+1 để tin của bạn có vị trí cao trên google

Chán ngán cảnh chạy thuê, tài xế công nghệ tại Trung Quốc quyết 'quay xe'

Cập nhật: 16:31 31/05/2024
Hàng loạt tài xế xe công nghệ tại Trung Quốc đang tìm kiếm công việc ổn định, có chế độ phúc lợi xã hội đầy đủ hơn sau thời gian dài đối mặt với thu nhập bấp bênh và thiếu chính sách bảo vệ từ các nền tảng.
 
Đối với nhiều tài xế, việc chuyển sang công việc mới với mức lương ổn định và chế độ bảo hiểm xã hội đầy đủ mang lại cảm giác “cập bến” an toàn. Anh Tôn Lỗi (Trung Quốc), một tài xế xe công nghệ tại Thượng Hải, đã quyết định từ bỏ công việc sau 8 tháng gắn bó để tìm kiếm một công việc ổn định hơn.
 
Anh Tôn Lỗi chia sẻ với tờ First Finance, áp lực doanh thu khi làm tài xế toàn thời gian là rất lớn, nhất là trong bối cảnh chi phí thuê xe ngày càng đắt đỏ. Anh cũng cho biết thêm, khác với nhân viên văn phòng, tài xế xe công nghệ thường không được đảm bảo các quyền lợi về bảo hiểm xã hội, điều này khiến anh luôn cảm thấy bất an. Sau vài tháng tìm kiếm, anh Tôn Lỗi đã tìm được một công việc mới với mức lương 7.000 Nhân dân tệ/tháng (khoảng 23 triệu đồng), kèm theo đầy đủ các chế độ bảo hiểm xã hội.
 
 
 
Theo thống kê, Trung Quốc hiện có hơn 1 triệu tài xế xe công nghệ, hoạt động trên 300 nền tảng khác nhau. Tuy nhiên, theo First Finance, phần lớn các nền tảng này đều chưa có chính sách bảo vệ quyền lợi cho tài xế. Phóng viên tờ báo này đã phỏng vấn một số tài xế và được biết hầu hết trong số họ đều phải tự mua bảo hiểm để đề phòng rủi ro.
 
Nhiều tài xế cho rằng các nền tảng xe công nghệ cũng cần có trách nhiệm đảm bảo an sinh xã hội cho họ. Trước thực trạng đó, cơ quan quản lý Trung Quốc cũng đang nghiên cứu và thúc đẩy các biện pháp bảo vệ quyền lợi cho nhóm lao động mới này. Vào ngày 23/4 vừa qua, ông Lý Tân Vượng, Vụ trưởng Vụ Quan hệ Lao động (Bộ Nhân lực và An sinh Xã hội Trung Quốc) cho biết nước này đang thử nghiệm chính sách bảo hiểm tai nạn lao động cho người lao động thuộc các ngành nghề mới, trong đó có tài xế xe công nghệ. Trên cơ sở kết quả đạt được, chính sách này sẽ được mở rộng cho nhiều đối tượng hơn.
 
Là một ngành nghề tiềm ẩn nhiều rủi ro do tính chất công việc phải di chuyển liên tục, việc bảo đảm an toàn cho tài xế xe công nghệ đang là vấn đề cấp thiết. Luật sư Tiền Trần (Trung Quốc) nhận định các chính sách bảo vệ quyền lợi cho nhóm lao động mới, bao gồm cả tài xế xe công nghệ sẽ ngày càng được hoàn thiện trong thời gian tới.
 
Chuyên gia Trịnh Nghi (Trung Quốc) cho rằng, với sự hỗ trợ từ phía chính phủ, các nền tảng xe công nghệ sẽ có cơ sở để xây dựng chính sách bảo vệ quyền lợi cho tài xế. Ông Trịnh Nghi nhận định: "Việc Chính phủ ban hành các quy định cụ thể, làm rõ trách nhiệm và quyền lợi của cả tài xế và nền tảng là tiền đề quan trọng để hiện thực hóa mục tiêu này".
 
Theo autopro
Ý kiến bạn đọc (0)
Các tin đã lưu
Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu
Duy trì đăng nhập
Quên mật khẩu ? Đăng ký
Thoát
Phục hồi mật khẩu
Nhập tên đăng nhập và địa chỉ email đã đăng ký tài khoản.
Tên truy cập
Email
Gửi Đóng