+1 để tin của bạn có vị trí cao trên google

Vì sao xe số tự động vẫn bị tụt dốc?

Cập nhật: 15:58 03/07/2017
Ở trên đường bằng, nhả ga là xe sẽ chạy, nhưng trên đường dốc xe trôi về sau. Vì sao lại vậy? (Hải Ngân).
 
Em mới chạy xe số tự động, thấy trên đường phẳng, nhả phanh là xe tự chạy. Trên đường dốc thấp cũng vậy. Nhưng lên dốc cao, khi thả phanh, nếu xe không có công nghệ hỗ trợ khởi hành ngang dốc thì sẽ tụt dốc. 
 
Em thắc mắc là, khi mình bỏ chân phanh, về lý thuyết là xe tiến về trước vì cần số đang ở D. Nhưng khi dốc cao, trọng lực lớn nên xe trôi dốc thì bánh quay ngược lại, kéo theo hộp số cũng quay ngược lại. Như vậy có ảnh hưởng đến hộp số không, vì cần số không ở R thì làm sao hộp số quay ngược lại được?
 
Nhờ mọi người giải thích giùm em. Em cảm ơn!
 
Ý kiến bạn đọc (27)
Thấy trôi thì phanh lại, sau đó thì chuyển nhanh từ chân phanh sang chân ga. Không sợ làm hỏng hộp số. Bạn chỉ sợ hỏng hộp số khi chuyển từ D sang R (hoặc ngược lại) lúc xe đang di chuyển. Xe của bạn đã vào số D sẵn thì hỏng hộp số làm sao được? Còn chuyện hộp số quay ngược là chuyện bình thường. Nó có thể quay cả 2 chiều mà. Lực tác động theo chiều nào mạnh hơn thì nó quay theo chiều đó thôi. Trong trường hợp này, lực kéo của động cơ không mạnh bằng lực kéo của dốc, nó bị kéo ngược lại là phải rồi.
Thanh Bình - 15:59 03/07/2017
@Thanh Bình: Bó tay ông. Xe đang ở D, tức là chưa cắt ly hợp. Bánh xe quay ngược, trục hộp số quay ngược thì đĩa ly hợp cũng quay ngược làm cho bánh đà của trục động cơ (có người gọi là nồi ly hợp) cũng quay ngược chiều. Nồi ly hợp quay ngược chiều thì trục động cơ (trục khuỷu) cũng quay ngược chiều luôn. 8 số tới (trường hợp xe có 8 số) biến thành số lùi còn 1 số lùi thì biến thành số tới duy nhất. Chết cười. Đang ở D mà bánh xe có thể quay ngược thì bác chủ thớt nêu rõ xe bác là xe gì để mọi người tránh xa không nên mua. 8 số lùi và 1 số tới. Bó tay.
Mèo béo - 15:59 03/07/2017
@Mèo béo: Nguy hiểm quá! !!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!
Pham quoc huy - 20:26 20/01/2018
Xe số tự động khi lên dốc cao thì nên chuyển qua số S , từ từ nhấn ga tăng số theo vận tốc như số sàn . Với xe đời cũ thì đưa về D1-D2-,,, . Nói chung nên có thêm tư duy vận hành như số sàn .
Hung Tran - 16:03 03/07/2017
Khi xe lên dốc cao không đạp chân ga , lúc này mô men k/đ nhỏ hơn mô men cản vì trọng lực , xe sẽ tụt dốc , nếu hộp số chỉ cần đứng yên là đủ để máy chết , chưa nói là quay ngược . Trong trường hợp xe số tự động máy vẫn nổ , hộp số vẫn quay bình thường nhưng tụt dốc do trượt ly hợp .
Duy Hùng - 16:02 03/07/2017
Đạp phanh. gạt cần số sang D + hoặc D - L bạn chỉ việc nhấn ga xe đi về phía trước... hệ thống này chống trôi ngược về sau và tự động phanh bạn nhé... ( nhưng nhớ là D+ hoặc D-L là số động cơ hỗ trợ lên dốc )còn nếu D- hoặc D-N là hỗ trợ lùi hoặc xuống dốc...
Dũng Trần - 16:03 03/07/2017
Bởi vì tốc độ garanti của xe không thắng được độ cao của dốc nên xe sẽ tụt và khi đang ở số D mà sẽ trôi sẽ ảnh hưởng không tốt đến xe. Bạn cần đạp chút ga là ok mà.
Tran Tuan - 16:03 03/07/2017
Nói ngắn gọn là dốc quá cao thì xe ko thể tự lên dốc được vì động cơ kéo k nỗi xe khi khởi hành ngang dốc.( phải mồi ga hoặc xe trang bị tính năng khởi hành ngang dốc) chỉ nhả phanh k mồi ga thì xe k đủ trớn lên dốc thì nó tuột ngược lại là điều dễ hiểu.
Tâm Huỳnh - 16:02 03/07/2017
Số D không làm hại hộp số. Bởi vậy nhà sản xuất mới làm phanh tay để bạn dùng, trên xe số sàn có thể dùng chân côn linh hoạt, còn trên số tự động lại cần sử dụng hơn
Helion - 16:04 03/07/2017
Đơn giản là hơi mớm phanh bồi thêm ga và khi thấy xe rướn về phía trước thì nha dần phanh ra cho xe tiênc lên. Nếu bác đã từng đi xe số sàn thì sẽ rất đơn giản còn lái mới thì lái nhiều sẽ quen thôi. Bác thấy nó tụt dốc quá thì rà nhiều phanh chút ko là tụt xe húc đầu xe khác rất nguy hiểm.
Trần Tuấn Anh - 16:03 03/07/2017
Khi xe bạn bị trôi ngược ( do không hổ trợ khởi hành ngang dốc) li hợp tự động cắt, lúc đó không ảnh hưởng hộp số( bánh răng hộp số cũng không quay ngược như bạn tưởng), à quên cho mình hỏi lùi cưởng bức như vậy đền hết bao nhiêu tiền vậy ?
GOLD - 16:01 03/07/2017
@GOLD: Đã ko biết lại còn tư vấn lung tung. Xe trôi lùi Bánh răng hộp số quay ngược nhé bạn lúc này chả có ly hợp tự động nào cắt cả mà chỉ có biến mô thuỷ lực bị trượt. Xem lại câu trả lời của bạn ''nguyễn đức phú'' ghi chú thêm là xe số tự động không có ''LY HỢP TỰ ĐỘNG'' như bạn nghĩ. Vì sao thì xem lại giáo trình chuyên ngành đi nhé.
Ngoc Linh - 16:02 03/07/2017
Đầu tiên bn phải phải biết sơ bộ về cơ cấu truyền động của xe AT đã. Bn hãy tưởng tượng như thế này cho dễ hiểu: có mộ chiếc quạt (điện) coi như là động cơ của xe hơi, thổi vào một chiếc chong chóng quay có trục gắn với 2 bánh xe (như xe 1 cầu) qua hộp số. Khi động cơ quay sẽ làm cho chong chóng quay và truyền động qua hộp số đến các bánh xe làm xe chạy. Ở đường bằng hay dốc thấp khi nhả phanh là xe chạy vì công suất đặt ở chế độ guaranty đủ để kéo xe chạy, còn khi trên dốc cao vì có lực thế năng kéo xe tụt xuống nên khi bn nhả chân ga, công suất ở chế độ guaranty không đủ thắng lực thế năng, không những làm cho xe tiến lên mà nó còn bị kéo trôi xuống. Muốn xe tiến nên bn phải tăng công suất cho động cơ bằng cách nhấn ga (tăng vòng tua cho động cơ, đồng nghĩa với việc tăng công suất cho động cơ sẽ tăng tốc độ của chong chóng quay – tăng công suất để thắng lực thế năng). Nhưng tại sao xe để ở D không ở R mà xe vẫn bị tụt? Vì bn thấy rằng từ phần chong chóng quay đến bánh xe đến hộp số khi ở D nó đã thành khối cứng, khi lực thế năng kéo xe tụt các bánh xe xuống (lúc này các bánh xe là động lực kéo xe xuống) thì nó cũng làm cho bánh răng kết nối với chong chóng quay, quay ngược lại với chiều bn đầu của nó. Vì ăn khớp giữa động cơ và bánh răng hộp số qua môi trường không khí (thực tế là thủy lực (dầu) qua bộ biến mô men), bn thấy rằng nếu có lấy tay giữ chong chóng lại (tương đương với xe ở số D và đạp phanh) không cho nó quay thì động cơ vẫn chạy bình thường mà không chết máy như xe số sàn. Đây chính là là nguyên lý của xe AT. Tình trạng như vậy có ảnh hưởng đến hốp số K? Câu trả lời là không! Bn cứ cho xe tụt dốc một đoạn dài cũng không sao, nhưng xe trên đèo mà để trôi thế thì kẻ đi sau lãnh đủ à!
Ngoc Truong - 16:04 03/07/2017
@Ngoc Truong: Có lẽ đây là câu trả lời đầy đủ, khoa học và dễ hiểu nhất rồi.
khuongduy - 00:54 20/01/2021
bạn lái xe mà không hiểu biết về xe và không lý giải được hiện tượng này thì không nên lái, vì ngoài chuyện này ra thì còn nhiều kiến thức cơ bản về xe nữa về xe cần phải biết nếu không muốn gây tai nạn cho mình và những người khác!
Thuan Tran - 16:00 03/07/2017
@Thuan Tran: Ông muốn chứng tỏ mình đúng thì phải giải thích được cho người ta, tôi thấy câu hỏi rất rõ ràng mà. Chắc gì ông đã trả lời đúng!
Henry - 16:01 03/07/2017
@Thuan Tran: họ k biết họ mới hỏi, với bạn thì nó đơn giản với họ thì vẫn là điều băn khoăn, mà cho dù vậy cũng chẳng có lý do gì khiến họ không nên tiếp tục cầm lái cả, tôi không biết bạn chạy đc bao nhiêu năm, chạy điêu luyện cỡ nào nhưng tôi dám chắc 1 điều khi bạn vừa tập tành cầm vô lăng thì cũng bỡ ngỡ nhiều điều thôi, vì vậy bạn đừng tỏ ra nguy hiểm, thật sự tôi cũng chạy nhiều và chứng kiến nhiều, tài xế chuyên nghiệp hơn nhau chủ yếu là tính khí và thái độ sau vô lăng thôi chứ tuổi nghề hay kinh nghiệm nhiều khi cũng chẳng quan trọng bằng đâu,
Quang Nguyen - 16:01 03/07/2017
@Thuan Tran: Người ta không biết thì mới hỏi, bạn biết thì chia sẻ đi, sao lại tỏ cái thái độ chê bai người khác vậy? thế bạn biết được những kiến thức gì về xe mà phát ngôn vậy?
kaka - 16:01 03/07/2017
Xem tất cả 5 câu trả lời
Bạn không đạp mạnh ga thì biến mô nó sẽ không truyến được công suất,lúc đó giống như về Mở,ngắt động cơ và hộp số ra nên xe tự trôi ngược xuống dốc,cũng không gây ảnh hưởng gì tới xe đâu bạn,nhưng đi như vậy rất ngụy hiểm nếu phía sau có xe khác hay là vực sâu
Lê Lương - 16:02 03/07/2017
Theo tôi biết thì chỉ khi cần số ở P mà xe nó chạy thì mới ảnh hưởng xấu đến hộp số, còn khi đang để ở số nào thì xe nó chạy tiến lùi cũng chả ảnh hưởng gì, bạn để D mà xe nó lùi là do momen của động cơ truyền qua biến mô thuỷ lực (xe số tự động) không đủ để cho xe tiến lên phía trước nên thế, 2 phần của biến mô trượt tương đối so với nhau, và nó chả ảnh hưởng gì đến xe, chỉ ảnh hưởng nếu nó lùi mà tông vào xe khác nếu bạn ko xử lý kịp thôi
Duy Anh - 16:02 03/07/2017
Đối với xe số tự động, việc truyền chuyển động từ hộp số ra bánh thông qua bộ biến mô. Giống như với xe số sàn là bộ ly hợp vậy. Khi xe dừng ngang dốc, lúc khởi hành mà bạn không đạp ga, tốc độ vòng tua nhỏ, áp lực dầu do cánh sơ cấp của biến mô tạo ra không đủ làm cánh thứ cấp quay để kéo xe chạy nên xe sẽ bị trôi. Còn biến mô hoạt động như thế nào thì bạn tìm hiểu google nhé.
Đức Phú - 15:59 03/07/2017
@Đức Phú: Biến mô chỉ là 1 trong 4 loại li hợp ( công ) ở xe ô tô thôi nhé. Xe số TD vẫn dùng côn lá bình thường
Le Long - 16:00 03/07/2017
Bạn đi xe hãng nào sao không hỏi trực tiếp hãng đó. Vì khi sản xuất người ta đã tính hết mọi trường hợp có thể xảy ra trên đường rồi. Tôi đảm bảo bạn hỏi trên mạng thì Bạn sẽ không tìm ra câu trả lời tốt nhất đâu.
Mèo béo - 16:02 03/07/2017
12
Các tin đã lưu
Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu
Duy trì đăng nhập
Quên mật khẩu ? Đăng ký
Thoát
Phục hồi mật khẩu
Nhập tên đăng nhập và địa chỉ email đã đăng ký tài khoản.
Tên truy cập
Email
Gửi Đóng