+1 để tin của bạn có vị trí cao trên google

Audi Q7 – SUV hạng sang cho đại gia thực dụng

Cập nhật: 09:55 01/06/2020
SUV cỡ lớn nhà Audi không chiều chủ nhân bằng những trang bị chạy theo xu hướng mà tập trung tính thực dụng, công năng hữu ích.
 
Q7 là một trong những dòng xe làm nên tên tuổi Audi tại Việt Nam. Mẫu SUV cỡ lớn của hãng Đức sớm được đại gia Việt săn đón ngay từ thế hệ đầu tiên, những năm 2006, 2007. Dù chưa có đại lý chính hãng, những chiếc Q7 nhập Mỹ hay châu Âu lúc này thuyết phục khách bằng sự mới lạ, kích thước to lớn, không gian đầy công nghệ và nội thất rộng rãi. Thời bình minh của SUV hạng sang tại Việt Nam, Q7 như chỉ dấu của giới nhà giàu Việt.
 
Đặt cạnh một Mercedes già dơ hay BMW sôi nổi thì Audi nằm giữa, dung hòa cá tính của cả hai đối thủ với điểm cộng là vẻ ngoài thời trang. Điều này đúng với Q7 2020 vừa ra mắt.
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
Audi Q7 tại Hà Nội.
 
Dù chưa phải phiên bản hoàn toàn mới, nhưng Q7 2020 nhận hàng loạt nâng cấp cả thiết kế lẫn công nghệ. Ngoại thất xe mang rõ ảnh hưởng của Marc Lichte, Trưởng thiết kế mới của Audi, hoàn thiện hơn những gì Wolfgang Egger làm trước đó. Q7 thể hiện những đặc trưng SUV mới nhất của Audi, thứ mà những Q5, Q3 hay Q2 sẽ được thừa hưởng.
 
Chiếc SUV cỡ lớn có thiết kế lưới tản nhiệt hình bát giác, sáu thanh crôm thẳng đứng, tương tự Audi Q8. Hốc hút gió hai bên được làm lại, thể thao và khí động học hơn. Toàn bộ thân xe là những đường gân dập nổi đầy chủ ý, có điểm bắt đầu, điểm kết thúc nhằm tạo hình khối phẳng và bố cục chặt chẽ.
 
Q7 2020 giờ đây có sẵn đèn chiếu sáng LED ma trận, thay cho trang bị khởi điểm LED trước đó. Đèn hậu LED và đèn báo rẽ LED chạy tia thú vị. Đồ họa bên trong đèn pha ăn nhập với tổng thể đầu xe, nhấn mạnh chiều rộng. Thiết kế này được hoàn thiện ở phía sau với thanh crôm ngang nổi bật, kết nối hai bên đèn hậu tạo vẻ bề thế. Thứ xu hướng Audi khởi phát này đang trở thành trào lưu trong giới xe sang.
 
Chiếc SUV cỡ lớn nhà Audi chia sẻ hệ khung gầm MLB Evo cho Q8, Porsche Cayenne, Bentley Bentayga hay Lamborghini Urus. Kích thước xe dài, rộng và cao lần lượt 5.063 x 1.970 x 1.741 mm, tăng nhẹ so với phiên bản trước. Trục cơ sở 2.994 mm. Bộ vành kích thước 19 inch đi kèm lốp Runflat 255/55.
 
Điểm đặc biệt của Q7 so với đối thủ là toàn bộ phần vỏ xe bên ngoài như cánh cửa, trần xe, nắp capô... đều làm từ hợp kim nhôm, giúp xe nhẹ hơn. Trong nỗ lực giảm cân chiếc SUV cỡ lớn, Audi trang bị thanh dầm mui xe, cột C và D đều được làm từ kim loại nhẹ. Kết quả, trọng lượng nhẹ hơn thế hệ cũ khoảng 300 kg, tùy phiên bản. Ngoài ra, xe trang bị kính chắn gió hai lớp, kính bên loại cách nhiệt.
 
Nội thất là nơi thể hiện rõ triết lý mới của Audi Q7, lối vận hành kiểu kỹ thuật số. Màn hình thò thụt trên bảng táp-lô, núm xoay MMI không còn nữa, các nút bấm cơ học được lược bỏ... Thay vào đó là hai màn hình cảm ứng cho phản hồi âm thanh và xúc giác khi sử dụng. Điểm độc đáo khi chưa khởi động, hai màn hình này gần như chìm hẳn vào mặt táp-lô đen bóng, tạo hiệu ứng thị giác vô cực, tinh tế hơn loại dùng trên Porsche Cayenne hay Panamera mới.
 
Màn hình phía trên kích thước 7 inch, điều khiển hệ thống quản lý xe và hệ giải trí MMI Radio Plus, hỗ trợ FM/AM, CD, MP3, WMA, SDXC, AUX, Bluetooth... Hãng thiết kế lại giao diện của MMI mang tính công thái học cao hơn, phù hợp khi sử dụng trên màn hình cảm ứng toàn bộ. Xe trang bị dàn loa Bose 3D Premium. Màn hình phía dưới tinh chỉnh chức năng hệ thống điều hòa độc lập 4 vùng tự động, tùy chọn chế độ vận hành...
 
Nội thất Q7 2020 bọc da Cricket, ốp gỗ nâu vân nổi, viền các nút bấm mạ kim loại. Nhờ kích thước rộng rãi, Audi bố trí nhiều hộc chứa đồ bên trong xe. Sức chứa khoang hành lý 865 lít. Khi gập phẳng hàng ghế 2 và 3, dung tích tăng lên 2.050 lít. Cửa sau mở điện. Cửa sổ trời, thay đổi màu sắc đèn viền nội thất, màn hình Audi Virtual Cockpit, tablet Audi cho hàng ghế hai hay camera 360 độ... là những tùy chọn khách phải đặt thêm.
 
"Trái tim" của Q7 55 TFSI là động cơ 3.0 V6 tăng áp, tích hợp công nghệ Mild Hybrid MHEV 48 volt. Công suất tối đa 340 mã lực từ 5.000 – 6.400 vòng/ phút. Mô-men xoắn 500Nm từ 1.370 – 4.500 vòng/ phút. Hộp số tự động 8 cấp tiptronic kết hợp hệ dẫn động bốn bánh toàn thời gian Quattro. Xe tăng tốc 0-100km/h trong 5,9 giây trước khi đạt giới hạn 250km/h. Hãng công bố mức tiêu hao nhiên liệu kết hợp của Q7 2020 đạt 12,89 lít/ 100km.
 
Trong đó, MHEV là công nghệ quan trọng giúp Q7 giảm mức tiêu hao nhiên liệu. Công nghệ này gồm bộ máy phát khởi động lại BAS có công suất 48V, kết hợp bộ pin lithium-ion giúp tích trữ năng lượng. Khi giảm tốc, BAS có khả năng thu hồi năng lượng tới 8kW và nạp lại vào bình điện. Nếu người lái nhả chân ga trong khoảng tốc độ từ 55-160km/h, động cơ Q7 có thể ngắt trong tối đa 40 giây.
 
Buông chân ga để xe chạy đà trong phố đông, động cơ Q7 ngắt sớm từ tốc độ 22km/h với chế độ start/stop. Nhấp nhẹ từ phanh sang bàn ga, xe bắt tốc mượt mà nhờ can thiệp năng lượng từ bộ BAS. Toàn bộ hoạt động của hệ thống này được hiển thị sinh động và dễ hiểu trên màn hình, thông báo mức nhiên liệu mà công nghệ đã tiết kiệm được.
 
Audi Q7 2020 có 7 tùy chọn chế độ vận hành gồm: Efficiency, Comfort, Auto, Dynamic, Individual, Allroad và Offroad. Tùy chỉnh thông qua nút bấm cảm ứng trên màn hình, các chế độ vận hành của xe can thiệp vào động cơ, hộp số, trợ lực lái và phản ứng của hệ treo khí nén thích ứng.
 
Nếu một ngày ông chủ khó tính ngồi phía sau tỏ ý phàn nàn về đường sá hay đồ ồn gầm xe, Q7 có thể giải quyết vấn đề trên nhờ nền tảng khung gầm điện tử. Về cơ bản, nền tảng này giống như bộ điều khiển trung tâm, có khả năng thu nhận mọi dữ liệu về sự giao động thân xe. Từ đó, đưa ra các phản ứng phù hợp cho hàng loạt bộ phận liên quan. Mục đích, công nghệ này giúp Q7 thích ứng lập tức với điều kiện đường sá thay đổi đột ngột mà không gây khó chịu người ngồi bên trong.
 
Cầm lái Q7 trên những cung đường xấu mới hiểu tại sao Audi tự hào về quattro đến vậy. Khi bánh xe có sự thay đổi về độ bám, vi sai trung tâm sẽ dồn mô-men xoắn thông qua mỗi bộ vi sai ở từng trục có tỉ lệ trội hơn, giúp xe có độ bám đường ổn định và tối ưu nhất. Quattro của Audi Q7 tác động đón đầu (Pro-active) còn các loại vi sai trung tâm điện tử là thụ động (re-active), tức chỉ tiến hành phân bổ mô-men xoắn khi đã có hiện tượng trượt do cảm biến điện tử báo về.
 
Bởi vậy, Quattro có lợi thế hơn khi tăng tốc đột ngột, vào cua ổn định và giữ được độ cân bằng do tác động sớm. Nhiều người ví von, quattro của Audi hoạt động như chiếc đồng hồ cơ học, còn hệ dẫn động bốn bánh khác là những chiếc đồng hồ điện tử.
 
Nhà phân phối chính hãng bán ra phiên bản Q7 55 TFSI duy nhất, giá bán chưa tiết lộ nhưng không dưới 4 tỷ đồng. Đối thủ của Q7 là Mercedes GLE 450 giá 4,37 tỷ đồng và BMW X5 xDrive 40i giá 4,3 tỷ đồng.
 
Theo VnExpress
Ý kiến bạn đọc (0)
Các tin đã lưu
Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu
Duy trì đăng nhập
Quên mật khẩu ? Đăng ký
Thoát
Phục hồi mật khẩu
Nhập tên đăng nhập và địa chỉ email đã đăng ký tài khoản.
Tên truy cập
Email
Gửi Đóng