+1 để tin của bạn có vị trí cao trên google

“Cân nhắc” nên mua ô tô máy xăng hay máy dầu?

Cập nhật: 16:26 08/10/2018
Khi bạn quyết định mua một chiếc ô tô cho gia đình, điều băn khoăn không chỉ là hiệu xe, giá cả mà loại xe đó có bền không hay sử dụng động cơ xăng hay động cơ dầu.
 
Xe sử dụng động cơ dầu có ưu, nhược điểm gì so với xe sử dụng động cơ xăng, để giúp bạn cân nhắc và đưa ra lựa chọn hợp lý phù hợp với nhu cầu và mục đích sử dụng. Sau đây hãy cùng Cafeauto tìm hiểu chi tiết về 2 loại động cơ này.
 
Ưu, nhược điểm động cơ xăng
 
 
 
Ưu điểm
 
Khả năng vận hành êm và bốc hơn: Lợi thế của động cơ chạy xăng là ít tạo độ rung cho xe và dễ tăng tốc do cấu tạo dùng bugi đánh lửa trực tiếp nên giúp đốt cháy nhiên liệu dễ dàng và nhanh chóng. Bên cạnh đó, ở những chiếc xe cao cấp các kỹ sư ô tô có thể thiết kế để người ngồi trong xe không cảm nhận được độ rung, ồn của máy. Lý do là hỗn hợp nhiên liệu được đốt cháy bằng tia lửa điện trực tiếp khiến động cơ hoạt động êm và nhanh hơn
 
 
 
Khả năng tăng tốc vượt trội: động cơ máy xăng có dải vòng tua máy đạt đến 15.000 vòng/phút. Đây cũng chính là nguyên nhân khiến động cơ xăng dễ dàng tăng tốc và nó thường được chọn cho những dòng xe sang trọng mắc tiền.
 
Thân thiện môi trường: lượng khí thải máy xăng tối ưu hơn máy dầu.
 
Nhược điểm
 
Chi phí đắt đỏ: Nhiên liệu xăng có mức giá cao hơn dầu, ngoài ra, động cơ xăng trong quá trình vận hành sẽ tiêu thụ nhiên liệu nhiều hơn máy dầu, đây cũng chính là nguyên nhân máy xăng có ưu điểm khả năng tăng tốc vượt trội hơn máy dầu.
 
 
 
Khả năng bảo dưỡng khó khăn hơn: Chỉ cần một thiết bị hỗ trợ bị hỏng, hoặc hệ thống vi tính điều khiển trung tâm có sự cố thì toàn bộ động cơ sẽ ngưng hoạt động. Việc kiểm tra những sự cố trong hệ thống điện tử phun xăng đánh lửa cũng phức tạp và tốn kém hơn so với loại động cơ dầu.
 
Ưu, nhược điểm động cơ dầu
 
 
 
Ưu điểm
 
Khả năng vận hành bền bỉ trên mọi địa hình: Động cơ dầu thường sản sinh moment xoắn cực đại cao hơn ngay cả dải vòng tua máy thấp. Vì sức kéo máy dầu cao gấp khoảng 1,5 lần so với máy xăng. Nếu khách hàng thích thú chế độ off road trên các khung đường việc chọn máy dầu sẽ là phương án tối ưu nhất.
 
Tiết kiệm chi phí: Điều đầu tiên trên thị trường Việt Nam, giá bán nhiên liệu dầu thấp hơn nhiên liệu xăng.
 
 
 
Ít hư hỏng: Do động cơ dầu làm việc ở áp suất cao, nên độ bền của các chi tiết trong động cơ cao hơn so với động cơ xăng. Bênh cạnh đó, động cơ dầu có cấu tạo đơn giản, chi phí bảo dưỡng thấp.
 
 
 
An toàn: Xe chạy bằng máy dầu sẽ ít nguy hiểm hơn khi va chạm, bởi về bản chất, diesel không bốc cháy ở nhiệt độ bình thường, chỉ cháy trong điều kiện áp suất nhiệt độ cao. Do vậy sẽ ít gây nguy hiểm hơn so với động cơ xăng trong những trường hợp xảy ra va chạm.
 
Nhược điểm
 
Tiếng ồn lớn: Công nghệ máy dầu hiện nay thường sử dụng hệ thống bơm cao áp, phun nhiên liệu trực tiếp vào buồng đốt tạo áp lực nén mạnh để nhiên liệu tự bốc cháy. Chính thời gian chờ nhiên liệu cháy khiến thời gian đốt của máy dầu lâu nên tốc độ máy tối đa của động cơ dầu chỉ bằng nửa động cơ xăng, thường chỉ đạt 6.000 - 7.000 vòng/phút điều này cũng tạo ra độ ồn, rung nhiều hơn.
 
 
 
Khả năng tăng tốc kém: Công suất của các động cơ dầu có cùng thể tích làm việc với động cơ xăng thường thấp hơn động cơ xăng, do đó đối với các xe du lịch, khả năng tăng tốc là kém hơn động cơ xăng.
 
Ô nhiễm môi trường: Máy dầu gây ô nhiễm môi trường cao hơn nhiều lần so với công nghệ máy xăng, do lượng nhiên liệu không được đốt hết trong quá trình nén khí.
 
Kết luận: Tùy theo ý kiến của nhiều người thì cần xác định mua xe chạy cho mục đích gì, kinh doanh dịch vụ hay chạy trong gia đình. Nếu bạn muốn mu axe để phục vụ kinh doanh trên địa hình phức tạp thì máy dầu ưu điểm hơn vì tính hiệu quả trong vận hành cao hơn. Nếu là xe phục vụ gia đình, đi làm, hay đi trong khu vực đô thị thì nên chọn động cơ xăng. Động cơ xăng xét về bản chất thì nó có khả năng tăng tốc thay đổi tốt hơn động cơ diesel.
 
Theo Cafeauto
Ý kiến bạn đọc (0)
Các tin đã lưu
Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu
Duy trì đăng nhập
Quên mật khẩu ? Đăng ký
Thoát
Phục hồi mật khẩu
Nhập tên đăng nhập và địa chỉ email đã đăng ký tài khoản.
Tên truy cập
Email
Gửi Đóng