Với giá bán từ 879-989 triệu đồng cho Mazda CX-5 thế hệ mới lắp ráp trong nước, liệu rằng chiếc xe đa dụng này đang có giá đắt hay rẻ hơn so với các nước trong khu vực như Thái Lan, Malaysia hay Indonesia?
Ra mắt từ giữa tháng 11 như một đòn đáp trả trước sự hiện diện của đối thủ sừng sỏ Honda CR-V, Mazda CX-5 hứa hẹn sẽ tiếp tục giúp Trường Hải (THACO) lên đỉnh trong phân khúc crossover cỡ trung đang ngày càng sôi động. Khác với Honda CR-V, Mazda CX-5 vẫn tiếp tục lắp ráp trong nước nuôi tham vọng lớn của THACO là xuất khẩu xe của thương hiệu này sang các nước trong khu vực khi đủ điều kiện.
Tại Việt Nam, Mazda CX-5 có 3 phiên bản với giá khởi điểm 879 triệu đồng cho phiên bản CX-5 2.0L 2WD, 939 triệu đồng cho bản 2.5L 2WD và cao nhất là CX-5 2.5L AWD với 989 triệu đồng. Đại diện THACO cho biết, giá trên đã được tính dựa trên thuế tiêu thụ đặc biệt với động cơ dưới 2.0 giảm nhẹ cùng với thuế nhập khẩu linh kiện về 0% từ đầu năm sau nên sẽ khó có cơ hội giảm thêm trong tương lai gần. Vậy giá Mazda CX-5 lắp ráp trong nước có gì khác biệt so với các thị trường khác trong khu vực ASEAN đang bán ra mẫu xe này?
Mazda CX-5 thế hệ mới tại VN đắt hay rẻ so với các nước trong khu vực ASEAN
Tại Singapore, nơi chiếc Mazda CX-5 thế hệ mới đầu tiên ra mắt trong khu vực có giá lên tới 114.800 đến 162.800 SGD tương đương 2,44 - 2,747 tỉ đồng. Mức giá này cao hơn từ 3-4 lần so với giá trung bình trên thế giới, cao hơn gấp 3 lần so với thị trường Việt vốn nổi tiếng có giá xe không hề rẻ. Đáng tiếc dù giá cao nhưng CX-5 tại Singapore vẫn chưa có hệ thống dẫn động 4 bánh khác biệt giữa hai phiên bản chủ yếu nằm ở động cơ 2.0 lít và 2.5 lít. Sở dĩ giá xe tại đây cao là do áp lực dân số trên diện tích nhỏ cộng với kinh tế phát triển buộc chính phủ phải có những giải pháp hạn chế ô tô cá nhân.
Khác với Singapore, giá CX-5 thế hệ mới tại Indonesia lại khá mềm mại khi chỉ bắt đầu từ 526,8 triệu rupiah tương đương 886 triệu đồng và 548,8 triệu rupiah cho bản cao cấp tương đương 923 triệu đồng. Nếu chọn màu đỏ hoặc xám khách hàng nơi đây phải trả thêm 4 triệu rupiah tương đương 6,7 triệu đồng. Người Indonesia chỉ có duy nhất tùy chọn động cơ xăng 2.5 lít kết hợp cùng hộp số tự động 6 cấp, dẫn động cầu trước. Như vậy nếu chỉ so giá bản động cơ 2.5 lít thì giá CX-5 tại Indonesia rẻ hơn đôi chút so với người anh em bán ra tại VN.
Tại nhiều thị trường động cơ xăng 2.5 lít không được trang bị trên CX-5
Tại Malaysia, CX-5 thế hệ mới còn có giá hấp dẫn hơn với 136.405 ringgit cho bản 2.0L 2WD tiêu chuẩn tương đương 758 triệu đồng. Phiên bản CX-5 2.5L 2WD có giá 164.886 ringgit tương đương 916 triệu đồng. Tại đây Mazda không cung cấp phiên bản dẫn động 4 bánh cho động cơ xăng 2.5 lít nhưng nó lại có mặt trên bản máy dầu 2.2 lít với giá 182.139 ringgit tương đương 1,01 tỉ đồng. Như vậy, so với thị trường VN phiên bản rẻ nhất của CX-5 tại Malaysia có giá khá hấp dẫn nhưng những phiên bản còn lại cũng không có nhiều chênh lệch.
Vừa qua, thị trường Thái Lan cũng vừa chào đón CX-5 2018 với giá 1,29 triệu baht cho bản 2.0 lít tương đương 899,7 triệu đồng. Tại đây, Mazda không bán ra động cơ xăng 2.5 lít mà thay vào đó là máy dầu 2.2 lít với giá 1,77 triệu baht tương đương 1,234 tỉ đồng cho bản dẫn động 4 bánh. Nếu chỉ so về giá thấp nhất và cao nhất thì CX-5 tại Thái Lan đang có giá đắt hơn đáng kể so với thị trường VN.
Tất nhiên, những so sánh trên chỉ mang giá trị tham khảo bởi tùy mỗi thị trường lại có chính sách thuế, phí khác nhau chưa kể các trang bị kèm theo xe. Dù sao về cơ bản giá xe Mazda CX-5 tại VN vẫn khá hấp dẫn, một phần là do nó được lắp ráp trong nước thay vì nhập khẩu nguyên chiếc như một số đối thủ trong cùng phân khúc crossover.