+1 để tin của bạn có vị trí cao trên google

Một hãng xe nổi tiếng bị tố bán thông tin khách hàng

Cập nhật: 19:43 14/08/2024
Hãng sản xuất ô tô này bị tố thu thập và bán dữ liệu tài xế cho công ty bảo hiểm mà không hề thông báo hay xin phép.
 
Tổng chưởng lý Texas Ken Paxton vừa kiện General Motors, cáo buộc hãng sản xuất ô tô này thu thập và bán dữ liệu tài xế cho công ty bảo hiểm mà không hề thông báo hay xin phép người dùng. General Motors là nhà sản xuất ô tô đầu tiên bị kiện sau khi văn phòng tổng chưởng lý mở cuộc điều tra đối với một số hãng xe vào tháng 6.
Cụ thể, trên các mẫu xe từ năm 2015 trở về sau, nhà sản xuất ô tô có trụ sở tại Detroit này đã sử dụng công nghệ để thu thập, ghi lại, phân tích và truyền dữ liệu cực kỳ chi tiết cho mỗi lần tài xế sử dụng xe. General Motors bán thông tin này cho một số công ty với mục đích tạo ra ‘Điểm lái xe’ về khách hàng.
 
Các công ty bảo hiểm có thể sử dụng dữ liệu này để tính toán số lần tài xế vượt quá giới hạn tốc độ hoặc xem xét xem liệu họ có tuân thủ luật lệ giao thông hay không. Một số công ty sẽ ngỏ ý mời khách hàng tham gia một số chương trình, sau đó hứa hẹn về một mức phí thấp hơn cho những ai lái xe an toàn.
 
Phía văn phòng tổng chưởng lý tuyên bố GM lừa dối khách hàng bằng cách khuyến khích họ đăng ký các chương trình như OnStar Smart Driver. Bằng cách đồng ý tham gia chương trình, khách hàng vô tình chấp thuận việc bị thu thập và bán dữ liệu.
 
“General Motors chưa bao giờ thông báo cho khách hàng về hành vi của mình. Việc thu thập và bán dữ liệu lái xe cực kỳ chi tiết và được xây dựng có hệ thống”, đại diện bên cáo buộc cho biết.
 
 
 
Trước đó, trong một lá thư gửi cho Chủ tịch FTC Linda Khan, các đảng viên Dân chủ Ron Wyden của Oregon và Edward Markey của Massachusetts cũng cáo buộc rằng General Motors, Hyundai, Honda và một số công ty khác đang chia sẻ dữ liệu của các tài xế, thậm chí sử dụng các chiến thuật lừa dối để thao túng khách hàng ký hợp đồng tiết lộ dữ liệu cho các công ty môi giới.
 
Sau khi đọc một báo cáo trên tờ The New York Times, văn phòng của Wyden đã điều tra 3 nhà sản xuất ô tô nêu trên và phát hiện ra rằng họ đã chia sẻ dữ liệu với công ty môi giới Verisk Analytics. Trong lá thư gửi bà Khan, các thượng nghị sĩ viết rằng cả 3 nhà sản xuất ô tô đều xác nhận việc tiết lộ dữ liệu. GM thừa nhận công khai dữ liệu vị trí khách hàng cho hai công ty giấu tên, song không tiết lộ cụ thể số lượng dữ liệu gửi cho phía nhà môi giới.
 
“Nếu FTC xác định rằng các công ty này đã vi phạm luật, họ và mọi giám đốc điều hành cấp cao phải được yêu cầu chịu trách nhiệm”, các thượng nghị sĩ đã viết cho bà Khan.
 
Văn phòng ông Ron Wyden phát hiện ra rằng Hyundai đã chia sẻ dữ liệu từ 1,7 triệu xe và được trả hơn 1 triệu USD. Honda thì nhận được chưa đến 26.000 USD cho dữ liệu từ 97.000 xe.
 
Trong một email, GM phủ nhận rằng họ đã lừa dối khách hàng để đăng ký chương trình chia sẻ dữ liệu với Verisk. Quan hệ đối tác chia sẻ dữ liệu với công ty môi giới Verisk và LexisNexis đã bị hủy vào tháng 3 và chương trình chia sẻ dữ liệu có tên “Smart Driver” cũng đã kết thúc vào tháng 6.
 
Theo autopro
Ý kiến bạn đọc (0)
Các tin đã lưu
Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu
Duy trì đăng nhập
Quên mật khẩu ? Đăng ký
Thoát
Phục hồi mật khẩu
Nhập tên đăng nhập và địa chỉ email đã đăng ký tài khoản.
Tên truy cập
Email
Gửi Đóng