+1 để tin của bạn có vị trí cao trên google

Bán tải là phân khúc duy nhất mà xe Nhật bị lật đổ tại Việt Nam

Cập nhật: 21:03 20/12/2017

Ford Ranger chiếm hơn nửa thị phần bán tải tại Việt Nam. Ảnh: Ford.

Trong khi các phân khúc sedan, MPV, SUV hay crossover vẫn là sân chơi chính của các mẫu xe tới từ Nhật Bản thì mảnh đất bán tải đang chứng kiến sự thống trị của các mẫu xe Mỹ.

Xét riêng trong khối VAMA, xe Nhật Bản từ lâu đã có vị thế vững chắc tại Việt Nam nhờ yếu tố "ăn chắc, mặc bền". Phân khúc sedan là nơi Toyota Vios thống trị. Mẫu MPV bán chạy nhất luôn là Toyota Innova. Liên doanh Nhật Bản cũng không bỏ sót phân khúc SUV với Toyota Fortuner. Mảng crossover cũng là mẫu xe gốc Nhật Mazda CX-5.

Phân khúc bán tải cũng có đông đảo sản phẩm tới từ Nhật Bản. Vị trí số 1 từ lâu đã thuộc về Ford Ranger. Những cái tên như Mazda BT-50 hay thậm chí Toyota Hilux từng một vài lần tiến sát ngôi vương, bỏ lại Chevrolet Colorado phía sau. Tuy nhiên, càng về cuối năm 2017, thế trận càng đảo chiều khi trật tự được xếp sắp lại. Hai mẫu bán tải Mỹ chính thức chiếm gần hết thị phần và đẩy miếng bánh còn sót lại cho 5 cái tên tới từ Nhật Bản.

Xe Mỹ độc chiếm thị trường

Nếu như tại thị trường Mỹ, Ford F-Series vẫn luôn là dòng xe bán chạy nhất trong nhiều năm qua thì tại Việt Nam, mẫu xe đàn em Ford Ranger cũng đang dần xây chắc vị trí ngôi vương của mình trong phân khúc xe bán tải.

Theo thống kế của Hiệp hội các nhà sản xuất, lắp ráp ô tô Việt Nam (VAMA), tính đến hết tháng 11/2017, Ford Việt Nam đã bán ra thị trường 13.528 xe Ranger các loại và chiếc tới 62% thị phần xe bán tải tại Việt Nam (trừ Navara không có trong VAMA).

Nếu tính tổng các mẫu xe đến từ Mỹ, doanh số của Ford Ranger và Chevrolet Colorado chiếm tới 74,74% toàn thị trường.

Doanh số xe bán tải tại thị trường Việt Nam 11 tháng đầu năm 2017. Ảnh: Johnny.

Sau 11 tháng đầu năm 2017, doanh số của Ford Ranger cao gấp 4,8 lần doanh số của Chevrolet Colorado, gấp 6,2 lần doanh số của Mazda BT-50, gấp 7 lần Mitsubishi Triton, gấp 13,5 lần Toyota Hilux và với Isuzu D-max là 31,2 lần. Trung bình, Ford bán được 31 xe Ranger, Isuzu mới bán được 1 xe D-Max.

Vua bán tải tại Việt Nam. Ảnh: Ford.

Trong năm 2017, thị trường xe bán tải tại Việt Nam chứng kiến sự vươn lên mạnh mẽ của mẫu xe Chevrolet Colordo. Nếu như 11 tháng đầu năm 2016, GM Việt nam chỉ bán được 827 xe Colorado ra thị trường thì đến cùng kì năm nay, con số này đã đạt 2.801 xe giúp mẫu xe Mỹ vượt qua 3 cái tên đến từ Nhật Bản để vươn lên vị trí thứ 2 sau Ford Ranger.

Chevrolet Colorado tại Việt Nam. Ảnh: Johnny.

Việc GM Việt Nam trong năm vừa qua đầu tư hơn cho mẫu xe bán tải của mình đã nhanh chóng gặt hái được những thành quả trông thấy. Phiên bản mới sớm được đưa về Việt Nam giúp Colorado trở nên hấp dẫn hơn trong mắt người tiêu dùng. Thiết kế ngoại thất hầm hố, hiện đại, trang bị tiện nghi cao cấp hơn các đối thủ chính là ưu điểm giúp Chevrolet Colorado ngày một ăn khách tại Việt Nam.

Nội thất được nâng cấp trên Chevrolet Colorado. Ảnh: Johnny.

So với các mẫu xe đến từ Nhật Bản là Mazda BT-50, Toyota Hilux, Mitsubishi Triton và Isuzu D-Max, 2 cái tên đến từ Mỹ đều có điểm chung là ngoại thất hiện đại, hầm hố, ưa nhìn. Nội thất bên trong cũng được trang bị tiện nghi, hiện đại và có phần cao cấp hơn các đối thủ còn lại. Đặc biệt là những công nghệ nổi tiếng trên những mẫu xe bán tải lừng danh, ăn khách ở Mỹ cũng dần được phổ cập trên 2 cái tên này.

Không gian sử dụng rộng rãi trên một chiếc Chevrolet Colorado. Anh: Johnny.

Theo khảo sát, người tiêu dùng tại Việt Nam khi mua một chiếc xe bán tải không đơn thuần chỉ dùng để chuyên chở hàng hóa, đi công trường hay nông trại mà còn với mục đích sử dụng và di chuyển hàng ngày cùng cả gia đình. Chính vì thế ngoại thất ưa nhìn, nội thất cao cấp tiện nghi trở thành ưu tiên hàng đầu. Với những tiêu chí trên thì 2 mẫu xe đến từ Mỹ dường như đang làm tốt hơn các đối thủ từ Nhật Bản vốn nghèo trang bị.

Xe Nhật dần thất thế

Nếu như thời điểm cùng kì năm 2016, 3 mẫu xe Nhật là Mazda BT-50, Toyota Hilux, Mitsubishi Triton lần lượt chiếm 3 vị trí sau Ford Ranger với doanh số khá ổn định thì năm nay, 2 trong 3 mẫu xe này có doanh số sụt giảm mạnh ngoại trừ Mitsubishi Triton.

Những mẫu xe bán tải đến từ Nhật đang dần thất thế tại Việt Nam. Ảnh: Mazda.

Mazda BT-50 ở vị trí thứ 2 trong năm 2016 với doanh số 3.206 xe thì nay tụt xuống thứ 3 bởi doanh số chỉ còn 2.178 xe, Toyota Hilux từ vị trí thứ 3 tụt xuống thứ 5 khi doanh số giảm từ 1.975 xe còn 1.000 xe. Ngược lại, Mitsubishi Triton tăng trưởng từ 1.200 xe lên 1.908 xe để tiếp tục chiếm vị trí thứ 4.

Đáng chú ý, 2 mẫu xe xếp cuối tại thị trường Việt Nam là Toyota Hilux và Isuzu D-Max đã và đang có doanh số ấn tượng tại thị trường Thái Lan. Trong năm 2016, đây chính là 2 mẫu xe bán chạy nhất quốc gia Chùa Vàng. So với Việt Nam, thị trường bán tải tại Thái Lan lớn hơn rất nhiều tuy nhiên mục đích sử dụng mẫu xe này tại 2 quốc gia là khác nhau.

Toyota Hilux bán "đắt như tôm tươi" tại Thái Lan nhưng ế tại Việt Nam. Ảnh: Toyota.

Ở Thái Lan, xe bán tải được sử dụng với mục đích chính là vận chuyển, kinh doanh hàng hóa. Chính vì thế, tính thực dụng, bền bỉ được đưa lên hàng đầu. Đây cũng là lý do chính giúp Toyota Hilux và Isuzu D-Max luôn là sự lựa chọn hàng đầu của người tiêu dùng Thái. Điều này gần như trái ngược với tiêu chí của khách hàng tại Việt Nam.

Mitsubishi Triton là mẫu xe bán tải đến từ Nhật duy nhất tăng trưởng trong năm 2017 tại Việt Nam. Ảnh: Mitsubishi.

Trong số những mẫu xe Nhật, Mazda BT-50 từng một thời là làn gió mới cho khách hàng Việt Nam khi hội tụ nhiều yếu tố. Thiết kế ngoại thất hiện đại, hầm hố, khung sườn chung với Ford Ranger, trang bị bên trong tiện nghi và khá cao cấp. Tuy nhiên sau một thời gian có doanh số đột phá, hiện tại mẫu xe này đang trên đà đi xuống khi Chevrolet Colorado ngày một lớn mạnh.

Với Toyota Hilux, mẫu xe này đang đánh mất dần vị trí khi doanh số càng ngày càng ảm đạm. Theo thống kê của VAMA, doanh số bán ra của toàn thị trường những tháng cuối năm này của Toyota Hilux thường xuyên dừng lại ở mức 2 con số. Riêng trong tháng 9 và tháng 10, hãng xe Nhật chỉ bán được vỏn vẹn 4 xe.

Phiên bản mới của Toyota Hilux tại Việt Nam.

Trong tháng 11 vừa qua, Toyota bổ sung thêm phiên bản Hilux 2.4E một cầu số tự động với giá bán 673 triệu đồng. Tuy nhiên, với giá bán và xu hướng mua sắm chung của thị trường Việt trong thời gian vừa qua, dường như rất khó cho Hilux có thể cạnh tranh sòng phẳng với 2 mẫu xe đến từ Mỹ.

Cuối cùng là mẫu xe xếp cuối danh sách Isuzu D-Max. Sau 11 tháng đầu năm 2017, chỉ có 433 xe đến tay khách hàng - một con số quá khiêm tốn với một mẫu xe có doanh số hàng đầu tại Thái Lan. Nhìn từ yếu tố mục đích sử dụng của người tiêu dùng Việt, D-Max dường như không có điểm mạnh nào quá nổi trội. Mẫu xe này thiết kế không bóng bảy, bắt mắt thậm chí hơi thô. Trang bị bên trong nội thất vẫn mang hơi hướng của một chiếc xe tải, thiếu đi tính tiện nghi.

Theo Trí Thức Trẻ

Ý kiến bạn đọc (0)
Các tin đã lưu
Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu
Duy trì đăng nhập
Quên mật khẩu ? Đăng ký
Thoát
Phục hồi mật khẩu
Nhập tên đăng nhập và địa chỉ email đã đăng ký tài khoản.
Tên truy cập
Email
Gửi Đóng