+1 để tin của bạn có vị trí cao trên google

Chủ xe Mirai kiện Toyota vì thiếu nhiên liệu hydro

Cập nhật: 19:56 26/07/2024
Hãng xe Nhật Bản bị kiện do tình trạng thiếu nhiên liệu hydro và hạ tầng trạm tiếp nhiên liệu không hoạt động.
 
Một nhóm người thuê và sở hữu xe Toyota Mirai chạy nhiên liệu hydro cáo buộc cách quảng bá của hãng gây hiểu lầm về khả năng sử dụng của dòng xe này. Cụ thể là tình trạng thiếu thốn trạm tiếp nhiên liệu hydro, sự khan hiếm và giá nhiên liệu tăng vọt, phạm vi quãng đường di chuyển không như quảng cáo, theo Carscoops. Những vấn đề này khiến xe không phù hợp để lái hàng ngày.
 
Cũng theo đơn kiện, Toyota và đội ngũ bán hàng của hãng nói với người mua tiềm năng rằng hydro luôn có sẵn và việc tiếp nhiên liệu cho xe Mirai sẽ dễ dàng, tương tự như đi đổ xăng. Nhưng thực tế hoàn toàn ngược lại.
 
Một xe Toyota Mirai tại một trạm tiếp nhiên liệu hydro ở California, Mỹ. Ảnh: Toyota
 
Chủ sở hữu Mirai thường phải lái xe một quãng đường dài mới tìm được trạm tiếp nhiên liệu. Ngay cả khi đến được trạm, việc bơm hydro cũng chưa chắc thực hiện được vì thiết bị bơm bị hỏng hoặc thẻ nhiên liệu không tương thích.
 
Thậm chí, bơm hydro có thể bị đóng băng và kẹt vào xe, khiến các tài xế phải chờ hơn 30 phút để vòi bơm ấm lên mới có thể rút ra một cách an toàn. Nhiều chủ xe còn bị mắc kẹt giữa đường vì hết nhiên liệu, buộc phải gọi cứu hộ và sử dụng phương tiện khác thay thế.
 
Phạm vi quãng đường di chuyển của Toyota Mirai trên thực tế cũng khác với con số quảng cáo. Mirai Limited chạy được 575 km và Mirai XLE chạy được 647 km theo những lời giới thiệu, nhưng các chủ xe cho biết quãng đường thực ra thấp hơn khoảng 160 km, hạn chế đáng kể hành trình mong muốn.
 
Đơn kiện còn đề cập đến mức tăng 200% về giá nhiên liệu hydro trong vài năm qua, từ 13 USD/kg vào 2022 lên khoảng 36 USD/kg năm nay. Điều này có nghĩa thẻ nhiên liệu trị giá 15.000 USD được tặng khi mua xe sẽ không sử dụng được 5 năm như quảng cáo ban đầu.
 
Các chủ xe tuyên bố các vấn đề nêu trên ảnh hưởng nghiêm trọng đến giá trị bán lại của Toyota Mirai. Sau 5 năm, chiếc xe này chỉ còn 19,4% giá trị trên thị trường xe cũ. Chủ sở hữu yêu cầu Toyota bồi thường thiệt hại, cáo buộc hãng có hành vi phi pháp.
 
Thế hệ đầu tiên của Toyota Mirai ra mắt vào 2015. Thế hệ thứ hai trình làng vào 2020. Cả hai đều được bán và cho thuê độc quyền tại California, chủ yếu do tình trạng thiếu hụt các trạm tiếp nhiên liệu hydro ở những nơi khác tại Mỹ.
 
Đầu năm nay, hãng dầu nhờn Shell thông báo đóng cửa 7 trong số 55 trạm hydro tại California do thiếu nguồn cung, khiến cuộc sống của những người sở hữu dòng xe này trở nên khó khăn hơn.
 
Theo vnexpress
Ý kiến bạn đọc (0)
Các tin đã lưu
Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu
Duy trì đăng nhập
Quên mật khẩu ? Đăng ký
Thoát
Phục hồi mật khẩu
Nhập tên đăng nhập và địa chỉ email đã đăng ký tài khoản.
Tên truy cập
Email
Gửi Đóng