Gác chân lên táp lô khi ngồi ở ghế phụ là thói quen của không ít người khi ngồi trên ô tô. Tuy nhiên đây là một thói quen xấu, thậm chí sẽ gây ra những hậu quả nghiêm trọng khi tai nạn xảy ra.
1. Vì sao không nên gác chân lên táp lô?
Vậy chính xác là vì sao không nên gác chân lên táp lô? Có 2 điều bạn cần biết:
*Táp lô là nơi lắp túi khí
*Vận tốc bung của túi khí là rất nhanh, 160-320 km/h.
Như vậy, nếu bạn gác chân lên táp lô, trong trường hợp xảy ra va chạm mạnh đột ngột bạn sẽ không kịp rút chân xuống bởi túi khí bung rất nhanh. Lúc này túi khí sẽ khiến đầu gối của bạn gập lại, đập mạnh vào mặt với lực cực mạnh, gây tổn thương cho mắt, trán, mũi... rất nguy hiểm.
2. Những tai nạn mà bạn có thể gặp phải khi gác chân lên táp lô
Như đã nói, thói quen gác chân lên táp lô có thể sẽ khiến bạn gặp phải những tai nạn rất nghiêm trọng. Như trường hợp của Audra Tatum, trong một lần di chuyển bằng ô tô cùng chồng, Audra đã gác chân lên táp-lô, khi chiếc xe đang chạy với vận tốc trung bình trong tầm kiểm soát, bất ngờ có một xe khác đâm vào hông xe của họ, khiến túi khí lập tức bung ra và bẻ ngoặt chân của Audra ra phía sau. Cả phần xương đùi, mắt cá chân, mũi và vai của cô cũng bị tổn thương nghiêm trọng.
Sau khi tiến hành cấp cứu, các bác sĩ cho biết rằng nếu Audra Tatum ngồi bình thường, đặt chân xuống sàn xe thì cô sẽ không sao, khi túi khí đã bung. Tuy nhiên, do gác chân lên táp-lô nên cô đã phải chịu những cơn đau kéo dài tới 2 năm sau đó.
Một trường hợp khác là cô Grainne Kealy ở Ireland đang gác chân lên táp-lô chiếc Jeep của bạn trai khi xảy ra tai nạn do mặt đường đóng băng trơn trượt, khiến đầu gối cô đập vào mặt với tốc độ gần 200 km/h. Hậu quả là cô đã bị cưa bỏ phần trán và tải qua nhiều cuộc phẫu thuật để tái tạo khuôn mặt. Nhiều năm sau đó, cô mới đủ điều kiện sức khỏe để ghép trán giả. Tuy nhiên, những tổn thương với hệ thần kinh thì không thể chữa lành.
3. Một vài lưu ý quan trọng khác
Ngoài thói quen gác chân lên táp lô, không ít người mắc sai làm khi đặt hoặc lắp thêm một số vật dụng lên vị trí này, chẳng hạn như tượng, nước hoa hoặc một số vật trang trí khác... mà không gia cố, cố định chắc chắn. Khi xảy ra tai nạn hoặc trong tình huống phải phanh gấp, túi khí bung sẽ khiến các đồ vật này văng ra và đập trung vào người ngồi sau, gây thương tích. Ngoài ra, một số chủ xe cũng có thói quen dán các loại băng keo, sticker lên vị trí này, gây ảnh hưởng cũng như cản trở sự hoạt động của túi khí.
Không nên dùng ghế trẻ em lắp quay lưng về phía trước nếu xe có trang bị túi khí cho hành khách phía trước, khi túi khí bung sẽ tác động lực mạnh đẩy trẻ vào mặt lưng của ghế phụ phía trên khiến chúng bị chấn thương nặng hoặc dẫn đến ngạt thở.
Trong trường hợp bắt buộc phải để ghế của trẻ ở ghế phụ phía trước thì bạn phải cố định ghế ngồi của trẻ thật chắc bằng dây an toàn và lùi ghế càng xa bảng táp lô càng tốt, sau đó tắt nút bung túi khí ở hàng ghế trước.
Ngồi quá gần túi khí, đặt tay hoặc chân lên vị trí của túi khí đều là hành động tiềm ẩn nhiều nguy hiểm. Như đã nói, túi khí nổ với tốc độ rất nhanh, cực mạnh nên ngồi quá gần với túi khí sẽ rất dễ xảy ra chấn thương nghiêm trọng khi túi khí nổ. Tốt hơn hết, người lái nên luôn nắm lấy vành ngoài của tay lái, không bỏ tay lên vị trí của túi khí, còn hành khách ở ghế phụ nên luôn để hai chân dưới sàn. Nên chỉnh ghế hành khách ngồi càng xa túi khí càng tốt, luôn ngồi ngay ngắn và thắt dây an toàn.
Theo danhgiaxe