+1 để tin của bạn có vị trí cao trên google

Ford Mondeo - mẫu xe không may mắn tại Việt Nam

Cập nhật: 14:15 06/07/2010

Tính năng lái tốt, thiết kế khác lạ và thành tích lừng lẫy ở châu Âu dường như chưa đủ để Mondeo tạo nên sức ép với Toyota Camry.

 

Mondeo là trường hợp mà Ford Việt Nam hẳn rất khó lý giải vì sao không thành công như mong đợi. Một sản phẩm nhận nhiều giải thưởng và được thị trường khó tính bậc nhất thế giới là châu Âu đón nhận nhưng lại không tạo tiếng tăm tương tự ở Việt Nam.

Kể từ khi tung ra phiên bản lắp ráp trong nước hồi tháng 7/2009, Mondeo ngày càng mất hút trong bảng doanh số của Hiệp hội các nhà lắp ráp ôtô Việt Nam (VAMA). Tính cả 2009, Ford bán 109 chiếc Mondeo trong khi riêng Camry 2.4 là 1.750 xe. Những tháng đầu năm 2010, Ford Việt Nam còn khó khăn hơn khi chỉ giao được 28 chiếc, quá nhỏ so với 825 xe Camry 2.4 của Toyota Việt Nam.

 

Ford Mondeo có thiết kế trẻ trung, đầy sức mạnh với lưới tản nhiệt cỡ lớn.

 

Những ai từng lái Mondeo rất khó giải thích tạo sao nó lại không được người Việt Nam lựa chọn. Vô-lăng đầm, chuẩn với cảm nhận lái vào loại tốt nhất trong những mẫu xe cùng phân khúc. Chân ga và phanh vừa phải, không nặng, không nhẹ và có phản lực nên rất thật với tốc độ. Điều khiển chiếc sedan này, tài xế có thể thấy sự chính xác, an toàn hơn hẳn đối thủ.

Trọng lượng Mondeo nhỉnh hơn khoảng 100 kg so với Camry nên đầm, vào cua chắc và ổn định. Độ cách âm cũng tốt trong khi các kích thước đều lớn hơn nên không gian ca-bin rộng và thoáng.

Động cơ 2.3 Duratec có công suất 164 mã lực, mô-men xoắn cực đại 213 Nm kết hợp với hộp số 6 cấp có sức mạnh không hề thua kém với động cơ 2,4 lít, công suất 165 mã lực và mô-men xoắn 228 Nm của Camry.

Nếu tách riêng cảm giác lái, Mondeo hẳn không bị bỏ quá xa như thế. Rất dễ tìm thấy những khách hàng đặc biệt yêu thích. Phần lớn đặt tính năng lái lên trên hết. Nhưng người không mua thì lại nhìn ra nhiều điểm yếu.

Bên cạnh không gian tuyệt vời cho tài xế là nội thất đơn giản. Mondeo được Ford giữ nguyên toàn bộ kết cấu do tuân theo triết lý "một sản phẩm cho toàn thế giới". Khách hàng châu Âu có thể hài lòng với bảng điều khiển trung tâm kiểu dẹt và bố trí như một chiếc điện thoại, miễn là tạo nhiều không gian.

 

Nội thất kiểu châu Âu (gồm chủ yếu các mặt phẳng) dường như trái với gu của người tiêu dùng Việt Nam.

 

Nhưng với Việt Nam, bảng điều khiển trung tâm khiến nội thất đơn điệu và không bắt mắt do thiếu mượt mà, sang trọng. Nếu bỏ qua Camry, nội thất Mondeo còn được đánh giá không hiện đại và bắt mắt bằng những dòng xe nhập khẩu Hàn Quốc như Hyundai Sonata hay thấp cấp hơn chút là Kia Forte hay Daewoo Lacetti.

Trang thiết bị cơ bản gồm điều hòa tự động 2 vùng có cửa gió cho hàng ghế sau. Ghế lái chỉnh điện 8 hướng. Đầu CD 1 đĩa nối với 8 loa. Cửa sổ trời. Cảm biến lùi. Như vậy, Mondeo hơn Camry 2.4 cửa sổ trời trong khi mẫu xe của Toyota có đầu CD 6 đĩa nối với 6 loa, cảm biến lùi và cảm biến khoảng cách 4 góc.

Thiết bị an toàn gồm chống bó cứng phanh ABS, phân bổ lực phanh điện tử EBD. Túi khí cho hàng ghế trước. Trong khi Camry 2.4 còn có cân bằng điện tử ESP.

So với đối thủ, Mondeo gần như tương đương về "option" và vì thế mức giá 44 triệu đồng thấp hơn Camry 2.4 là chưa đủ hấp dẫn. Bởi ngoài thiết kế khá đặc biệt, không "lành" và hợp thời trang như Camry, Mondeo còn có sức ảnh hưởng kém hơn trong con mắt người tiêu dùng.

Tổng thể, hai sản phẩm không thua kém bởi mỗi chiếc mạnh ở một khía cạnh. Ở châu Âu, Mondeo không "thèm" coi Camry là đối thủ bởi sản phẩm của Toyota không được ưa chuộng. Nhưng câu chuyện ở Việt Nam dường như ngược lại. Vì thế, bài toán Mondeo của Ford Việt Nam vẫn chưa có lời giải dù hãng này đã có cách giải quyết hiệu quả cho Focus.

Mondeo hiện có giá 954,809 triệu đồng, đã gồm thuế VAT.

Theo VnExpress

Ý kiến bạn đọc (0)
Các tin đã lưu
Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu
Duy trì đăng nhập
Quên mật khẩu ? Đăng ký
Thoát
Phục hồi mật khẩu
Nhập tên đăng nhập và địa chỉ email đã đăng ký tài khoản.
Tên truy cập
Email
Gửi Đóng