+1 để tin của bạn có vị trí cao trên google

'Tút máy kiểu Italy': cách làm sạch động cơ đã lỗi thời

Cập nhật: 18:21 31/07/2024
"Italian tune-up", nghĩa là tút máy kiểu Italy, mô tả cách khôi phục hiệu suất động cơ bằng cách lái xe ở vòng tua cao và liên tục.
 
Khi xe hoạt động được một thời gian, động cơ sẽ giảm hiệu suất do hao mòn tự nhiên, hoặc do các yếu tố chủ quan và khách quan khác, ví dụ như chủ xe quên thay dầu, hoặc nhiên liệu không đạt chuẩn. Trước đây, các chuyên gia thường đưa ra lời khuyên cho tài xế nên thực hiện kỹ thuật gọi là "Italian tune-up" để khôi phục hiệu suất của xe.
 
Italian tune-up - Tút máy theo kiểu Italy, là tiếng lóng trong ngành ôtô dùng để chỉ việc khôi phục hiệu suất động cơ bằng cách lái xe ở vòng tua cao liên tục. Thuật ngữ bắt nguồn từ những người thợ máy Italy vào những năm 1950, khi họ sử dụng phương pháp này để làm nóng động cơ cấp tốc, giúp đốt cháy cặn carbon từ bugi của xe thể thao. Trước đây xe sử dụng chế hòa khí, có thể khiến việc đốt hỗn hợp nhiên liệu không hiệu quả, cặn dư từ quá trình này tích tụ, làm giảm hiệu suất.
 
Vòng tua máy chạm redline trên một xe thể thao. Ảnh: Motor Biscuit
 
Tuy nhiên xe hiện nay đã chuyển sang sử dụng các hệ thống phun xăng điện tử, giúp phân bổ hỗn hợp xăng gió hiệu quả và sạch hơn. Các nghiên cứu đã chỉ ra việc ép xe chạy ở vòng tua cao không còn hiệu quả trong việc khôi phục hiệu suất xe, hoặc nếu có, mức khôi phục sẽ không đáng kể. Thay vào đó, chủ xe có nhiều cách khác để khôi phục hiệu suất của xe đã sử dụng lâu, động cơ có dấu hiệu ì ạch.
 
Đầu tiên, chủ xe cần vệ sinh hoặc thay thế các thành phần trong hệ thống xăng. Các dấu hiệu cho thấy lọc xăng của xe có vấn đề là xe tăng tốc chậm, vòng tua không ổn định khi chạy không tải, hao xăng, khó đề máy, có mùi xăng ở phần ống xả hoặc bộ lọc xăng (dưới gầm xe). Tần suất thay thế lọc xăng khác nhau trên mỗi mẫu xe, điều kiện môi trường, chất lượng xăng, do đó chủ xe cần tham khảo trước với sách hướng dẫn sử dụng, kỹ thuật viên hoặc tư vấn dịch vụ của hãng xe để biết thêm về thời gian thay thế.
 
Nếu không thay thế lọc xăng, chủ xe có thể mua phụ gia giúp loại bỏ cặn trong bình xăng và kim phun, được bán rộng rãi ở các cửa hàng chăm sóc xe. Ưu điểm của sản phẩm này là tiện lợi, chỉ cần đổ dung dịch vào bình xăng đầy hoặc gần đầy, sau đó lái xe như thông thường. Ngoài ra, việc vệ sinh kim phun/buồng đốt, còn có thể được thực hiện kỹ hơn ở các xưởng, giá dao động từ 500.000-2.000.000 đồng.
 
Tiếp theo, việc làm có thể giúp khôi phục hiệu suất động cơ là thay dầu máy. Trước khi thay dầu, chủ xe có thể yêu cầu xưởng sửa chữa đổ thêm dung dịch súc rửa động cơ, nhằm loại bỏ hết dầu cặn, làm sạch hiệu quả bên trong trước khi thêm dầu mới. Nên thay thế cả lọc dầu mỗi lần thay dầu.
 
Cuối cùng, chủ xe có thể thay thế lọc gió động cơ để cải thiện hiệu suất. Lọc gió cũ có thể khiến động cơ hút gió kém hiệu quả, hoặc đưa cặn bẩn vào buồng đốt, khiến hình thành cặn carbon và làm giảm hiệu suất của máy. Nên chọn loại lọc gió chính hãng, hoặc thay thế chi tiết này ở các xưởng bảo dưỡng uy tín.
 
Bên cạnh đó, một thói quen để giữ xe luôn bền bỉ theo thời gian khi ít sử dụng là nổ máy xe mỗi 1-2 tuần, để máy nổ khoảng 15 phút hoặc cho đến khi động cơ nóng đến 90 độ C thì mới tắt, hoặc có thể lái xe cho đến khi đạt mức nhiệt độ máy tương tự. Lúc này, dầu nhớt bên trong động cơ được luân chuyển khắp hệ thống, giúp bôi trơn và bảo quản các chi tiết quan trọng trong động cơ.
 
Theo vnexpress
Ý kiến bạn đọc (0)
Các tin đã lưu
Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu
Duy trì đăng nhập
Quên mật khẩu ? Đăng ký
Thoát
Phục hồi mật khẩu
Nhập tên đăng nhập và địa chỉ email đã đăng ký tài khoản.
Tên truy cập
Email
Gửi Đóng