+1 để tin của bạn có vị trí cao trên google

Ford EcoSport - Từ Brasil đến Việt Nam

Cập nhật: 08:36 06/02/2018

Thiết kế hiện đại đầy hứng khởi, không gian nội thất rộng rãi, tiện nghi cùng cảm giác lái thú vị là những yếu tố tạo nên thành công vang dội của Ford EcoSport, mẫu SUV cỡ nhỏ bán chạy nhất Việt Nam. Hãy cùng tìm hiểu quá trình phát triển của dòng xe này.

Trong lịch sử, hiếm có dòng xe Mỹ nào được thiết kế cho những nước đang phát triển mà lại “xuất ngược” trở lại Mỹ. Đúng vậy, sau nhiều năm “chinh chiến” tại Nam Mỹ, Trung Quốc, Ấn Độ và Đông Nam Á, Ford EcoSport đã lần đầu tiên được phân phối tại quê nhà – xứ sở cờ hoa. Điều đáng nói là những chiếc Ford EcoSport bán tại Mỹ đều được nhập khẩu từ Ấn Độ, động thái cho thấy Ford tự tin như thế nào với các sản phẩm toàn cầu của mình. Hãy tìm hiểu lịch sử phát triển của dòng xe EcoSport, mẫu crossover cỡ nhỏ đầu tiên của Ford.

EcoSport là thành quả của Dự án Amazon, một dự án đầy tham vọng của Ford nhằm chiếm lĩnh thị trường xe giá rẻ tại Brasil. Trước khi EcoSport ra đời, Ford không có một mẫu xe có giá bán thực sự rẻ tại thị trường hơn 200 triệu dân này. Đầu những năm 2000, người dân Brasil cũng dần ưa thích xe gầm cao hơn là những chiếc sedan hay hatchback.

Tuy nhiên, giá của những mẫu SUV nhập khẩu đắt hơn nhiều so với xe sản xuất trong nước vì hàng rào thuế quan. Hơn một nửa trong tổng số xe bán ra tại Brasil là những chiếc xe bình dân có dung tích động cơ nhỏ hơn 1 lít. Nhiều người đã đặt ra câu hỏi: “Tại sao Ford không sản xuất 1 chiếc xe gầm cao giá rẻ ngay tại Brasil?”. Và thế là nhà máy lớn nhất của Ford ở Nam Mỹ được xây dựng tại Camacari, Brasil với số vốn đầu tư 4 tỷ USD.

Những chiếc Ford EcoSport thế hệ đầu tiên được lắp ráp trên khung gầm của mẫu sedan Fusion bản châu Âu với gầm xe cao hơn, bánh xe lớn hơn và bánh dự phòng gắn ở cửa sau. Ford EcoSport thế hệ đầu tiên chính thức bán ra tại Brasil năm 2002 và liên tục trở thành mẫu xe bán chạy nhất phân khúc trong nhiều năm liên tiếp. Những mẫu xe cạnh tranh không thể địch lại EcoSport vì giá bán quá cao. Với thiết kế trẻ trung, bắt mắt, nội thất rộng rãi và nhất là giá bán hợp lý, EcoSport khiến Ford một lần nữa trở thành một trong những thương hiệu xe được yêu thích nhất tại xứ sở Samba.

Vị thế dẫn đầu của Ford EcoSport chỉ tạm thời bị phá vỡ vào năm 2012 khi Renault Duster lần đầu tiên trở thành mẫu mini SUV bán chạy nhất tại Brasil. Tuy nhiên, Ford EcoSport thế hệ thứ hai đã đòi lại ngôi vương ngay khi ra mắt trong năm 2013. Tại những thị trường lớn khác như Mexico, Trung Quốc, Nga, Nam Phi và Ấn Độ, Ford EcoSport cũng có doanh số rất tốt.

Dòng xe EcoSport đạt được thành công như vậy là vì Ford đã nghiên cứu thị trường rất kỹ để tối ưu hóa những chiếc EcoSport cho từng thị trường khác nhau. Ford hiểu rằng tại những nước đang phát triển, một chiếc xe hướng tới phân khúc khách hàng lần đầu mua xe phải sở hữu vẻ bề ngoài đủ hấp dẫn, đi kèm nội thất rộng rãi và tiện nghi.

Ngày 1/2 vừa qua, Ford Việt Nam đã chính thức giới thiệu EcoSport phiên bản 2018 với hàng loạt nâng cấp đáng giá. Nhà máy Ford Việt Nam đặt tại Hải Dương là một trong sáu nhà máy trên thế giới lắp ráp EcoSport, điều này cho thấy tầm quan trọng của dòng xe này ở thị trường trong nước. Lễ ra mắt EcoSport 2018 được tổ chức ngay tại nhà máy và có sự góp mặt của ông Daniel Abondanza, Kỹ sư Phát triển dòng xe EcoSport mới.

Khi thiết kế chiếc EcoSport, Daniel Abondanza và cộng sự đã khảo sát rất kỹ nhu cầu và thị hiếu của khách hàng toàn cầu. “Chúng tôi tạo một cuộc khảo sát với 5 bản vẽ phác thảo khác nhau và thu thập ý kiến khách hàng để tinh chỉnh thiết kế của chiếc EcoSport. Về cơ bản thì đa số khách hàng tiềm năng đều thích thú với bản thiết kế cho thấy sự pha trộn giữa một chiếc hatchback truyền thống và một chiếc CUV siêu nhỏ. Khi Ford quyết định phân phối EcoSport tại Mỹ, chúng tôi cũng khảo sát trên 3.000 khách hàng để tìm ra những cấu hình xe phù hợp nhất với khách hàng Mỹ”.

Ông Daniel Abondanza cho biết: “Trong suốt quá trình phát triển sản phẩm, mọi phản hồi từ khách hàng Việt Nam đều được lắng nghe và trao đổi với các nhóm phát triển sản phẩm toàn cầu, nhằm tạo ra một chiếc xe vượt trên cả kỳ vọng của khách hàng. Ford EcoSport Mới là hình mẫu lý tưởng của một chiếc SUV cỡ nhỏ, linh hoạt, mạnh mẽ, thông minh và phù hợp đời sống đô thị.”

“Với ngoại hình độc đáo, dáng xe cao ráo nhưng nhỏ gọn, EcoSport là một trong những sản phẩm thú vị nhất của Ford trong vài năm qua. Ford EcoSport có thiết kế phản ánh sự sang trọng nhưng lại có giá bán rẻ. Tôi cho rằng sự kết hợp này là điểm hấp dẫn đặc biệt của những chiếc xe mang logo Ford”.

Tại Việt Nam, Ford EcoSport là mẫu xe tiên phong mở ra phân khúc xe thể thao đa dụng cỡ nhỏ. EcoSport được sản xuất tại nhà máy Ford ở Hải Dương từ năm 2014 và trong 3 năm vừa qua, EcoSport luôn dẫn đầu phân khúc của mình với doanh số khá ổn định.

Trong bối cảnh các đối thủ như Hyundai i20 Active, Chevrolet Trax, Suzuki Vitara dần mất đi tính cạnh tranh vì xuất xứ xe nhập, Ford EcoSport vẫn duy trì đà tăng trưởng ấn tượng. Năm 2017, doanh số xe Ford EcoSport đạt 3.977 chiếc, gấp … hàng chục lần so với Chevrolet Trax.

EcoSport 2018 sở hữu rất nhiều nâng cấp đáng giá. Sẽ có 5 phiên bản, chia làm hai nhóm khác nhau là Titanium và Trend. Bản Titanium sử dụng động cơ EcoBoost 1.0L và Dragon 1.5L mới. Cả hai đi kèm số tự động 6 cấp. Bản Trend chỉ dùng động cơ Dragon 1.5L mới và chia thành 3 nhóm, gồm: biến thể Trend tiêu chuẩn số tự động, Trend Ambient số tự động và Trend Ambient số sàn 5 cấp. Người tiêu dùng Việt sẽ có 8 màu sơn để lựa chọn, trong đó có những màu sơn lần đầu được áp dụng cho dòng EcoSport.

Bên cạnh động cơ EcoBoost, khoang nội thất sang trọng hơn, hiện đại hơn với màn hình 8 inch và giao diện Sync 3 cũng góp phần tăng thêm sức hút đối với nhóm khách hàng trẻ. Đây sẽ là những nâng cấp quan trọng giúp mẫu SUV nhỏ gọn của Ford duy trì vị thế độc tôn của mình.

Theo Tuổi Trẻ Thủ Đô

Ý kiến bạn đọc (0)
Các tin đã lưu
Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu
Duy trì đăng nhập
Quên mật khẩu ? Đăng ký
Thoát
Phục hồi mật khẩu
Nhập tên đăng nhập và địa chỉ email đã đăng ký tài khoản.
Tên truy cập
Email
Gửi Đóng