+1 để tin của bạn có vị trí cao trên google

Láng giềng Việt Nam này sắp thành cường quốc xe điện?

Cập nhật: 20:57 20/06/2024
Quốc gia này đang trở thành địa điểm hấp dẫn trong mắt các nhà đầu tư xe điện quốc tế, đặc biệt là Trung Quốc.
 
Cơ hội hợp tác mới cho ngành công nghiệp xe điện Indonesia
 
Trong chuyến công tác tại Bắc Kinh (Trung Quốc) vừa qua, Bộ trưởng Bộ Công nghiệp Indonesia, ông Agus Gumiwang Kartasasmita đã có buổi làm việc cùng đại diện của các hãng xe Wuling, Chery, Neta và Sokonindo (DFSK). Bộ trưởng Agus bày tỏ mong muốn các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc biến Indonesia thành trung tâm sản xuất và xuất khẩu xe điện, góp phần thúc đẩy thương mại song phương.
 
Chia sẻ về tiềm năng của ngành xe điện Indonesia, Bộ trưởng Agus cho biết: "Chính phủ Indonesia đặt mục tiêu sản xuất 600.000 xe điện vào năm 2030. Các doanh nghiệp cũng nhất trí biến Indonesia trở thành cơ sở sản xuất xe điện tay lái nghịch, hướng đến xuất khẩu sang 54 quốc gia".
 
 
 
Bên cạnh đó, ông cũng khuyến khích các doanh nghiệp Trung Quốc hợp tác với các nhà sản xuất linh kiện trong nước, từ đó hình thành chuỗi cung ứng hoàn chỉnh tại Indonesia. Chính phủ Indonesia cam kết hỗ trợ tối đa, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp nước bạn khi đầu tư vào thị trường xe điện tiềm năng này.
 
Minh chứng cho nỗ lực của Indonesia, công ty Neta Auto Manufacturing Indonesia đã sản xuất thành công mẫu xe Neta V-II với tỷ lệ nội địa hóa đạt 40%. Dự kiến, con số này sẽ được nâng lên 60% vào năm 2025.
 
 
 
Tại buổi gặp với SAIC GM Wuling Automobile Company - doanh nghiệp đã xuất khẩu xe điện sang 11 quốc gia và biến Indonesia thành cơ sở sản xuất ô tô lớn nhất của hãng ngoài Trung Quốc - Bộ trưởng Agus đánh giá cao những thành tựu mà hãng đã đạt được. Ông cũng bày tỏ kỳ vọng Wuling sẽ tiếp tục mở rộng thị trường, đưa Indonesia trở thành trung tâm sản xuất xe điện của khu vực ASEAN và thế giới.
 
Trong khi đó, hãng xe Chery lại bày tỏ dự định nghiên cứu sản xuất dòng xe hybrid sạc điện (PHEV) tại Indonesia, dựa trên những tín hiệu tích cực từ thị trường xe PHEV sôi động tại Trung Quốc. So với dòng xe hybrid thông thường (HEV), xe PHEV có khả năng tiết kiệm nhiên liệu vượt trội hơn. Chery đặt mục tiêu sản xuất 100.000 xe điện tại Indonesia vào năm 2030.
 
Sokonindo cũng nhận được lời khen ngợi từ chính phủ Indonesia khi ra mắt các dòng xe điện. Bộ trưởng Agus hy vọng hãng sẽ tiếp tục giới thiệu thêm nhiều mẫu xe điện mới tại thị trường tiềm năng này.
 
Bốn nhà sản xuất xe điện Trung Quốc tại Indonesia đều đã công bố kế hoạch sản xuất với công suất ấn tượng: Sokonindo 50.000 chiếc, SGMW (Wuling) 120.000 chiếc, Chery 8.000 chiếc và Neta 9.300 chiếc.
 
VinFast công bố đầu tư 1,2 tỷ USD vào Indonesia
 
Theo kế hoạch đã công bố hồi đầu năm 2024, VinFast dự kiến đầu tư tối thiểu 1,2 tỷ USD vào Indonesia trong dài hạn. Bên cạnh việc phân phối các dòng xe nhập khẩu từ Việt Nam trong giai đoạn đầu, VinFast sẽ đầu tư 200 triệu USD để xây dựng nhà máy sản xuất xe điện với sản lượng dự kiến lên đến 50.000 xe/năm tại Indonesia.
 
Hồi đầu tháng 4, đại lý VinFast đầu tiên tại Indonesia đã chính thức được khai trương. Cửa hàng VinFast tọa lạc tại thành phố Depok, Tây Jakarta. Cửa hàng trước mắt sẽ trưng bày các dòng xe điện thông minh của VinFast là VF 5 và VF e34. Cửa hàng cũng cung cấp dịch vụ tư vấn, chăm sóc khách hàng và sửa chữa xe chuyên nghiệp.
 
Ngoài ra, VinFast dự kiến phát triển mạnh mẽ mạng lưới đại lý phân phối xe điện trải rộng khắp các thành phố lớn của Indonesia ngay trong năm 2024, nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của khách hàng đối với xe điện.
 
Báo Vnexpress dẫn nghiên cứu của BloombergNEF cho biết, doanh số bán xe điện (EV) liên tục tăng trưởng giành thị phần trên toàn cầu, bên cạnh Thái Lan thì Indonesia chính là quốc gia sản xuất xe điện hàng đầu trong khu vực Đông Nam Á.
 
Theo tờ báo này, Thái Lan và Indonesia sẽ là những nhân tố chính trong thị trường xe điện, nhờ sự hỗ trợ của chính phủ với ngành xe điện và quy mô dân số của họ.
 
Thái Lan sẽ trở thành cường quốc xe điện, nhưng sau 2040, Indonesia sẽ vươn lên dẫn đầu trong phân khúc xe du lịch do quy mô thị trường lớn, ông Allen Tom Abraham, nhà phân tích cấp cao về vận tải châu Á-Thái Bình Dương của BloombergNEF nhận định thêm.
 
Chính phủ Indonesia đã đưa ra một số ưu đãi đối với ngành sản xuất xe điện trong nước, trong đó có ưu đãi thuế nhập khẩu, cũng như ưu đãi về thuế bán hàng đối với hàng xa xỉ. Đây được cho là yếu tố quan trọng cho sự phát triển của ngành xe điện tại quốc gia Đông Nam Á này.
 
Theo autopro
Ý kiến bạn đọc (0)
Các tin đã lưu
Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu
Duy trì đăng nhập
Quên mật khẩu ? Đăng ký
Thoát
Phục hồi mật khẩu
Nhập tên đăng nhập và địa chỉ email đã đăng ký tài khoản.
Tên truy cập
Email
Gửi Đóng