+1 để tin của bạn có vị trí cao trên google

5 thói quen xấu khiến ô tô bốc cháy khi 'gặp' thời tiết nắng nóng đỉnh điểm

Cập nhật: 22:41 08/07/2023
Hai vụ cháy ô tô gần đây là lời cảnh tỉnh cho người dùng ô tô trong điều kiện thời tiết nắng nóng. Nguyên nhân bắt nguồn từ những lỗi chủ quan thuộc về người dùng.
 
Ngày 17/5, Hà nội liên tiếp xảy ra 2 vụ cháy ô tô nghiêm trọng. Trong đó có chiếc xe nhãn hiệu BMW, biển Hà Nội đang lưu thông trên đường Huỳnh Thúc Kháng, hướng đi từ Láng Hạ - Nguyễn Chí Thanh bất ngờ bốc cháy khi đang vận hành. Tại thời điểm đó, người điều khiển xe là ông T (sinh năm 1976, trú tại Đống Đa, Hà Nội).
 
Khi đến trước cửa nhà số 18 đường Huỳnh Thúc Kháng, xe bốc khói, ông T cùng người dân xung quanh sử dụng bình cứu hỏa và nước để khống chế ngọn lửa. Sau khoảng 30 phút, lửa được dập tắt. Rất may vụ việc không gây thiệt hại về người.
 
5 thói quen xấu khiến ô tô bốc cháy khi "gặp" thời tiết nắng nóng đỉnh điểm.
 
Vụ thứ 2 là chiếc xe Toyota Cross biển Hà Nội bốc cháy khi đang đỗ trong khuôn viên của Trung tâm thể dục thể thao quận Ba Đình. Phát hiện vụ việc, bảo vệ của Trung tâm đã sử dụng bình chữa cháy cầm tay để dập tắt lửa nhưng bất thành.
 
Sau đó, lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH điều động 2 xe chữa cháy đến hiện trường vụ cháy. Đám cháy được dập sau khoảng 15 phút và không có thiệt hại về người. Chiếc xe bị lửa thiêu rụi.
 
Việc nhiều xe ô tô bị lửa thiêu rụi trong những ngày nắng nóng gần đây khiến nhiều chủ xe lo lắng. Nguyên nhân của các vụ cháy đang được làm rõ. Ô tô bốc cháy không đơn thuần do điều kiện thời tiết nắng nóng mà còn bắt nguồn từ những thói quen xấu dưới đây:
 
1. Không kiểm tra hệ thống điện thường xuyên
 
Các vụ cháy ô tô do chập điện rất phổ biến nên hệ thống điện cần nhận sự quan tâm thường xuyên của chủ xe nhằm đảm bảo hoạt động ổn định và an toàn. Cần khắc phục ngay khi thấy có hiện tượng rò rỉ điện, dây điện bị chuột cắn, nứt hoặc có dấu hiệu xuống cấp.
 
Ngoài da, bạn cần kiểm tra kỹ dây cao áp của hệ thống đánh lửa bởi chúng thường xuyên chịu nhiệt độ và điện áp cao. Khi phát hiện những sự cố bất ổn, bạn cần có biện pháp khắc phục sớm.
 
2. Độ, chế, lắp thêm thiết bị điện
 
Việc tự ý độ, chế hoặc lắp thêm các thiết bị sẽ làm thay đổi tiêu chuẩn kỹ thuật hệ thống điện. Điều này rất nguy hiểm bởi rất nhiều vụ cháy ô tô phát sinh từ những "lỗ hổng" liên quan đến kỹ thuật điện, hệ thống điện bị quá tải, đấu nối sai cách, sử dụng thiết bị điện không phù hợp, kém chất lượng,...
 
Việc nhiều xe ô tô bị lửa thiêu rụi trong những ngày nắng nóng gần đây khiến nhiều chủ xe lo lắng.
 
Do vậy, người dùng ô tô cần hạn chế việc lắp thêm các thiết bị điện. Trong trường hợp cần phải độ đèn, nâng cấp loa, màn hình DVD, lắp bộ Starf Stop,... thì nên chọn nơi thi công uy tín, sử dụng thiết bị chất lượng, lắp đúng kỹ thuật.
 
3. Đỗ xe lâu dưới trời nóng
 
Nhiều kết quả nghiên cứu cho thấy, đậu xe dưới trời nóng trong khoảng 60 phút thì nhiệt độ khoang lái có thể tăng lên gần 70 độ C. Mức nhiệt này có thể làm biến dạng các bộ phận làm từ chất liệu nhựa, biến đổi hóa chất, thậm chí làm nổ bình cứu hỏa.
 
Để hạn chế rủi ro cháy nổ, bạn nên hạn chế đỗ xe lâu dưới trời nóng. Nếu buộc phải đỗ nơi nắng nóng, bạn cần phủ bạt che nắng, giảm nhiệt cho xe.
 
4. Để khoang lái, gầm xe bẩn
 
Không bảo dưỡng xe ô tô định kỳ, để khoang lái, gầm xe bẩn cũng là nguyên nhân gây cháy nổ ô tô. Trong quá trình di chuyển, các vật thể lại dễ cuốn vào khoang máy, gầm xe và kẹt lại bên trong. Khi xe vận hành hoặc đỗ lâu dưới trời nắng, nhiệt độ tăng lên, dễ bắt lửa, tăng nguy cơ cháy nổ. Vì thế, chủ xe thường xuyên kiểm tra, vệ sinh khoang máy và gầm xe ô tô.
 
5. Cất giữ các đồ có nguy cơ cháy nổ
 
Một số người thường có thói quen tích trữ những vật dụng có khả năng hút ánh nắng mặt trời, tạo ra tia lửa gây cháy nổ như bật lửa, chai khử mùi, chai suối, bình chữa cháy,... Để phòng ngừa hỏa hoạn khi thời tiết chuyển sang mùa nắng nóng.
 
Theo oto
Ý kiến bạn đọc (0)
Các tin đã lưu
Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu
Duy trì đăng nhập
Quên mật khẩu ? Đăng ký
Thoát
Phục hồi mật khẩu
Nhập tên đăng nhập và địa chỉ email đã đăng ký tài khoản.
Tên truy cập
Email
Gửi Đóng