+1 để tin của bạn có vị trí cao trên google

Đấu giá biển số đẹp: Sắp hết thời người mua ô tô 'trúng số'

Cập nhật: 06:16 28/04/2022
Biển số đẹp sở hữu theo hình thức đấu giá sẽ đi theo chủ nhân suốt đời. Chủ xe có thể giữ lại biển khi bán xe nhưng không được mua bán hay cho, tặng. Điều này có khiến người dân nản lòng?
 
Mặc dù đang trong giai đoạn lấy ý kiến nhưng dự thảo đấu giá biển số đẹp đang nhận được sự quan tâm của đông đảo người dân.
 
Nếu sở hữu biển số theo hình thức đấu giá, chủ xe được phép giữ lại biển số khi bán xe và có thể "tái" sử dụng khi mua xe mới. Việc này cũng tạo thuận lợi cho cơ quan chức năng khi muốn xác minh chủ xe, nâng cao hiệu quả quản lý.
 
Tuy nhiên, đứng về góc độ người dân, các chuyên gia còn dè dặt với đề xuất này vì lo ngại đây sẽ là nguồn gốc phát sinh tiêu cực trong công tác cấp biển số.
 
Đấu giá biển số: Ý tưởng cũ những mãi chưa được thực hiện
 
Nếu như dự thảo đấu giá biển số được thực hiện thí điểm thì sẽ có nhiều điểm nhấn mới chưa từng có trong thông lệ. Theo đó, biển số đẹp sẽ được đấu giá công khai theo hình thức trực tuyến. Biển số sau khi đấu giá sẽ đi theo người sở hữu suốt đời.
 
Đấu giá biển số đẹp: Sắp hết thời người mua ô tô "trúng số".
 
Chủ xe có thể giữ lại biển số và dùng biến số đó để đăng ký cho chiếc xe hơi mới. Ngay cả khi thay đổi nơi ở, chuyển sang tỉnh thành khác, người trúng đấu giá cũng không phải nộp lại biển số.
 
Việc chuyển đổi biển số từ "đi theo xe" sang "đi theo người" sẽ giúp nâng cao chất lượng quản lý của cơ quan chức năng.
 
Theo đại diện Bộ Công An, biển số đấu giá sẽ là biển có nền trắng, chứa các chữ, số màu đen trong kho biển số chưa được đăng ký trước đây vốn được cơ quan đăng ký cấp mới theo từng tháng, quý, 6 tháng hoặc 1 năm.
 
Người tham gia và chiến thắng đấu giá sẽ được Công an cấp tỉnh bàn giao và hướng dẫn thực hiện các thủ tục liên quan đến việc sở hữu biển số đẹp.
 
Trong thời gian thí điểm đấu giá biển số, cơ quan Công an vẫn duy trì hình thức quản lý cũ (tức cấp biển số ngẫu nhiên) song song với hình thức mới (đấu giá theo nhu cầu).
 
Nhu cầu sở hữu biển số có các dãy số trùng nhau (tứ quý, tam hoa, ngũ quý,..) hay các dãy số tiến, số "gánh", số phát lộc, số theo ngày/tháng/năm sinh,... rất nhiều.
 
Nhu cầu sở hữu biển số có các dãy số trùng nhau hiện nay rất lớn.
 
Trong khi đó, dự thảo đấu giá biển số đẹp đã được nhen nhóm từ năm 1993 và tiếp tục được Bộ Công an đề xuất lại vào năm 2020 nhưng chưa được thông qua. Trên thế giới, nhiều quốc gia đã tiến hành đấu giá biển số với các hình thức khác nhau.
 
Nhiều chuyên gia đồng tình với việc thí điểm đấu giá biển số đẹp. Việc này không chỉ giúp cơ quan chức năng quản lý tốt hơn mà còn giúp người dân tiếp cận với dãy số mình thích, tăng thêm nguồn thu cho ngân sách Nhà nước.
 
Hết thời xe mang biển số đẹp "đội" giá...ngất ngưởng
 
Đấu giá biển số sẽ xóa bỏ các vấn đề tiêu cực tồn tại trước đây mà cụ thể là những trường hợp "ém biển" để cấp cho những người chịu chi hoặc có mối quan hệ quen biết. Đây là ý kiến chia sẻ của Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội với phóng viên tin tức pháp luật.
 
PGS.TS Từ Sỹ Sùa - Giảng viên cao cấp trường ĐH Giao thông Vận tải cũng đồng tình với quan điểm trên, đồng thời khẳng định đây là chủ chương đúng đắn, cần được thực hiện ngay theo hướng công khai, minh bạch và có sự thống nhất giữa các địa phương.
 
Bình luận về việc người sở hữu biển số đẹp sau đấu giá không được phép chuyển nhượng, mua bán, ông Sùa cho biết: "Chỉ nên coi biển số đẹp là tài nguyên hữu hạn, không nên coi nó là loại hàng hóa để mua bán, kéo theo rất nhiều hệ lụy như: găm biển, thổi giá hoặc tạo điều kiện cho nghề "cò mồi" nở rộ".
 
Nhiều người cho biết, cơ quan cấp biển số phải nâng cao năng lực quản lý và thực hiện đấu giá minh bạch, quy củ. Bên cạnh đó, đơn vị tổ chức phải chuyên nghiệp, nâng cấp nền tảng công nghệ và đường truyền tín hiệu để việc đấu giá biển số không mang lại "lợi ích nhóm" hay tạo ra tiêu cực, ngăn cản những người lợi dụng quan niệm dân gian để trục lợi bất chính.
 
Theo oto
Ý kiến bạn đọc (0)
Các tin đã lưu
Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu
Duy trì đăng nhập
Quên mật khẩu ? Đăng ký
Thoát
Phục hồi mật khẩu
Nhập tên đăng nhập và địa chỉ email đã đăng ký tài khoản.
Tên truy cập
Email
Gửi Đóng