+1 để tin của bạn có vị trí cao trên google

Doanh số ảm đạm, Subaru dừng sản xuất ở Thái Lan

Cập nhật: 16:58 29/05/2024
Hãng xe Nhật sẽ dừng sản xuất ôtô tại quốc gia Đông Nam Á từ 30/12, và xe bán tại thị trường này sẽ nhập khẩu từ Nhật Bản.
 
Theo thông tin do Autolife Thailand vừa đăng tải hôm nay, 29/5, hãng Nhật dừng sản xuất ôtô tại Thái Lan từ cuối năm. Sau đó, xe Subaru bán tại Thái Lan sẽ được nhập khẩu từ Nhật Bản.
 
Trước đó, ngày 28/5, nhà máy Tan Chong Subaru Thái Lan (TCSAT) thông báo sa thải mọi nhân viên và sẽ dừng lắp ráp xe từ 30/12. Hiện chưa rõ số phận của nhà máy này, có được bán lại cho đơn vị khác hay không.
 
Xe Subaru trưng bày tại triển lãm ở Thái Lan. Ảnh: WapCar
 
Xe Subaru bán tại Thái Lan từ năm 2011. Nhưng đến ngày 23/4/2019, khi Tan Chong International Group (TCIL), hay tập đoàn Tan Chong, có quyền phân phối xe thuộc thương hiệu Subaru, mới mở nhà máy lắp ráp TCSAT ở Thái Lan.
 
Nhà máy nằm tại khu công nghiệp Lat Krabang với tổng diện tích 100.000 m2, với khoản đầu tư xấp xỉ 1,36 tỷ USD, với tỷ lệ 74,9% thuộc sở hữu của Tan Chong và 25,1% của Subaru. Nhà máy có khoảng 400 nhân viên.
 
Nhà máy có mục tiêu sản lượng 6.000 xe mỗi năm với sản lượng tối đa 100.000 xe mỗi năm. Nhưng doanh số của Subaru ở Thái Lan không được như kỳ vọng, với tổng số xe bán được trong 2019 chỉ 3.952, cũng là năm có doanh số tốt nhất, và ngày càng giảm dần. Trong 2024, doanh số ước tính chưa đến 1.000 xe chủ yếu do cạnh tranh gay gắt từ các nhà sản xuất Trung Quốc cũng như sự điều chỉnh từ chính các hãng Nhật Bản khác.
 
Chính bản thân Subaru cũng không có sản phẩm mới ra mắt thị trường, trong khi ngày càng nhiều mẫu xe giá rẻ xuất hiện. Ôtô của hãng vì thế ngày càng mất sức hút. Trong 4 tháng đầu năm nay, doanh số của Subaru ở Thái Lan là 344 xe.
 
Nhà máy TCSAT là nhà máy thứ 3 của Subaru nằm ngoài Nhật Bản. Nhà máy đầu tiên ở bang Indiana, Mỹ, và thứ hai ở Segambut, Malaysia.
 
Xe Subaru đang bán tại Việt Nam hiện cũng được nhập khẩu từ Thái Lan. Theo một nguồn tin của VnEpxress, từ 2025, ôtô của thương hiệu này sẽ được nhập khẩu từ Nhật Bản như trước đây.
 
Nhập khẩu Nhật Bản đồng nghĩa với việc xe sẽ chịu thuế nhập khẩu cao ngưỡng 50-70%, trong khi từ Thái Lan chỉ là 0%. Do vậy, tính đủ các loại thuế, phí, giá xe sẽ cao hơn nhiều so với hiện nay, nếu hãng không có các biện pháp để giảm giá sản phẩm.
 
Theo vnexpress
Ý kiến bạn đọc (0)
Các tin đã lưu
Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu
Duy trì đăng nhập
Quên mật khẩu ? Đăng ký
Thoát
Phục hồi mật khẩu
Nhập tên đăng nhập và địa chỉ email đã đăng ký tài khoản.
Tên truy cập
Email
Gửi Đóng