nhất của nhớt, càng nhỏ thì dành cho nơi càng lạnh, 0w cũng có nhé, cái này bạn tìm hiểu trên google. Còn 30-40-50 là độ nhớt. Lưu ý là càng nhỏ càng loãng. Nhưng loãng k có nghĩa là đểu, kém. Mà loãng dành cho xe cần bơm nhớt tới các vị trí cao, khó bơm tới. Chú ý: xe mới nên dùng 10w-40 và xe cũ là 20w-50 vì xe mới các chi tiết còn im, k rung động nên thoả mái sử dụng nhớt loãng. Còn xe cũ do các chi tiết có độ hở, rung nên cần dầu đặc hơn 1 chút để bù đắp vào chỗ rung động đó, giúp máy êm hơn.
Đông Nguyễn - 09:12 29/12/2017
@Đông Nguyễn: ko phải loại nhớt được in trên nắp nhựa bịt lỗ nhớt và trong sách hướng dẫn sao. Đâu thể nào thích loại nào thì đổ loại nấy? hơn nữa từ 10w trở về sau thì nhớt càng đặc, nếu xài ko phải sẽ làm cho máy khó đề hơn sao? xe tôi toàn xài 0w-20 thôi
Lông cô cô - 09:13 29/12/2017
@Đông Nguyễn: Xin hỏi bác xe em vừa làm máy xong thì nên dùng loại dầu nhớt nào cho hợp lý ạ
Nguyễn Ngọc quang - 14:32 28/01/2021
Bình thường, động cơ cần hoạt động mạnh hơn để nhanh đạt được nhiệt độ tối ưu, dầu bôi trơn cũng đặc hơn do nhiệt độ thấp nên máy ì hơn khi mới khởi động thôi, chạy 1 lúc nóng máy ngon ngay
Quân - 09:12 29/12/2017
Mùa đông không khí nóng nên mật độ loảng hơn. Mùa hè không khí lạnh co lại nên mật đồ dày đặc hơn. Vì không khí dày đặc hơn nên khả năng truyền âm tốt hơn > tiếng ồn nghe đc lớn hơn
Phạm Như Tùng - 09:11 29/12/2017
Câu hỏi của bạn thuộc dạng dễ trả lời nhất. Mùa đông nhiệt độ thấp, nhất là ban đêm thì xe bạn lại không hoạt động. Nhớt máy bị cô đặc lại làm cho hệ thống bôi trơn tự nhiên bị cản trở. Ở Việt Nam mình loại dầu nhớt thường hoạt động ở nhiệt độ từ 26 - 420C. Nhiệt độ càng tăng trong biểu nhiệt độ đó thì nhớt càng lỏng ra máy chạy càng nhẹ. Nếu bạn kỹ tính hơn thì mùa đông bạn mua loại nhớt hoạt động ở nhiệt độ 0-400C. Để bảo vệ động cơ sáng mùa đông bạn phải nổ máy 10 phút cho chạy roda đã rồi hãy cho xe rời gara . chúc bạn thành công
NGUYỄN CAO - 09:11 29/12/2017
@NGUYỄN CAO: 1 phút thôi cho nhớt bơm đều và vòng tua hạ xuống 800
Lê tùng lâm - 20:32 05/03/2021
Các tin đã lưu
Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu
Duy trì đăng nhập
Quên mật khẩu ? Đăng ký
Thoát
Phục hồi mật khẩu
Nhập tên đăng nhập và địa chỉ email đã đăng ký tài khoản.
Tên truy cập
Email
Gửi Đóng