+1 để tin của bạn có vị trí cao trên google

Honda Accord 2018 – Xe tốt nhưng vẫn khó bán

Cập nhật: 09:16 14/03/2018

Mặc dù đã mang đến hàng loạt nâng cấp cho phiên bản 2018 song doanh số của Honda Accord tại thị trường Mỹ lại đang gặp phải nhiều vấn đề.

Cuối năm 2017, Honda gây tiếng vang khi tung ra thị trường phiên bản mới dành cho mẫu sedan Accord. Với những nâng cấp mà đội ngũ thiết kế thực hiện trên phiên bản 2018, chiếc xe này đã ghi đậm dấu ấn trong lòng khách hàng nhờ công nghệ hiện đại và đẳng cấp sang trọng toát lên trên từng chi tiết.

Trong rất nhiều ưu điểm mà Honda Accord 2018 sở hữu, bao gồm cả một trải nghiệm lái xe yên tĩnh hơn nhờ công nghệ phun các lớp bọt vào những lỗ sâu trong thân xe. Không những vậy, đội ngũ kỹ sư Honda còn lần đâu tiên sử dụng loại keo hiệu suất cao trên Accord nhằm giúp chiếc sedan này mang đến cho hành khách một chuyến đi chắc chắn hơn.

Honda Accord 2018 đang gặp vấn đề về doanh số.

Mức tồn kho cao

Tuy nhiên, tất cả các nỗ lực trên một không thể giúp mẫu xe mới Accord tránh được những phiền toái.

Các đại lý yêu thích Honda Accord, đồng thời thừa nhận rằng chiếc xe này vượt trội hơn so với đối thủ đồng hương Toyota Camry. Một số thậm chí còn nói rằng Accord là sản phẩm ấn tượng nhất của Honda cho đến thời điểm hiện tại.

Mặc dù vậy, cũng giống như nhiều nhà phân phối ôtô hạng trung khác, các đại lý của Honda lại đang gặp phải khó khăn trong quá trình tiêu thụ. Một số cơ sở đã giảm các đơn hàng từ nhà máy lắp ráp của Honda tại Marysville. Điều này dẫn đến việc nhiều mẫu Accord phiên bản 2018 hoàn thiện phải nằm chờ trong kho cho đến khi được xuất tới các đại lý.

Cụ thể, mức tồn kho ghi nhận tại nhà máy của Honda vào ngày 1 tháng 3 đủ cung cấp cho thị trường trong 104 ngày. Đây là con số tồn kho rất cao, dù chiểu theo bất cứ tiêu chuẩn nào và khác xa so với con số thấp thường lệ của Honda.

Chính sách cho thuê xe hạn chế

Các đại lý trên toàn bộ nước Mỹ đổ lỗi cho việc thiếu hụt các hợp đồng thuê xe hấp dẫn. Người tiêu dùng đang tìm kiếm những hợp đồng, nhưng họ không thấy tiềm năng với Accord – mẫu xe cải tiến có mức giá cao hơn so với thế hệ trước.

Điều này có nghĩa rằng, chẳng hạn, những người tiêu dùng đã thuê phiên bản 2015 sẽ phải trả một khoản tiền định kỳ hàng tháng cao hơn đáng kể nếu họ chọn chiếc xe khác.

Một đại lý giấu tên cho biết, Honda đang bỏ qua những đối tượng khách hàng chỉ thuê xe. Các đại lý cho rằng điều này là không thể chấp nhận được khi cạnh tranh với Camry. Toyota đã bùng nổ doanh số Camry nhờ dịch vụ cho thuê thời hạn 36 tháng áp dụng cho phiên bản cơ sở LE.

Trên website công ty, Honda đã liệt kê một hợp đồng thuê Accord trong 3 năm với khoản đặt cọc 3.199 USD và 249 USD thanh toán hàng tháng cho LX – mẫu xe cơ sở của hãng áp dụng với các khách hàng đủ điều kiện. Tuy nhiên, tại thành phố Los Angeles, khách hàng có thể thuê một chiếc Camry mà chỉ cần đặt cọc 1.999 USD và trả 219 USD hàng tháng. Trong khi đó tại Miami, con số tương ứng lần lượt là 3.198 USD và 199 USD.

Doanh số sụt giảm

Doanh số Accord tại Mỹ đã giảm 13% trong năm nay, khi mà mức giảm tương ứng ở phân khúc sedan cỡ trung là 15%.

Rick Case, giám đốc điều hành của Rick Case Automotive Group – một tổ chức sở hữu các cửa hàng Honda gần Miami và ngoại ô Cleverland cho biết, Honda đang bị bất lợi ở những địa phương có mật độ cho thuê dày đặc như Florida, New York, Ohio và California. « Khi bạn có hai chiếc xe tương đương nhau, không có lựa chọn nào đủ xuất sắc hơn Camry để mọi người phải chi trả thêm 50 USD, 60 USD hoặc 80 USD hàng tháng », Rich Case chia sẻ thêm.

Ông này cũng cho biết thêm một cửa hàng của công ty đã phải hủy vài đơn hàng trong tháng Một và tháng Hai. Cửa hàng tồn kho hơn 600 chiếc Accord trong khi lượng xe ở trong kho ở thời điểm bình thường vào khoảng 400 chiếc.

Case nói rằng doanh số của Accord chỉ bằng một nửa so với thường lệ. Honda đang dựa vào các tính năng vượt trội của chiếc xe này để đẩy mạnh lượng bán, song những nỗ lực đó vẫn là chưa đủ ở thời điểm hiện tại. Cũng giống như Rick Case Automotive Group, nhiều đại lý tại khu vực Miami đã tạm hoãn khoảng 1.000 đơn hàng và Honda cũng phải gánh chịu điều tương tự tại California.

Một đại lý tại Midwest cho biết rằng ông có thể sẽ sớm phải thực hiện động thái tương tự. ‘Tôi sẽ nhập đủ số lượng cho mùa xuân. Sau đó tôi sẽ xem xét dài hạn về số xe cần nhập vào cuối tháng Ba và tháng Tư. Nếu lượng tồn kho lớn, tôi chắc chắn sẽ hủy đơn hàng’, vị này chia sẻ thêm.

Dave Conant, chủ sở hữu Conant Auto Retail Group với bốn cửa hàng Honda tại California cho biết doanh số Accord tại hệ thống đã sụt giảm còn 60% so với thường lệ.

Conant nói ông hiểu rằng Honda đã đầu tư mạnh cho Accord và dường như không muốn tiếp tục ném thêm tiền. Nhưng ông nghi ngờ hãng xe Nhật Bản sẽ không đưa ra một hình thức hỗ trợ khuyến khích nào cho đến hết năm 2018, đặc biệt cho dịch vụ thuê xe.

‘Tôi sẽ ngạc nhiên nếu chúng tôi không nhận được sự giúp sức nào trong tháng Tư hoặc tháng Năm. Họ sẽ không để những chiếc xe nằm trong kho’, Conant nói. Vị này tin rằng nếu hãng xe Honda đưa ra các hình thức hỗ trợ, doanh số của Accord sẽ tăng trở lại. 

Tại Detroit – thủ phủ của ngành công nghiệp ôtô nước Mỹ và thách thức của các hãng ôtô nhập khẩu, một nguồn tin cho biết các đại lý đã có mức tồn kho Accord lên đến 200 ngày, nhiều hơn thông thường 60 ngày. Trong những năm qua, một nửa doanh số Accord tại khu vực này đến từ các hợp đồng thuê. Tuy nhiên con số đó đã giảm khoảng 20% đối với mô hình mới nhất.

Các đại lý đang gặp khó khăn trong việc kiếm tiền vào thời điểm này. Mặc dù Honda đã chú ý đến từng chi tiết của Accord phiên bản mới, nhưng thông điệp chất lượng không hẳn là yếu tố dễ bán hàng khi người tiêu dùng chỉ muốn thuê xe trong vài năm.

Theo đánh giá từ đại lý, khoảng cách chất lượng giữa Honda và Toyota đã được thu hẹp. Tuy nhiên, câu chuyện mua đứt bán đoạn một chiếc xe lại khác nhiều so với thuê một chiếc xe trong thời hạn 3 năm. Và hãng sản xuất ô tô cần có chính sách phù hợp cho từng phân khúc khách hàng.

Động thái từ Honda

Người phát ngôn Honda cho biết hãng xe này đang lắng nghe những lo ngại từ đại lý, đồng thời nhấn mạnh rằng công ty áp dụng một cách tiếp cận có kỷ luật với thị trường.

Theo nội dung email trả lời từ phía Honda gửi đến tờ Automotive News, hãng xe Nhật Bản tuyên bố ‘Chúng tôi tiếp tục hợp tác làm việc với các đối tác phân phối và hiểu rõ cuộc đối thoại hiện thời với họ để đảm bảo rằng đề xuất giá trị tổng thể với mỗi sản phẩm của chúng tôi mang tính cạnh tranh trên thị trường,’

Honda đã cấp cho các đại lý một lương mặt nhất định nhằm xoa dịu khách hàng, tuy nhiên nhiều công ty phân phối cho rằng tác dụng của biện pháp này đã lên đến đỉnh điểm. Cụ thể, họ cho rằng tiền mặt chỉ đơn thuần là một bước đi nhỏ, bởi vấn đề chủ chốt vẫn nằm ở chính sách cho thuê không cạnh tranh mà Honda đang áp dụng.

Trong khi một số đại lý trông chờ vào các hợp đồng cho thuê cạnh tranh hơn và những biện pháp hỗ trợ khác như ưu đãi đặc biệt về lãi suất thì số khác lại cho rằng Honda đang chơi một ván bài thông minh với Accord.

Brian Benstock, tổng giám đốc của Paragon Honda tại New York cho biết Honda không thể đưa ra các chính sách bán tống bán tháo cho Accord. Ông này chia sẻ, còn quá sớm để ném tiền vào các chiến lược bán hàng khi vòng đời của Accord vẫn dài. Trong khi các công ty khác hiện đang trợ giá bán sedan với nhiều ưu đãi, Benstock vẫn không đánh giá đó là một chiến lược khôn ngoan xét trong dài hạn.

Benstock cho biết ‘Tôi hiểu rằng một chiếc xe cần các ưu đãi vì bị khiếm khuyết. Nhưng đó (Accord phiên bản 2018) là chiếc xe tốt nhất mà Honda đã từng sản xuất’.

Liệu Honda có thực sự cần những ưu đãi tương tự như Nissan và Toyota đang áp dụng hay không. Về thực tế, Honda đã mang đến cho khách hàng một sản phẩm tốt hơn. Và nếu được lựa chọn giữa một chiếc xe tốt hơn và những ưu đãi tốt hơn, thì về dài hạn, hẳn là nhiều khách hàng sẽ hiểu ra điều gì là thực sự quan trọng và cần thiết với họ hơn.

Theo Autodaily

 

Ý kiến bạn đọc (0)
Các tin đã lưu
Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu
Duy trì đăng nhập
Quên mật khẩu ? Đăng ký
Thoát
Phục hồi mật khẩu
Nhập tên đăng nhập và địa chỉ email đã đăng ký tài khoản.
Tên truy cập
Email
Gửi Đóng