+1 để tin của bạn có vị trí cao trên google

Bí ẩn vụ trộm 100 triệu USD trang sức từ xe tải bọc thép

Cập nhật: 18:42 28/07/2022
Nếu giá trị số trang sức bị lấy trộm từ chiếc xe tải bọc thép đúng là 100 triệu USD như ước tính, thì đây là một trong những vụ trộm lớn nhất mọi thời đại.
 
 
Cho dù là kế hoạch được chuẩn bị kỹ lưỡng hay "may mắn bất ngờ" thì không thể phủ nhận vụ trộm xe tải trang sức Brink's đang gây chấn động - Ảnh: Motortrend
 
Dù vụ trộm đã xảy ra vào ngày 11-7 tại trạm nghỉ Flying J gần Los Angeles, Mỹ, nhưng đến nay thông tin mới thực sự lan rộng và gây chú ý. Có lẽ là do giá trị số trang sức bị lấy trộm được ước tính lên tới 100 triệu USD, theo Los Angeles Times đưa tin, gấp 10 lần so với đánh giá trước đó là 10 triệu USD.
 
Nếu con số 100 triệu USD là chính xác, vụ này sẽ trở thành vụ trộm trang sức lớn nhất lịch sử. Trước đó, "vụ trộm thế kỷ" ở Trung tâm kim cương Antwerp (Bỉ) năm 2003 cũng ghi nhận giá trị ước tính 100 triệu USD.
 
Nhìn sơ qua, vụ trộm Brink’s không hấp dẫn bằng vụ Antwerp, không máy dò hồng ngoại, không cảm biến địa chấn, từ trường, bẻ khóa thần sầu. Nhưng sự dễ dàng đến mức "không tưởng" có thể trở thành một Money Heist phiên bản xe tải.
 
Những tay trộm có thể đã theo dõi chiếc xe tải bọc thép từ khi khởi hành tại Triển lãm trang sức và đá quý quốc tế ở San Mateo, California, Mỹ cho đến khi xe dừng lại ở trạm nghỉ Flying J cách đó gần 350km tại Lebec.
 
Đến đó, hai bảo vệ có vũ trang đã rời khỏi chiếc xe một khoảng thời gian khá dài. Vậy là, những tay trộm có tới 27 phút để kiếm được số tiền gấp 40 lần mức thu nhập mà một người lao động trung bình ở Mỹ kiếm được trong suốt cuộc đời. Cách làm cũng hết sức dễ dàng: loại bỏ cơ chế khóa của chiếc xe tải.
 
 
Cảnh sát nhận định băng trộm đã theo dõi chiếc xe tải chở đồ trang sức trị giá 100 triệu USD từ một triển lãm đá quý đến một trạm nghỉ ở California, trước khi đột kích chiếc xe - Ảnh: Daily Mail
 
Trong thông báo ban đầu, Brink's cho biết giá trị tài sản bị mất ước tính là gần 10 triệu USD. Nhưng Brandy Swanson, giám đốc của Triển lãm trang sức và đá quý quốc tế, tiết lộ rằng 18 nạn nhân của vụ trộm đã kê khai thiệt hại lên đến hơn 100 triệu USD.
 
Chủ tịch triển lãm Arnold Duke đồng tình với con số này, nhấn mạnh rằng đây là một trong những vụ trộm "thế kỷ" với vàng, kim cương, hồng ngọc, ngọc lục bảo và vô số đồng hồ sang trọng. Ông cũng cho biết có 15 nhà triển lãm và mỗi nhà mang đến số hàng hóa trị giá 5 - 10 triệu USD.
 
Vụ trộm này đã mở ra các bí ẩn đến nay vẫn chưa có lời giải đáp thỏa đáng:
 
Thứ nhất, bằng cách nào mà những tên trộm vào được xe tải? Dù phá khóa một chiếc xe dễ dàng hơn một cơ sở được an ninh và báo động dày đặc, nhưng cũng không phải dễ dàng, đặc biệt khi đó là xe của một trong những công ty vận chuyển đồ quý giá hàng đầu thế giới.
 
Michael Mileski, điều tra kỳ cựu các vấn đề liên quan đến trộm cướp xe bọc thép và ngân hàng, không mô tả cơ chế khóa xe nhưng tiết lộ không quá khó để bẻ khóa.
 
Ông Arnold Duke không cho biết cụ thể các biện pháp an ninh được trang bị cho chiếc xe, nhưng có nói rằng thông thường, hàng hóa được vận chuyển trong một chiếc xe tải chống đạn, được trang bị hệ thống theo dõi vệ tinh và camera phức tạp, những người bảo vệ có vũ trang và lộ trình được giữ bí mật.
 
Thứ hai, liệu có phải những tên trộm đã biết trước về những thứ có giá trị bên trong hay không? Cục trưởng Cục tội phạm Cảnh sát trưởng hạt Los Angeles cho rằng hẳn phải có tay trong, hoặc những tay trộm đã trà trộn vào nội bộ từ trước.
 
Còn Mileski cho biết xe chở đồ quý hiếm trông bình thường, song việc có bảo vệ được vũ trang sẽ là dấu hiệu cho những tay trộm biết đây là một chiếc xe không bình thường.
 
Dù vậy, dường như những tay trộm biết phải lấy gì. Theo ông Duke, những tên trộm đã không lấy tất cả những thứ có giá trị khỏi xe tải.
 
Thứ ba, giá trị thực sự của số tài sản bị lấy trộm tại sao có sự dao động lớn đến vậy? Theo trang The Drive, vấn đề nằm ở bảo hiểm.
 
Brandy Swanson, giám đốc của Triển lãm trang sức và đá quý quốc tế, cho biết khách hàng thường không thể bảo hiểm đầy đủ cho mọi tài sản của họ khi di chuyển giữa các triển lãm. Có nghĩa là con số được đưa ra ban đầu đại diện cho giá trị hàng hóa không được bảo hiểm, chứ không đại diện cho tổng giá trị đích thực.
 
Đó là chưa kể số tài sản quý giá bị mất có thể khiến một số cơ sở kinh doanh lao đao đến mức bên bờ vực phá sản cũng như vấn đề sức khỏe của các nạn nhân, theo Duke.
 
Theo autopro
Ý kiến bạn đọc (0)
Các tin đã lưu
Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu
Duy trì đăng nhập
Quên mật khẩu ? Đăng ký
Thoát
Phục hồi mật khẩu
Nhập tên đăng nhập và địa chỉ email đã đăng ký tài khoản.
Tên truy cập
Email
Gửi Đóng