Các hãng ô tô lớn đều ghi nhận doanh số giảm mạnh tại thị trường Trung Quốc nhưng nặng nề nhất vẫn là Tesla.
Doanh số bán ô tô của Tesla tại Trung Quốc vào tháng 4 đã giảm 36% so với cùng kỳ năm trước, mức giảm tồi tệ nhất trong vòng 2 năm qua. Dịch Covid-19 đã khiến các nhà máy phải đóng cửa, gián đoạn chuỗi cung ứng và do người dân phải ở trong nhà khiến nhu cầu mua xe sụt giảm.
Theo Hiệp hội xe Trung Quốc, doanh số bán ô tô trong tháng 4 đã giảm xuống còn 1,04 triệu xe, trong khi sản lượng thậm chí còn giảm mạnh hơn, ở mức 41%, xuống 969.000 xe.
Những nhà sản xuất ô tô bị ảnh hưởng nặng nề nhất phải kể đến Tesla, Volkswagen, và Nissan Motor. Tháng trước, Tesla chỉ bán được 1.512 chiếc ô tô tại thị trường Trung Quốc, giảm 94% so với cùng kì năm trước và thấp hơn nhiều so với con số 65.000 chiếc mà họ đã bán vào tháng 3.
Doanh số bán hàng của Tesla tại Trung Quốc
Tác động tiêu cực này cũng lan rộng trên toàn cầu khi lượng bán ra của Tesla từ nhà máy Trung Quốc, nơi công ty sản xuất Model 3 và Model Y, giảm xuống bằng 0 trong khi năm trước, công ty đã tiêu thụ khoảng một phần ba số ô tô mà họ sản xuất vào thị trường Thượng Hải.
Gã khổng lồ xe điện đang phải vật lộn để lấy lại đà tăng trưởng mặc dù đã mở cửa trở lại nhà máy ở Thượng Hải. Trong tháng Tư, Tesla chỉ sản xuất được 10.757 chiếc ô tô, chỉ bằng một phần nhỏ so với sản lượng trước đây.
Tesla trước đây đã đặt mục tiêu tăng công suất lên 2.600 xe mỗi ngày. Tuy nhiên vào thứ Ba vừa qua, họ lại tiếp tục cắt giảm sản lượng thêm 200 xe mỗi ngày do vấn đề về nguồn cung. CEO Tesla Elon Musk chia sẻ ông hy vọng những lệnh hạn chế sẽ sớm được dỡ bỏ.
Toyota Motor cũng cho biết họ sẽ tạm dừng dây chuyền sản xuất tại 8 nhà máy trên khắp Nhật Bản do sự gián đoạn nguồn cung từ những chính sách phong tỏa của Trung Quốc. Thời gian dự kiến kéo dài trong 6 ngày và sẽ khiến sản lượng xe của hãng này giảm 50.000 xe trên toàn cầu, xuống mức 700.000 xe vào tháng 5.
Doanh số bán ô tô của Trung Quốc đã bắt đầu suy giảm vào tháng 3 khi các chính sách phong tỏa nhằm chống lại sự lây lan của biến thể Omicron, kéo theo nhiều vấn đề về suy thoái kinh tế, với tốc độ tăng trưởng và tiêu thụ đều bị chậm lại.
Doanh số bán ô tô tại Trung Quốc
Kể từ năm 2020, doanh số bán xe hơi tụt dốc, tuy nhiên các nhà sản xuất đã nhanh chóng lấy lại được sự phục hồi do Trung Quốc đã nhanh chóng kiểm soát được đại dịch. Tuy nhiên lần này với sự lây lan nhanh chóng của biến thể Omicron, tình hình có vẻ khó khăn hơn.
Các thành phố lớn nằm ở phía Đông Bắc của Trung Quốc là Thượng Hải và Trường Xuân, hai trung tâm sản xuất ô tô lớn với sản lượng chiếm 1/5 ô tô của cả nước, đã hạn chế đi lại đối với người dân cũng như vận chuyển hàng hóa trong gần 2 tháng nay. Mặc dù chính quyền địa phương đã bắt đầu cho phép một số công ty trong các ngành công nghiệp chủ chốt như ô tô hay chất bán dẫn đi làm với quy trình khép kín trong phòng chống dịch thì chuỗi cung ứng vẫn còn là một điều rất mong manh.
Đối với Volkswagen, doanh số bán lẻ của hai liên doanh địa phương lần lượt giảm 52% và 49%. Doanh số của liên doanh giữa General Motors Co. với SAIC Motor Corp thuộc sở hữu nhà nước cũng đã giảm 57%.
Nissan cho biết doanh số bán hàng tại Trung Quốc trong tháng 4 đã giảm 46% so với cùng kỳ năm ngoái. Lý giải về điều này, đại diện hãng cho rằng sự sụt giảm sản lượng và doanh thu bán hàng là do tình trạng thiếu chất bán dẫn cũng như những gián đoạn chuỗi cung ứng và hậu cần khác. Việc xuất khẩu linh kiện của công ty cũng bị ảnh hưởng nghiêm trọng.
Tương tự, doanh số bán hàng của Honda Motor cũng đã giảm 36% do tình trạng thiếu linh kiện và lệnh phong tỏa. Người phát ngôn của Honda, ông Zhu Linjie cho biết các nhà máy liên doanh của công ty đã tạm ngừng sản xuất khoảng một tuần vào tháng 4 vừa qua và mặc dù đã nối lại hoạt động, công ty vẫn phải đối mặt với tình trạng thiếu một số bộ phận ô tô.
Vấn đề về cung và cầu sẽ tiếp tục đối mặt với những thách thức nghiêm trọng trong tháng 5, bao gồm sự gián đoạn do đại dịch Covid và những xung đột đang diễn ra giữa Nga và Ukraine, cũng như sức tiêu dùng nội địa đang suy yếu.
Ông Cui Dongshu, Tổng thư ký của Hiệp hội xe hơi Trung Quốc dự báo doanh số bán ô tô sẽ tiếp tục giảm trong tháng Năm mặc dù các công ty đã dần dần nối lại hoạt động.
Ông Cui cho biết thêm các công ty trong lĩnh vực sản xuất và lắp ráp ô tô đang dần thích nghi ổn định và linh hoạt hơn với tình hình.
Niềm tin của người tiêu dùng cũng đang bị sụt giảm, khiến nhiều đại lý ô tô giảm giá mạnh hơn. Khoảng 43% đại lý xe được Hiệp hội các đại lý ô tô Trung Quốc khảo sát cho biết họ dự kiến nhu cầu của người tiêu dùng sẽ tiếp tục suy yếu trong tháng 5.
Điểm sáng trong bức tranh ảm đạm về ngành ô tô trong tháng 4 là doanh số của ô tô điện đã tăng 78%, đạt mức 282.000 xe so với cùng kỳ năm trước, trong khi các công ty khởi nghiệp về xe điện như NIO Inc, XPeng Inc. và Li Auto Inc lại ghi nhận hoạt động sản xuất sa sút.
Ba công ty cho biết số liệu giao hàng của họ trong tháng 4 đã giảm từ 42% đến 62% so với tháng trước đó.
Theo công ty Li Auto, đợt bùng phát dịch lần này đã làm gián đoạn nguồn cung ở Thượng Hải và Côn Sơn, nơi cung cấp 80% nguồn cung cho công ty. Một số nhà cung cấp đã ngừng sản xuất hoặc phân phối sản phẩm hoàn toàn, khiến công ty này không thể duy trì hoạt động sản xuất sau khi cạn kiệt kho phụ tùng.
Amperex, nhà sản xuất pin hàng đầu của Trung Quốc và là nhà cung cấp chính cho Tesla, đã chia sẻ với các cổ đông của họ rằng họ chỉ bị ảnh hưởng mức tương đối nhỏ do những lệnh hạn chế.
Theo autopro