+1 để tin của bạn có vị trí cao trên google

Quá nhiều công nghệ trên xe khiến việc lái xe trở nên mất an toàn

Cập nhật: 12:27 25/01/2022
Người lái có thể mất nhiều thời gian để xử lý các tác vụ trên những mẫu xe trang bị nhiều màn hình.
 
Mọi người ngày càng khó khăn hơn trong việc quản lý quá nhiều màn hình bên trong xe
 
Lúc lái xe chúng ta đã từng bị phân tâm khi quá để ý vào điện thoại, radio hoặc hệ thống định vị của ô tô trong khi đáng lẽ chúng ta phải nhìn vào con đường phía trước. Mặc dù đây được xem là lỗi của người lái nhưng các nhà sản xuất ô tô cũng có một phần trách nhiệm.
 
Tài xế dễ mất tập trung khi xe có quá nhiều trang bị công nghệ hiện đại. (Ảnh: Daimler)
 
Cụ thể, các chuyên gia an toàn cho rằng ngành công nghiệp ô tô đang tạo điều kiện cho người lái mất tập trung bằng cách nhồi nhét những công nghệ ngày càng phức tạp hơn vào ô tô.
 
“Đây là một vấn đề quan trọng. Mọi người ngày càng khó khăn hơn trong việc quản lý quá nhiều thứ bên trong xe”, ông Ian Jack - người đứng đầu các vấn đề cộng đồng của Hiệp hội Ô tô Canada cho biết. Tổ chức này cũng đang lên kế hoạch khởi động chiến dịch cảnh báo mọi người về việc mất tập trung khi lái xe.
 
Các cuộc thử nghiệm độc lập đã chỉ ra rằng ngay cả những hoạt động như ăn uống và nói chuyện với hành khách cũng có thể khiến người lái xe mất tập trung đến mức làm suy giảm khả năng nhận biết và phản ứng với các tình huống nguy hiểm. Nghiêm trọng hơn, CAA đặc biệt lo ngại về tác động của việc trang bị hệ thống thông tin giải trí ngày càng phức tạp cho ô tô.
 
Tài xế vừa lái xe vừa chơi game trên chiếc Tesla Model 3 (Ảnh: AP)
 
Vào tháng 12/2021, Tesla đã phải đồng ý ngăn cản tài xế và hành khách chơi trò chơi điện tử trên bảng điều khiển ô tô sau khi Cục an toàn giao thông Mỹ (NHTSA) mở cuộc điều tra chính thức về tính năng này.
 
Một nghiên cứu của Đại học Utah và Quỹ an toàn giao thông AAA cho thấy rằng trong quá trình vận hành hệ thống thông tin giải trí trên ô tô hiện đại, người lái xe có thể mất hơn 48 giây để xử lý một số tác vụ. Bên cạnh đó, trong một nghiên cứu năm 2018, quỹ nghiên cứu thương tích giao thông của Canada đã tiết lộ rằng cứ 4 vụ tai nạn chết người thì có một vụ có thể liên quan đến việc lái xe mất tập trung.
 
Sự thay đổi của hệ thống thông tin giải trí ô tô trong 20 năm qua
 
Hãy so sánh về cách chúng ta tương tác với ô tô ngày nay so với cách đây 20 năm trước. Để dễ hình dung, chúng ta sẽ xem xét 2 mẫu xe Honda CR-V 2004 và Ford Escape PHEV 2021.
 
Mẫu xe Honda không có màn hình cảm ứng hay hệ thống định vị mà chỉ có một đầu CD. Bên cạnh đó, điều hòa không khí được điều khiển thủ công và bao gồm 3 nút xoay có thể điều chỉnh mà thậm chí người lái không cần rời mắt khỏi đường.
 
Trong khi đó, Kuga cũng có nút xoay và nút bấm (quá nhỏ và nắm ở vị trí quá thấp) cho hệ thống điều hòa, thay vì ẩn chúng bên trong màn hình cảm ứng. Dù vậy, nhiều tính năng và menu lại nằm bên trong màn hình cảm ứng, giống như hầu hết những mẫu ô tô ra mắt trong vài năm qua.
 
Ô tô mới liệu có thực sự an toàn hơn ?
 
Đúng là ô tô cũng đã trở nên an toàn hơn theo nhiều phương diện. Honda CR-V đời cũ không có kết nối Bluetooth nhưng Ford Escape đời mới cho phép người lái nhận cuộc gọi mà không cần chạm vào điện thoại. Xe cũng có hướng dẫn làn đường, kiểm soát hành trình thích ứng, công nghệ nhận dạng giới hạn tốc độ và phanh tự động.
 
Hơn nữa, một số mẫu ô tô mới đã cho phép cá nhân hóa màn hình để người lái truy cập các ứng dụng cần thiết một cách dễ dàng hơn. Tuy nhiên, không thể phủ nhận rằng ô tô mới khiến chúng ta dễ bị phân tâm hơn khi lái xe.
 
Các nhà sản xuất ô tô đang chịu áp lực rất lớn trong việc trang bị màn hình khổng lồ vào ô tô vì khách hàng quen dùng điện thoại thông minh cũng muốn có công nghệ tương tự trên ô tô của mình.
 
BMW đã từng gây tranh cãi vì công nghệ màn hình cảm ứng tích hợp với bộ điều khiển quay iDrive. Cụ thể, nhiều người dùng phàn nàn là hệ thống này khó sử dụng và khiến họ phải tập trung vào quá nhiều vào việc điều khiển, qua đó khiến tài xế mất tập trung khi lái xe.
 
Audi cũng từng giới thiệu hệ thống MMi tương tự như BMW iDrive. Tuy nhiên, chính kỹ sư của hãng xe Đức cũng đồng ý rằng công nghệ này thu hút mọi người tại phòng trưng bày nhưng không quá xuất sắc khi áp dụng thực tế trên đường phố.
 
Chờ đợi tiến bộ từ công nghệ tự lái
 
Hiện tại, công nghệ thông tin giải trí được trang bị cho ô tô không phù hợp với công nghệ tự hành để có thể sử dụng một cách an toàn. Mercedes gần đây đã gây chú ý khi S-Class trở thành mẫu xe đầu tiên trên thế giới có khả năng tự hành cấp độ 3 đích thực.
 
Điều này nghe có vẻ tuyệt vời trên lý thuyết nhưng thực tế là hệ thống tự lái Drive Pilot của S-Class chỉ hoạt động trên đường cao tốc và ở tốc độ lên đến 59 km/h. Sau tất cả, công nghệ tự hành sẽ phát triển đến mức tất cả chúng ta sẽ có thể soạn tin nhắn, xem phim và lướt TikTok khi xe đang chạy.
 
Cho đến khi điều này xảy ra, các nhà sản xuất ô tô cần phải xem xét nghiêm túc về trách nhiệm giúp tài xế tập trung vào việc lái xe. Ví dụ, các hãng xe có thể tập trung phát triển công nghệ kích hoạt bằng giọng nói trong lúc chờ đợi cuộc cách mạng xe tự hành.
 
Theo oto
Ý kiến bạn đọc (0)
Các tin đã lưu
Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu
Duy trì đăng nhập
Quên mật khẩu ? Đăng ký
Thoát
Phục hồi mật khẩu
Nhập tên đăng nhập và địa chỉ email đã đăng ký tài khoản.
Tên truy cập
Email
Gửi Đóng