+1 để tin của bạn có vị trí cao trên google

Loại sơn giúp ôtô giảm 12 độ C

Cập nhật: 19:11 09/08/2024
Hãng xe Nhật Bản giới thiệu loại sơn mới giúp nhiệt độ ở nóc xe giảm đến 12 độ C, và giảm nhiệt độ trong cabin khoảng 5 độ C.
 
Hôm 6/8, Nissan ra mắt loại sơn làm mát nhằm giúp người ngồi trong xe cảm thấy mát hơn trong điều kiện thời tiết nắng nóng. Lớp sơn này dày gấp 6 lần thông thường, khiến việc thương mại hóa vẫn còn là một thách thức. Tuy nhiên, thông báo của Nissan được đánh giá kịp thời, khi Nhật Bản đang trải qua nhiệt độ cao kỷ lục.
 
Nissan thử nghiệm loại sơn mới trên những chiếc ôtô di chuyển quanh sân bay Haneda ở Tokyo, nơi có nhiều khu vực không có bóng râm, là địa điểm lý tưởng để đánh giá công nghệ.
 
Các phương tiện với lớp sơn đặc biệt trông giống như xe thông thường, nhưng khi chạm vào thì có cảm giác mát hơn. Theo Nissan, sơn mát giúp giảm nhiệt độ của nóc xe xuống 12 độ C và nhiệt độ bên trong xe giảm 5 độ C.
 
Xe bên trái với lớp sơn làm mát có nhiệt độ thấp hơn so với xe bên phải có lớp sơn thường. Ảnh: Nissan
 
Vật liệu làm mát vốn được sử dụng rộng rãi trong các tòa nhà và các lĩnh vực khác. Ôtô mát hơn có thể giảm việc sử dụng điều hòa không khí và giảm tác động của nhiệt lên động cơ và pin xe điện.
 
Toyota cũng đang thử nghiệm sơn giúp giảm nhiệt độ trong cabin, chủ yếu tập trung vào các màu sắc phản xạ tia nắng mặt trời. Nhưng sơn mát của Nissan phản xạ ánh sáng mặt trời tốt hơn và còn tạo ra sóng điện từ chặn các tia nắng, chuyển hướng năng lượng ra khỏi xe.
 
Sơn của Nissan được phát triển cùng công ty năng lượng tiên tiến Radi-Cool của Trung Quốc. Công ty này đã phát triển phim dán, vải và lớp phủ giúp giảm nhiệt. Radi-Cool cũng hợp tác với nhiều công ty Nhật Bản khác, cung cấp mũ và ô che nắng tạo cảm giác mát hơn. Nissan hiện là hãng xe Nhật Bản duy nhất hợp tác với Radi-Cool.
 
Susumu Miura, quản lý Trung tâm Nghiên cứu Nissan, cho biết không có tác động tiêu cực đáng kể đến sức khỏe con người từ sóng điện từ phát ra bởi sơn. Ông nói rằng những sóng này có mặt khắp nơi xung quanh con người. "Giấc mơ của tôi là tạo ra những chiếc xe mát mà không tiêu tốn năng lượng," ông cho biết.
 
Theo vnexpress
Ý kiến bạn đọc (0)
Các tin đã lưu
Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu
Duy trì đăng nhập
Quên mật khẩu ? Đăng ký
Thoát
Phục hồi mật khẩu
Nhập tên đăng nhập và địa chỉ email đã đăng ký tài khoản.
Tên truy cập
Email
Gửi Đóng