Thay vì chỉ so sánh cùng các nhãn xe phổ thông như bấy lâu nay, giới chuyên môn cho rằng Mazda CX-5 2018 sở hữu đặc tính ngang... xe sang.
Tương tự như các hãng xe cao cấp đến từ Đức như BMW hay Audi, Mazda đang tập trung và chú trọng vào việc phát triển các dòng xe Crossover để đáp ứng nhu cầu thị trường và đẩy mạnh doanh số. Vì vậy, doanh số của mẫu xe Mazda CX-5 sẽ có ảnh hưởng rất lớn và quyết định đến sự thành bại của hãng xe trong tương lai.
Không như trường hợp của Mazda Miata (MX-5), mẫu xe gần như thống trị hoàn toàn trong phân khúc coupe “phổ thông” bởi thiết kế độc đáo, cũng như công năng sự dụng hiệu quả, thì câu chuyện của CX-5 hoàn toàn khác. Xu hướng CUV-SUV đang nở rộ tại thị trường Mỹ, và hầu như mọi hãng xe đều tham gia và xâu xé miếng bánh thị phần béo bở, tất cả tạo nên một môi trường cạnh tranh rất khốc liệt, và CX-5 cũng được hưởng lợi từ xu hướng đó. Tất nhiên, không thể phủ nhận những nỗ lực và cố gắng của đội ngũ kĩ thuật của Mazda, khi họ đã tạo ra được một sản phẩm khá thú vị và xứng đáng để người dùng trải nghiệm. Trong lịch sử của thương hiệu, Mazda CX-5 có thể xem là một sản phẩm khá thành công, khi chỉ có chịu xếp sau Miata về tốc độ tăng trưởng cũng như là thời gian để cán mốc doanh số 1 triệu xe.
Mazda công bố CX-5 đã bán được hơn 370,000 xe trong năm 2016, chiếm hơn ¼ tổng doanh số của hãng. Nhận thức được tầm quan trọng của sản phẩm, hãng xe đến từ Nhật Bản đã đầu tư kĩ lưỡng hơn, và dành nhiều thời gian hơn để phân tích về mẫu xe này. Theo các dữ liệu thu thập được, Mazda phát hiện rằng đối tượng khách hàng sở hữu xe CX-5 đang có mức thu nhập gia tăng đáng kể so với trước (80,000USD vào năm 2012, và 93,000USD vào năm 2016). Thêm vào đó, với năng lực sản xuất cũng như cung ứng hiện tại, Mazda thừa nhận rằng họ khó có thể cạnh tranh về sản lượng, nếu so với những thương hiệu lớn thuộc như Toyota hay Honda. Chính vì lẽ đó, với thế hệ sản phẩm mới, Mazda CX-5 đã hướng đến một nhóm khách hàng cao cấp hơn, với một định vị sản phẩm cao hơn.
Đây có thể xem là một bước đi đầy táo bạo và mạo hiểm của Mazda, khi sẵn sàng chấp nhận biến CX-5 thành một sản phẩm tách biệt với các sản phẩm phổ thông khác. Thậm chí, họ còn tổ chức các buổi trải nghiệm sản phẩm, với đối tượng là những nhà báo, chuyên gia trong lĩnh vực ô tô. Đặt lên bàn cân chính là những sản phẩm cao cấp, đến từ các thương hiệu hàng đầu như BMW X1, Audi Q3, Mercedes-Benz GLA, hay thậm chí là cả Lexus NX. Tất nhiên, mức giá của CX-5 vẫn còn rẻ hơn rất nhiều nếu so với những sản phẩm đó (mức giá của CX-5 thấp hơn khoảng 200 triệu, và chỉ bằng khoảng ¾ các sản phẩm trên).
Về kích thước và bố cục tổng thể, hầu như CX-5 phiên bản mới không có sự thay đổi quá nhiều. Mazda vẫn trung thành với ngôn ngữ thiết kế KODO, yếu tố đã truyền cảm hứng và vực dậy thương hiệu Mazda trong thời gian qua. Tuy nhiên, với những sự thay đổi đến từ các chi tiết nhỏ, diện mạo mới của CX-5 mang lại sự sang trọng và cuốn hút hơn. Ngoài ra, những cải tiến đáng kể về yếu tố NVH (noise, vibration, and harshness), sự gia tăng về các trang bị tiện nghi, cảm giác thoải mái khi sử dụng, cũng như duy trì những cảm xúc thú vị sau tay lái,.. tất cả đều khiến Mazda CX-5 trở thành một sản phẩm nổi bật, và đáng chú ý trên thị trường.
Rất nhiều chi tiết được thay đổi
Các chuyên gia của Ars Technica may mắn có cơ hội được gặp và trao đổi với ông Dave Coleman, giám đốc kĩ thuật và phát triển sản phẩm, để có thể hiểu rõ hơn về những điều mà Mazda đã làm với đứa con cưng của mình. Và quả thật, chúng tôi đã hiểu nhiều hơn, cũng như càng khâm phục hơn những nỗ lực và sự tỉ mỉ của Mazda khi phát triển mẫu xe CX-5 này. Đội kĩ thuật của Coleman đã làm giảm tiếng ồn khoảng 10% ở tần số cao, và khoảng 1dB ở tần số thấp. Họ đã làm điều đó như thế nào?
Đầu tiên, vị trí của cần gạt nước đã được đưa xuống thấp hơn. Nhờ đó, luồng không khí lưu thông trên kính chắn gió sẽ bớt bị ảnh hưởng. Để gia tăng độ kín của khoang nội thất, hạn chế sự tác động của áp suất khi xe di chuyển ở tốc độ cao, rất nhiều vị trí đã được gia cố, tăng cường các cặp gioăng cao su, ví dụ như cửa trước, cửa sau, cửa sổ, cốp sau…. Loại kính Acoustic cũng được sử dụng (loại kính có thiết kế 3 lớp, tăng cường khả năng cách âm). Kính chắn gió cũng được sử dụng loại dầy hơn. Trụ A được thiết kế lại, tối ưu khí động học, hạn chế sự nhiễu loạn dòng không khí. Độ rộng các khe hở trên thân xe cũng được kiểm soát nghiêm ngặt hơn, với độ chính xác cao hơn. Một tấm nhựa mỏng cũng được lót thêm vào phần sàn xe, gia tăng khả năng hấp thụ tiếng ồn từ mặt đường khi xe di chuyển.
Vật liệu cách âm được tăng cường đáng kể và trong khoang nội thất, ví dụ như vị trí khoang máy, cửa xe, trần xe, hay tại cột C, cột D,... Tiếng vọng từ mặt đường được hạn chế và kiểm soát một cách tốt hơn. Hệ thống treo trước, hệ thống treo sau được gia cố, tăng cường khả năng hấp thụ xung lực. Tần số riêng của các bộ phận giảm chấn cũng được kiểm soát để hạn chế tình trạng cộng hưởng. Tất cả góp phần tạo nên một khoang lái tĩnh lặng, thoải mái mà người dùng mong đợi.
Khả năng điều khiển và cảm giác lái
Trên CX-5 thế hệ mới, Mazda không chỉ tiếp tục duy trì sự hứng khởi, thú vị sau tay lái, mà còn mang lại cảm giác thoải mái và tiện dụng cho người dùng. Trục lái giờ đây được liên kết chặt chẽ với hệ thống khung gầm. Hệ thống treo trước có điểm đặt thấp hơn, hệ thống giảm chấn được tinh chỉnh nhằm nâng cao sự linh hoạt khi xử lí các tình huống. Nổi bật hơn cả, chính là hệ thống kiểm soát gia tốc độc đáo, mà Mazda gọi là “G-Vectoring Control”. Hệ thống can thiệp trực tiếp vào khả năng vận hành, với việc tùy chỉnh thông số đầu ra của động cơ, tùy thuộc vào góc đánh lái của người điều khiển. Hệ thống này góp phần hạn chế những thao tác không cần thiết, nâng cao sự chính xác khi điều khiển, đồng thời gia tăng sự ổn định mỗi khi vào cua hay chuyển hướng.
Ngoài ra, Mazda cũng tinh chỉnh và cải thiện độ nhạy của chân ga. Với nhưng động cơ phun xăng trực tiếp và sở hữu tỉ số nén cao như Mazda, hiện tượng tự kích nổ thường rất dễ xảy ra, khiến cho động cơ bị mất mát công suất, cũng như độ chính xác của của bướm ga cũng bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Mazda nhận thấy rằng mấu chốt vấn đề nằm ở thiết kế của đỉnh piston. Các góc cạnh là nơi xảy ra ma sát và có nguy cơ tạo ra các tia lửa điện, dẫn đến tình trạng kích nổ. Vì vậy, cấu trúc đỉnh piston của động cơ Skyactiv đều được vát tròn và loại bỏ các góc cạnh để hạn chế tối đa tình trạng đó.
Những thay đổi khác trong cấu trúc động cơ còn có thể kể đến như bạc dầu được thiết kế đặc biệt, với tiết diện không đối xứng, để chúng có thể làm sạch dầu tốt hơn trong hành trình xuống, và bôi trơn tốt hơn tại hành trình lên. Cấu trúc thân piston cũng có thiết kế không đối xứng. Thiết kế mới giúp piston di chuyển linh hoạt hơn, đặc biệt là chu kì nén và nổ. Những thay đổi trên tuy không ảnh hưởng quá nhiều và thông số động cơ, nhưng nó đã góp phần gia tăng tốc độ phản ứng của chân ga, từ đó mang lại những hiệu quả nhất định trong quá trình sử dụng thực tế.
Trong bài phát biểu của mình, Dave Coleman cũng đề cập đến một khái niệm rất hay, đó là thuật ngữ “Minimum jerk theory”. Thuật ngữ này mang hàm ý khoảng thời gian tối thiểu mà con người bắt đầu có thể nhận biết được sự sai lệch (độ trễ) của hệ thống điều khiển. Theo Coleman, khoảng thời gian này rơi vào khoảng 250ms, và Mazda cố gắng duy trì phản ứng của các hệ thống trong khoảng thời gian này, để người dùng thoải mái và không cảm nhận được độ trễ của các hệ thống.
Sự nâng cấp về nội thất
Nội thất chính là một trong những yếu tố nổi bật nhất mà một người dùng bình thường cũng có thể cảm nhận được sự khác biệt và thay đổi của Mazda: Thiết kế sang trọng, chất liệu cao cấp. Mỗi chi tiết bạn chạm vào, đều mang lại sự thoải mái cũng như dễ dàng khi sử dụng. Vị trí cần số được đưa cao lên khoảng 60mm, gần với tay lái hơn, giúp việc thao tác trở nên linh hoạt hơn. Góc khuất ở trụ A cũng được cải thiện đôi chút, tầm nhìn được bao quát hơn. Vị trí tay nắm cửa thay đổi, góc mở cửa điều chỉnh rộng hơn, lực mở cửa phân phối hợp lí hơn, tất cả giúp việc ra vào xe trở nên thuận tiện và dễ dàng hơn. Ở hàng ghế sau, độ ngã lưng được tăng cường so với phiên bản trước, bổ sung thêm 2 cổng sạc USB tiện dụng. Cốp sau điều chỉnh điện (rất tiếc là Mazda vẫn chưa tích hợp cảm biến đá chân). Các chi tiết không phù hợp đều được tinh giản một cách tối đa, hạn chế tình trạng rối loạn thị giác, tất cả khiến cho khoang nội thất của CX-5 rất “Sạch” và “Thoáng”. Và như tôi đã nói, với nội thất mới, chất liệu mới, CX-5 dường như mang lại một “hương vị” hoàn toàn khác biệt cho khách hàng.
Và như thế đã là đủ?
Mazda luôn tự hào và tin tưởng vào một triết lí mà họ theo đuổi bao lâu nay “Jinba Ittai”. Cảm giác thú vị và niềm vui thích luôn được Mazda duy trì qua các thế hệ sản phẩm. Tất nhiên, những cảm xúc phấn khích khó tả sau tay lái của một chiếc MX-5 là thứ quá xa xỉ, nhất là đối với một mẫu xe CUV. Với CX-5, tay lái được thiết kế mới để gia tăng độ chắc chắn cũng như cảm nhận khi cầm, nắm. Lực tương tác khi sử dụng cũng không quá nặng nề, rất dễ dàng để làm quen và điều khiển. động cơ 2.5L phản ứng tốt, tuy nhiên có một chút tiếng ồn và tiếng máy không quá “ngọt” khi lên vòng tua cao.
Trên hành trình đánh giá của chúng tôi, CX-5 đem lại sự thoải mái và ổn định cho tất cả hành khách ngồi bên trong. Xe vận hành êm ái trên cao tốc, và vẫn duy trì trạng thái tốt ở những cung đường offroad nhẹ. Hệ thống thông tin giải trí Mazda Connect có giao diện thân thiện, cụm điều khiển dễ dàng sử dụng và khiến người dùng liên tưởng đến những dòng xe cao cấp. Vẫn có một chút đáng tiếc khi Mazda vẫn chưa tích hợp hệ thống Apple carplay hay Android Auto, tuy nhiên theo tôi điều đó cũng không đáng kể. Hệ thống Cruise Control thông minh hoạt động tốt, phát hiện vật thể và khống chế động cơ một cách chuẩn xác. Tuy nhiên, theo chúng tôi thì hệ thống cảnh báo làn đường, và hệ thống cảnh báo điểm mù lại có một chút nhạy cảm. Hệ thống vẫn cảnh báo nguy hiểm,trong khi người lái vẫn có thể kiểm soát được tình hình.
Một hệ thống khác cũng khá ấn tượng, đó là chức năng hiển thị thông tin trên kính lái HUD. Với giao diện đa màu, hiển thị hầu như đầy đủ các thông tin như vận tốc, cài đặt ga tự động, hệ thống định vị, dẫn đường, và thậm chí là cả chức năng cảnh báo điểm mù. Vị trí màn hình cũng có thể cài đặt với vị trí ghế ngồi, tất cả tạo thành một môi trường khép kín và dễ dàng sử dụng.
Quay trở lại cuộc đối đầu với những sản phẩm cao cấp mà chúng tôi đã đề cập từ đầu, có vẻ Mazda CX-5 cũng là một sự lựa chọn đáng cân nhắc, với giá bán thấp hơn khá nhiều. Cho dù sự chênh lệch về yếu tố thương hiệu là điều không thể phủ nhận, nhưng với những nỗ lực và những bước đi đầy táo bạo, liệu rằng Mazda CX-5 có thành công? Câu trả lời sẽ sớm sáng tỏ.
Theo Dân Việt