Khi phanh gấp rất nhiều trường hợp xảy ra có thể gây nguy hiểm tới khả năng vận hành, việc chẩn đoán và xử lý chính xác tránh gây hậu quả nghiêm trọng là vấn đề được nhiều người quan tâm.
Trong quá trình chăm sóc bảo dưỡng và vận hành, có rất nhiều nguyên nhân tiềm ẩn đến từ hệ thống phanh, có thể gây nguy hiểm cho những người trên xe. Một trong những sự cố phanh phổ biến nhất mà mọi lái xe thường gặp trong vận hành là việc bị nhao lái sang trái hoặc phải khi phanh gấp.
Điều gì đã gây ra hiện tượng này? Cách xử lý ra sao? Cùng Oto.com.vn tìm hiểu về vấn đề này qua bài viết dưới đây.
Cùm phanh bị kẹt
Thông thường, khi một chiếc xe bị nhao lái sang trái hoặc phải là kết quả của việc cùm phanh bị trục trặc. Trong hầu hết các trường hợp xảy ra, cùm phanh đã bị kẹt dẫn đến chiếc xe hiểu nhầm thành lệnh phanh gấp khiến chiếc xe bị nhao lái sang trái hoặc phải, chỉ cần kiểm tra và thay cùm phanh mới để mọi thứ trở lại bình thường.
Dây phanh bị đứt ngầm
Một nguyên nhân khác dẫn đến tình trạng này là ống dây dẫn dầu phanh bị nứt, gãy gập. Kiểm tra bên ngoài có thể thấy rất bình thường, nhưng bên trong có thể nó đã bị gãy và đứt ngầm, lái xe có thể kiểm tra bằng cách đạp phanh khi di chuyển và xem xe có bị nhao hay không?
Thông thường, nếu có hiện tượng gãy ngầm, xe sẽ chỉ kéo phanh trong vài giây sau đó sẽ hoạt động lại bình thường. Tuy nhiên, cũng có trường hợp dầu phanh được dẫn vào cùm phanh, nhưng nó không được bơm ngược trở lại, khiến cùm phanh vẫn tiếp tục nhận lực kéo dẫn đến kẹt phanh.
Má phanh bị mòn không đều
Thông thường khi phanh, hai má phanh bên trái và phải phải có tỷ lệ mòn tương đương nhau. Nhưng nếu má phanh mòn không đều, thì má phanh ở một bên sẽ giữ trên bề mặt đĩa phanh lâu hơn, khiến chiếc xe bị nhao về một bên khi phanh.
Hệ thống treo bị lỗi
Hệ thống treo trên xe giữ một vai trò rất quan trọng trong việc ổn định xe khi phanh hoặc vào cua. Khi cao su giảm chấn phía dưới bị lỗi, nó sẽ cho phép tay đòn điều khiển ở góc đó di chuyển tự do, dẫn đến việc ô tô bị kéo sang bên trái hoặc phải tùy thuộc vào việc cao su giảm chấn ở bên nào.
Áp suất lốp không đều
Mặc dù đây là nguyên nhân của việc tăng tốc hoặc di chuyển trên đường không đúng cách, nhưng nếu có hiện tượng áp suất lốp không đều giữa hai bên lốp trên cùng một trục xe thì chiếc xe sẽ có xu hướng kéo về bên có áp suất thấp hơn. Điều này thường xảy ra ở lốp trước.
Áp suất không đều còn là nguyên nhân khiến kích thước lốp thay đổi, chiếc xe sẽ bị lệch lái. Nó tương tự như việc một bên lốp bị gặp vấn đề có cán đinh hoặc chém lốp mà bạn phải thay thế bằng một lốp dự phòng đã để lâu trên xe, nó sẽ khiến chiếc xe bị lệch về bên lốp vừa thay trong quá trình vận hành và phanh xe.
Vòng bi bánh xe quá cũ
Vòng bi bánh xe quá cũ hoặc các viên bi không đều kích thước ở một bên có thể khiến rô-to phanh bị lệch so với cùm phanh. Khi phanh, toàn bộ má phanh sẽ không thể tiếp xúc với rô-to như ở phía bên kia. Điều này dẫn đến việc ít ma sát hơn ở một bên khiến chiếc xe có xu hướng kéo về một phía.
Má phanh không phù hợp
Có rất nhiều trường hợp lái xe chọn má phanh không phù hợp với chiếc xe của mình. Mỗi chiếc xe sẽ có hệ số ma sát khác nhau, vì vậy nếu bạn hoặc chủ sở hữu trước đây thay má phanh không phù hợp hoặc không thay đồng đều cả bốn bánh xe, thì rất có thể má phanh đó sẽ có hệ số ma sát khác nhau giữa hai bên do vật liệu cấu thành khác nhau.
Điều này sẽ khiến cho một cặp má phanh có nhiều lực phanh hơn cặp kia, khiến chiếc e bị nhao lái sang trái hoặc phải khi hệ thống phanh được kích hoạt.
Mẹo chẩn đoán
Trước khi đến xưởng sửa chữa hoặc hãng để tốn tiền triệu thay má phanh hoặc các bộ phận liên quan khác, bạn có thể tự chẩn đoán xem tình trạng xe hiện nay như thế nào. Như đã nói ở trên, má phanh là một trong những nguyên nhân chính của vấn đề này, ngoài ra còn khá nhiều nguyên nhân khác liên quan.
Có nhiều trường hợp, mặc dù đã thay má phanh nhưng sự cố vẫn tiếp diễn. Đó là lý do bạn nên luôn kiểm tra phanh trước/sau, hệ thống treo để xem lực kéo đến từ đâu. Ví dụ, nếu hệ thống treo quá lâu không được bảo dưỡng cũng có thể gây ra lực kéo trên vô lăng, hoặc khi áp suất lốp không đều cũng dẫn đến hiện tượng này. Hãy đảm bảo mỗi lốp đều có lượng áp suất khuyến nghị theo đề xuất của hãng xe bạn.
Theo oto