+1 để tin của bạn có vị trí cao trên google

Hướng dẫn cách tự đo mức tiêu hao nhiên liệu thực tế của xe

Cập nhật: 12:35 14/05/2021
Tiêu hao nhiêu liệu là vấn đề quan trọng đối với người sử dụng ô tô nói chung và phương tiện vận tải nói riêng. Với những ai sở hữu xe ô tô, ít nhất một lần trong đời tự hỏi mức tiêu hao nhiên liệu xe của mình là bao nhiêu? nhiều hay ít?
 
 
Vì lý do đó mà hiện tại không ít mẫu xe trên thị trường được trang bị tính năng thông báo mức tiêu hao nhiên liệu. Tùy vào mức độ cao cấp của xe mà tính năng sẽ cung cấp thông tin chi tiết hơn. Ví dụ: mức tiêu hao nhiên liệu trung bình, mức tiêu hao nhiên liệu tức thời, quãng đường có thể di chuyển tiếp tục với lượng nhiên liệu còn lại, hướng dẫn lái xe tiết kiệm nhiên liệu…
 
Tuy nhiên, tất cả đều được vận hành, tính toán bởi các cảm biến và máy tính. Chúng cũng được sản xuất bởi nhiều nhà sản xuất khác nhau, và chưa có một thước đo chuẩn, do đó tính chính xác vẫn còn gây nhiều tranh cãi. Trong lịch sử, từng có nhà sản xuất ô tô can thiệp để đem lại những con số tiêu hao nhiên liệu lý tưởng và đã tạo nên những tai tiếng không đáng có.
 
Hướng dẫn cách tự do mức tiêu hao nhiên liệu thực tế của xe
 
Để có mức tiêu hao nhiên liệu thực tế và chính xác nhất, cánh lái xe có kinh nghiệm thường truyền tai nhau cách đo tiêu hao nhiên liệu thủ công nhưng mang lại con số chính xác nhất.
 
- Đầu tiên, lên trước một hành trình cụ thể có thể đi và về với đủ lượng xăng trong bình chứa. Ngoài ra, chúng ta cũng có thể tận dụng quãng đường di chuyển hằng ngày để đo đạc. Tùy vào mục tiêu đo mức tiêu hao nhiên liệu cho điều kiện đường trường, trong đô thị, hay địa hình hỗn hợp để chọn lộ trình phù hợp. Mấu chốt là điểm kết thúc lộ trình chính là cây xăng chúng ta đã bơm nhiên liệu lúc đầu.
 
 
- Thứ hai lựa chọn 1 cây xăng uy tín, có chất lượng để đổ đầy bình nhiên liệu của xe, ngoài ra những cây xăng chúng ta đổ thường ngày vẫn có thể chấp nhận được.
 
- Sau đó, reset chỉ số Trip A và B trên đồng hồ lái về 0 để đo số km quãng đường di chuyển.
 
- Bắt đầu lộ trình đã định sẵn.
 
- Sau khi về đến cây xăng lúc đầu, chúng ta tiến hành đổ đầy nhiên liệu lại để có con số chính xác lượng tiêu hao nhiên liệu cho hành trình vừa qua.
 
- Tiến hành chia số nhiên liệu tiêu hao (lít) cho quãng đường di chuyển (km) trên Trip A hoặc B, sau đó nhân với 100 để ra được số tiêu hao nhiên liệu trung bình lít/100km. Đây chính là mức tiêu hao nhiên liệu đáng tin cậy nhất.
 
 
Trong một số cuộc thi tiết kiệm nhiên liệu, người ta còn tiến hành rung lắc thân xe để có thể lấp đầy vào mọi khoảng trống ở trong bình nhiên liệu. Tuy nhiên, khi tiến hành đo đạc mức tiêu hao nhiên liệu thông thường, điều này không thực sự cần thiết. Chỉ cần hai lần đổ xăng đầy bình tương đương nhau là có thể đem lại con số tương đối chính xác.
 
Ngoài ra, chúng ta có thể tiến hành đo mức tiêu hao nhiên liệu trong cùng một điều kiện vận hành vào một khoảng thời gian nhất định, để xác định và theo dõi tình trạng sử dụng nhiên liệu của xe. Điều này sẽ hỗ trợ nhằm đưa ra những điều chỉnh và bảo dưỡng giúp xe tiết kiệm nhiên liệu hơn, ngoài ra người lái cũng có thể điều chỉnh phong cách lái xe để sử dụng nhiên liệu hiệu quả hơn
 
Một số gợi ý giúp người lái xây dựng thói quen lái xe tiết kiệm nhiên liệu:
 
- Khi bắt đầu di chuyển, người lái tránh đạp ga mạnh để tăng tốc, thay vào đó hãy đạp ga mạnh dần đều cho tới khi đạt tốc độ mong muốn.
 
- Sau đó tận dụng lực quán tính của xe để di chuyển và đệm thêm ga khi cần thiết để duy trì tốc độ
 
- Duy trì khoảng cách an toàn với các phương tiện khác khi di chuyển, đồng thời quan sát điều kiện giao thông để đưa ra phản ứng phanh cũng như đệm ga phù hợp, tránh phanh gấp và phải tăng tốc trở lại
 
 
- Khi di chuyển trong đô thị, chúng ta có thể vận dụng các chế độ lái tiết kiệm nhiên liệu được các hãng xe thiết lập sẵn, ví dụ chế độ ECON Mode trên xe Honda, Eco Mode trên các xe Toyota và các hãng xe khác… Theo các nhà sản xuất cho biết, các chế độ lái tiết kiệm nhiên liệu giúp cải thiện từ 10 – 20% lượng tiêu hao so với chế độ thông thường.
 
- Nếu chúng ta di chuyển trên đèo dốc, chúng ta có thể chuyển sang chế độ vận hành thông thường kết hợp với chọn số thấp phù hợp với xe số sàn, hoặc chế độ bán tự động kết hợp số thấp trên xe số tự động.
 
 
- Khi di chuyển, tránh chuyển làn nhiều lần, cũng như vượt khi không cần thiết.
 
- Lốp xe cũng cần được cân chỉnh mức áp suất theo tiêu chuẩn. Lốp quá căng hay quá non cũng tác động khá nhiều đến mức tiêu hao nhiên liệu.
 
- Duy trì tốc độ ổn định, cũng như tốc độ lý tưởng để xe sử dụng nhiên liệu hiệu quả nhất. Tốc độ này rơi vào khoảng 60 – 80 km/h khi di chuyển trên đường trường, tốc độ cao, và khoảng 40 – 50 km/h khi di chuyển trong đô thị.
 
- Tương ứng với tốc độ là vòng tua máy tối ưu. Điểm tối ưu luôn nằm trong ngưỡng 1300 – 1700 vòng/phút. Với một số xe cao cấp với hộp số tự động từ 7 cấp trở lên, người lái có thể di chuyển ở tốc độ cao với vòng tua máy thấp hơn, do đó vẫn tối ưu hóa tốt khả năng tiêu hao nhiên liệu.
 
 
- Một số xe còn có thêm tính năng hướng dẫn lái xe tiết kiệm nhiên liệu mà ECO Coaching của Honda là ví dụ tiêu biểu. Tính năng này cũng hiệu quả khi giúp người lái điều tiết chân ga, nhằm tránh lãng phí nhiên liệu không cần thiết.
Theo danhgiaxe
Ý kiến bạn đọc (0)
Các tin đã lưu
Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu
Duy trì đăng nhập
Quên mật khẩu ? Đăng ký
Thoát
Phục hồi mật khẩu
Nhập tên đăng nhập và địa chỉ email đã đăng ký tài khoản.
Tên truy cập
Email
Gửi Đóng