+1 để tin của bạn có vị trí cao trên google

BMW bắt tay Toyota làm ôtô chạy hydro

Cập nhật: 20:21 06/09/2024
Nhà sản xuất ôtô Đức sẽ giới thiệu mẫu xe sử dụng nhiên liệu hydro vào năm 2028, với sự hợp tác của hãng xe Nhật.
 
BMW thông báo hôm 5/9 về kế hoạch đưa phương tiện chạy bằng hydro đầu tiên ra thị trường vào năm 2028, sử dụng công nghệ pin nhiên liệu phát triển với Toyota.
 
Hãng Đức cho biết chiếc xe sẽ là một mẫu hiện nay với tùy chọn hệ thống truyền động sử dụng pin nhiên liệu hydro, nhưng không cung cấp thêm thông tin chi tiết. Hãng cũng không đề cập đến mức giá hoặc sản lượng.
 
Giám đốc điều hành BMW, Oliver Zipse, cho biết chiếc xe sẽ "nêu bật quá trình mà công nghệ đang định hình cách thức di chuyển trong tương lai".
 
Mẫu BMW thử nghiệm công nghệ pin nhiên liệu hydro - iX5 Hydrogen. Ảnh: Drive
 
Quan hệ đối tác với Toyota sẽ cho phép hai tập đoàn cắt giảm chi phí và phát triển một bộ phận truyền động cho dòng xe con. Công nghệ này cũng sẽ được ứng dụng cho xe thương mại.
 
BMW là hãng ủng hộ mạnh mẽ nhất công nghệ hydro trong số các nhà sản xuất ôtô Đức, và đã thử nghiệm một mẫu xe chạy hydro - iX5 Hydrogen, với phạm vi hoạt động 500 km và khả năng nạp nhiên liệu trong 3-4 phút.
 
Tập đoàn đang phát triển các nguyên mẫu dùng pin nhiên liệu cùng với xe điện chạy pin để phòng ngừa rủi ro khi đặt cược vào những xu hướng mới, tùy thuộc vào công nghệ "xanh" nào sẽ thống trị.
 
Xe pin nhiên liệu sử dụng môtơ điện giống xe điện, nhưng lấy năng lượng từ một khối pin nhiên liệu nơi hydro được phân tách bởi chất xúc tác để tạo ra điện.
 
Xe chạy bằng hydro có thể nạp nhiên liệu nhanh chóng và có phạm vi hoạt động rộng, nhưng ít nhà sản xuất ôtô đầu tư vào công nghệ này do chi phí cao và mạng lưới trạm nạp nhiên liệu hạn chế.
 
Trong khi đó, Toyota vốn kỳ vọng vào công nghệ hydro như một biện pháp thực tế và hiệu quả hơn so với xe thuần điện. Hãng Nhật từng cho rằng xe điện bị thổi phồng quá mức, và xe điện không thực sự "xanh". Quan điểm của Toyota là xe hybrid xăng-điện như Prius và xe chạy nhiên liệu hydro nên đóng vai trò lớn hơn trong mục tiêu giảm phát thải của toàn ngành.
 
Thực tế, quan hệ hợp tác của hai thương hiệu về xe chạy pin nhiên liệu hydro đã có từ 2022, với kế hoạch ban đầu là ra mắt sản phẩm sớm nhất vào 2025. Tuy nhiên, dường như quá trình phát triển khó khăn hơn dự đoán, nên thông báo đưa ra vào 5/9 vừa qua có thể được coi như sự nhắc lại, đồng thời đưa ra mốc thời gian mới, muộn hơn ba năm.
 
Theo vnexpress
Ý kiến bạn đọc (0)
Các tin đã lưu
Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu
Duy trì đăng nhập
Quên mật khẩu ? Đăng ký
Thoát
Phục hồi mật khẩu
Nhập tên đăng nhập và địa chỉ email đã đăng ký tài khoản.
Tên truy cập
Email
Gửi Đóng