+1 để tin của bạn có vị trí cao trên google

Xe số tay có cần vào số theo tốc độ vòng tua máy?

Cập nhật: 16:34 14/03/2016
Tôi mới lấy bằng B2, vừa mua được chiếc Kia đời 2000. Khi đi đường dài chạy khoảng 40km/h và đi số 4 (Duy Thiện).
 
Xin hỏi ở tốc độ đó và đồ hồ tua máy tầm 1500 -2000 thì nên chạy số mấy thì đúng kỹ thuật không. Nhờ mọi người tư vấn giúp.
 
 
Ý kiến bạn đọc (40)
Theo kinh nghiệm của tôi, xe có công suất dưới 120 mã lực nếu chạy đường dài tốc độ 50 km/h trở xuống nên để ở số 4. Khi đó máy xe đủ êm và mức tiêu thụ nhiên liệu là tiết kiệm nhất.
Happy Tree - 16:39 14/03/2016
Bác khởi hành từ số 1, vù ga để vòng tua tăng 1.500rpm đến dưới 2.000rpm thì đủ đà để chuyển số, xe sẽ ko bị giật hay òa ga. Tốc độ bao nhiêu, đi số mấy cho phù hợp? Nó phụ thuộc vào vòng tua máy. Khi xe di chuyển mà bác thấy vòng tua từ 1.200rpm đến 1.500rpm thì tức là đúng số, đúng tốc độ. Nếu khi chạy bác thấy vòng tua dưới 1.000rpm, thì tức là số đang cao, xe bị giật, đuối máy, bác cần về số (ở những đoạn cua, đông người) Nếu khi chạy bác thấy vòng tua cao hơn 2.000rpm, thì tức là số đang thấp, bác cần chuyển lên số cao hơn, tránh tốn xăng. Vòng tua này phụ thuộc vào xe cũ/ mới, xe cũ thì vòng tua thường cao hơn 1 chút với xe đời mới. Ví dụ 1 chiếc đời mới chạy 80km vòng tua chỉ 1.500rpm ở số cao nhất, nhưng xe đời cũ (tùy đời, tùy xe) có thể tới 2.000rpm. Như tốc độ 40km/h của bác, số 4 và vòng tua như vậy là bình thường, bác thấy xe yếu, giật cục thì về số 3, mà thấy máy kêu to, vòng tua cao, thì lên số 5. Tóm lại cứ giữ vòng tua ổn định khi chạy 1.200rpm -> 1.500rpm là đúng số và tiết kiệm nhiên liệu. Chúc bác lái xe an toàn, cố đổi sang số tự động cho nhàn thân bác ạ. Em thấy chỉ người ít tiền mới thần thánh cái số sàn, chê số tự động. Chứ xe tiền vài tỷ đố ai tìm mua được số sàn.
Tiến Minh - 16:52 14/03/2016
Vì bạn chưa quen cảm giác về đồng bộ tốc độ, tua máy, số, ... nên có thể áp dụng cách đơn giản sau: Cho các số 3, 4, 5, tua máy lên đến 1800-2000 thì tăng số. Khi tua máy về dưới 1300-1500 thì giảm số.
Giang Huynh - 16:40 14/03/2016
Tốc độ 10 thì cài số 1, 20 cài số 2, 30 thì số 3, 40 thì số 4 cứ thế dần dần là quen mà
Lê nam - 16:37 14/03/2016
@Lê nam: Cảm ơn lời khuyên của bạn. Không biết đúng sai, để mình thử trải nghiệm xem..Kết quả như mong muốn không. Mà nghe cũng có vẻ hợp lý...
Tuấn Trương - 16:37 14/03/2016
Quan tâm vòng tua, là dành cho mấy tay kỹ sư, kiểm tra . Còn ra đường thấy đi số nào mà gằn máy thì tăng lên, thấy giật giật, tức là yếu thì phải giảm vậy thôi.
Hung Tran - 16:35 14/03/2016
@Hung Tran: Chạy xe như bác thì mau hư xe lắm + người đi cùng sẽ rất khó chịu, bác phải chuẩn bị nhiều túi nilon
Quyen - 16:35 14/03/2016
@Quyen: cách của Bác Hùng là đúng rồi đó bạn Thực chất của nó là xe gằn máy tức là vòng tuan đang ở cao máy phải cố quá sức Xe giật giật tức là vòng tua quá thấp phải giảm số Khi chạy quen xe thì ko cần xem vòng tua mà nge tiếng xe kêu là đã có thể biết nên lên số hay xuống số rồi Mình hiểu xe sẽ làm cho nó vận hành tốt nhất Chỉ có ng mới lại nó mới giật, chứ có kinh ngiệm xíu là thay đổi rất nhỏ là đã biết lên hay giảm số cho xe luôn êm ái rồi :D
Hoang Lien - 16:35 14/03/2016
Anh đừng có để ý đến cái đồng hồ tua. Không phải xe nào cũng có cái đồng hồ đó. Khi bắt đầu chạy thì từ số 0 chuyển qua số một và chuyển tiếp sang số 2 ngay. Từ 30 đến 40 cây số (nhìn đồng hồ cây số nhé) thì lên số 3 hoặc xuống số 3 nếu đang ở số 4. Từ 45 đến 60 cây số thì là số 4. Từ 65 cây số trở lên có thể lên số 5
Vô Danh - 16:39 14/03/2016
Theo tôi cài số theo vòng tua là cách chạy đúng nhất. Nếu vòng tua xuống dưới 1500 thì bạn về số thấp, nếu trên 2000 thì tăng lên số cao. Việc vào số theo tốc độ còn tùy thuộc vào loại xe. Mình đi jolie thì 30-40 km/h là số 4 nhưng captiva phải trên 45 mới chạy số 4.
Quyen Nguyen - 16:52 14/03/2016
Kinh nghiệm lái xe số sàn quan trọng nhất là số phù hợp với tốc độ: Trong quá trình lái xe, nếu xe chưa đủ tốc độ mà lái xe đã vào số cao sẽ làm cho xe ì, đạp ga xe không tăng tốc mạnh như mong muốn được (tức là chạy ép số). Vì thế, bạn cần học cách tạo đà và khi vận hành cần lưu ý sự tương thích giữa số và tốc độ xe. Cụ thể: số 1 tương ứng với tốc độ 5 - 10km/h, số 2: 10 - 1 5km/h, số 3: 15 - 30km/h, số 4: 35 - 45km/h, số 5: trên 45km/h. (tuy nhiên có sự sai số chút ít về tốc độ tùy thuộc vào xe của bạn nhiều chấm hay ít chấm). Thân!
Quang Đại - 16:35 14/03/2016
@Quang Đại: Bạn chỉ thế thì luôn bị chạy ép số. Sang số hay về số chả phụ thuộc tới tốc độ kmh mà liên quan tới vòng tua máy. Ở đây thì tùy công xuất máy rồi Turbo hay Compressor hay máy trần trụi etc... nhưng tốt nhất chạy cho nóng máy thì cứ 2000 - 3000 vòng tua là sang số, khi nóng máy rồi thì đừng để kim vòng tua chạm vạch đỏ là được. Còn chạy ko bốc, tiết kiệm, nhẹ nhàng thì cứa tầm 2000-3000 vòng tua thì sang số, rõ ràng thì xem sách hướng dẫn, nếu có.
Aris - 16:36 14/03/2016
@Aris: Bạn cũng phán bừa! Nếu chạy xe đã quen (xe MT) thì đúng là nghe tiếng máy và cảm giác tốc độ để chuyển số. Còn người mới học lái thì hay nhìn vòng tua máy để sang số, nhưng bất cập là vòng tua máy lại phụ thuộc vào loại động cơ (xăng hay diezen), dung tích động cơ (0.8 lít hay 6.0 lít). Với các xe dung tích nhỏ thì thường vòng tua lớn và ngược lại. Về vấn đề lên số hay về số
Thien Minh - 16:36 14/03/2016
@Quang Đại: bac nói rất chuẩn đấy, tôi cũng một thời chạy xe số sàn, bây giò thì sô tự động, mói đầu thì quan tâm đến nó ghê lắm. nhưng cú chạy vài ngày đến 1 tuần khi quen rồi thì toàn chay theo cảm giác của mình. nhiều lúc đi các tỉnh khu vực tây nguyên tôi lại thuê xe số sàn đi đường đèo dốc thích hơn đi xe số tự động chạy lên dốc thấy nó lì xe hẳn so với số sàn.
Hải An - 16:36 14/03/2016
Bác khởi hành từ số 1, vù ga để vòng tua tăng 1.500rpm đến dưới 2.000rpm thì đủ đà để chuyển số, xe sẽ ko bị giật hay òa ga. Tốc độ bao nhiêu, đi số mấy cho phù hợp? Nó phụ thuộc vào vòng tua máy. Khi xe di chuyển mà bác thấy vòng tua từ 1.200rpm đến 1.500rpm thì tức là đúng số, đúng tốc độ. Nếu khi chạy bác thấy vòng tua dưới 1.000rpm, thì tức là số đang cao, xe bị giật, đuối máy, bác cần về số (ở những đoạn cua, đông người) Nếu khi chạy bác thấy vòng tua cao hơn 2.000rpm, thì tức là số đang thấp, bác cần chuyển lên số cao hơn, tránh tốn xăng. Vòng tua này phụ thuộc vào xe cũ/ mới, xe cũ thì vòng tua thường cao hơn 1 chút với xe đời mới. Ví dụ 1 chiếc đời mới chạy 80km vòng tua chỉ 1.500rpm ở số cao nhất, nhưng xe đời cũ (tùy đời, tùy xe) có thể tới 2.000rpm. Như tốc độ 40km/h của bác, số 4 và vòng tua như vậy là bình thường, bác thấy xe yếu, giật cục thì về số 3, mà thấy máy kêu to, vòng tua cao, thì lên số 5. Tóm lại cứ giữ vòng tua ổn định khi chạy 1.200rpm -> 1.500rpm là đúng số và tiết kiệm nhiên liệu. Chúc bác lái xe an toàn, cố đổi sang số tự động cho nhàn thân bác ạ. Em thấy chỉ người ít tiền mới thần thánh cái số sàn, chê số tự động. Chứ xe tiền vài tỷ đố ai tìm mua được số sàn.
Anh Quyết - 16:37 14/03/2016
@Anh Quyết: Đồng chí này không chạy SUV hay xe thể thao rồi, ở Việt Nam thì thế thật, nhưng châu Âu và Nam Mỹ họ chạy toàn số sàn ạ
Andy - 16:37 14/03/2016
@Andy: Tại họ không muốn bỏ ra thêm 1000 đô la để lấy số tự động. Tiết kiệm cái nào hay cái đó. Số tự động là phải trả thêm tiền chứ không miễn phí đâu.
Lê Hùng - 16:38 14/03/2016
@Anh Quyết: Thiên về cảm giác lái, độ bốc thì số sàn; nhẹ nhành thoải mái tiện dụng thì số tự động, cũng như xe máy côn tay với xe tay ga thôi.
Mạnh Tùng - 16:38 14/03/2016
Xem tất cả 4 câu trả lời
Thực ra cũng không cần theo vòng tua đâu, vì bạn đi số thấp máy gằn, tốn xăng. Cảm giác là chính bạn ạ. Còn như bạn chạy đường dài mà 40km/h thì hơi thấp đó, cố gắng tập dần chạy số 5 và đạt tốc đố khoảng 55-60km/h, dần dần tăng lên 80 -100 sau.
Bình Phan - 16:37 14/03/2016
Bác chạy xe nên căn theo vòng tua mà vào số ạ. Nếu bác luôn chạy xe trong khoảng vòng tua hợp lý thì sẽ rất tiết kiệm nhiên liệu và bền hộp số và máy xe. Thông thường các xe máy xăng hạng phổ thông (không phải xe thể thao) có quãng Eco khoảng 2000-3000 rpm, tức là bác nên chạy xe ở số nào thì căn tốc độ phù hợp với vòng tua máy ở số đó, không nên chạy quá 3000 rpm và không chạy dưới 2000 rpm. Em lấy ví dụ xe Chevrolet Spark đời 2010, số 1 đề pa, số 2 3000rpm=30km/h, số 3 3000rpm=50km/h, số 4 3000rpm=60km/h, số 5 3000rpm=80km/h. Đây là tốc độ chạy đường bằng trong thời tiết đẹp. Nói chung là khi chạy xe này em cài số 5 và chạy khoảng 60-80km/h.
Minh Khải - 16:40 14/03/2016
@Minh Khải: Chạy xe được 9 năm rồi chỉ nhìn Bảng Đồng Hồ Tốc Độ chứ chẳng bao giờ nhìn cái Bảng Vòng Tua máy vớ vẫn đó, chạy làm sao mà cảm nhận được Em Vợ 2 của mình Êm Ái Mượt Mà, Em nó không Rên gừ gừ hay kêu róc róc rọc rọc là OK à các bạn oi!!
Trí Nhân - 16:41 14/03/2016
Khi trả số thì ngược lại, khi bác ở 2500rpm trả số và vẫn chạy tốc độ cũ thì số thấp hơn sẽ có rpm cao hơn. Khi bác muốn tăng tốc xe nhanh và không quan tâm chuyện xăng cộ, nên chạy số thấp vòng tua cao (khoảng trên 4000rpm) lúc đó xe bác gần đạt công suất cực đại. Ví dụ bác chạy số 5 (60km/h) và muốn vượt xe trước mặt, bác nên trả số về 4 nó nhảy lên 3000rpm, bác đạp lên 80km/h(4000rpm) vô tư vượt xe mà không sợ yếu máy.
Minh Khải - 16:39 14/03/2016
@Minh Khải: Bác học trường nào vậy, nghe như ở đại học sư phạm kỹ thuật ấy nhẩy. Kiến thức bác nên để dành đi làm cho hãng oto nào đó chứ đem tư vấn ở đây e hơi phí(vì chẳng ai khi lái xe lại có thời gian ngồi tính vòng tua bao nhiêu để đi số mấy. Chưa kể mỗi xe mỗi khác, và lúc xe không lúc chở nặng. Có lẽ một cái máy tính cao cấp trong xe sang hợp lý hơn là một bác lái xe!
Thiên Linh - 16:39 14/03/2016
@Thiên Linh: Nếu bác chạy số tự động thì máy tính trung tâm sẽ tự tính cho bác, còn MT thì mình tự tính lấy, cho nên hãng nó mới để đồng hồ RPM. Đại khái như bác chạy rành thì nghe vòng tua mà vào số, nhưng chúng em lúc mới đi lính thì thầy giáo dạy đúng bài bản là nó thế ạ.
Minh Khải - 16:40 14/03/2016
Chạy mà canh vòng tua máy coi chừng bị xe khác húc hoặc húc xe khác Bác chạy theo cảm giác máy có hay rung không. Ngoải ra còn theo phán đoán nửa : vượt, dốc, xe đông......
Phương Trần - 16:41 14/03/2016
@Phương Trần: Bác này là lái xe, hoặc chí ít cũng đã từng lái xe! Chuẩn không cần chỉnh(không như mấy bác lái xe trong tưởng tượng toàn xúi dại người khác và có vẻ hiểu biết nhưng thực ra chả biết gì về lái xe cả)
huynh - 16:50 14/03/2016
@huynh: Tôi mới tập lái . Và có cùng quan điểm là cảm nhận nó thì tốt hơn
Long - 17:08 03/12/2016
Vì bạn không cung cấp dung tích xi lanh của xe Kia nên không biết công xuất xe của bạn mạnh như thế nào, nhưng cơ bản việc phối hợp tua máy với số bao nhieu để xe chạy êm là cả một nghệ thuật cần có thời gian để bạn cảm nhận được sức mạnh của chiếc xe mà bạn đang lái. Thường thì để tiết kiệm nhiên liệu người ta luôn chạy số lớn nhất khi không có nhu cầu tăng tốc. Khi cần tăng tốc thì về số nhỏ hơn một hoặc hai số để vượt xe khác, sau đó lại lên số lớn nhất để chạy đều. Chúc bạn vui vẻ.
Hồng Quân - 16:40 14/03/2016
Chạy ở mức ga tầm 1500-1700 sang số là dc. Cứ mỗi lần sang số nhìn đồng hồ km. Nhớ lấy. Khi về số. Cứ theo km về số thích hợp
Dung33 - 16:53 14/03/2016
12
Các tin đã lưu
Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu
Duy trì đăng nhập
Quên mật khẩu ? Đăng ký
Thoát
Phục hồi mật khẩu
Nhập tên đăng nhập và địa chỉ email đã đăng ký tài khoản.
Tên truy cập
Email
Gửi Đóng