+1 để tin của bạn có vị trí cao trên google

Nghiên cứu này cho thấy Việt Nam đang thừa quá nhiều lốp ô tô

Cập nhật: 17:06 30/05/2024

Nhu cầu về lốp xe, đặc biệt là lốp xe ô tô tại Việt Nam, thậm chí vượt quá nhu cầu về ô tô trong những năm gần đây.

Tốc độ sở hữu ô tô tăng chậm

Việt Nam có dân số khoảng 103 triệu người vào cuối năm 2023. Theo phân tích của Research and Markets, hơn 60% người dân Việt Nam hiện tại đang sở hữu xe máy, cao hơn đáng kể so với mức trung bình trên toàn cầu. Bên cạnh đó, tỷ lệ sở hữu ô tô của người dân tại Việt Nam là dưới 30 xe/1.000 người.
 
Với tỷ lệ sở hữu ô tô vẫn còn thấp, xe máy tiếp tục là phương tiện di chuyển được ưa chuộng tại Việt Nam. Dù là quốc gia đông dân thứ ba Đông Nam Á và thứ 15 trên thế giới, song thị trường ô tô Việt Nam tăng trưởng tương đối chậm. Sản lượng ô tô tính đến năm 2022 mới đạt 334.000 chiếc.
 
 
Dù vậy, với tốc độ tăng trưởng hiện tại, kết hợp với nhu cầu điện khí hóa trong ngành ô tô, thị trường xe máy và ô tô tại Việt Nam nói chung có thể sẽ chứng kiến những thay đổi theo chiều hướng tích cực trong tương lai.
 
Nhu cầu lốp xe tăng nhanh
 
Đi cùng với sự phát triển chung của ngành, nhu cầu về một bộ phận quan trọng trên mỗi chiếc xe là lốp được dự báo cũng sẽ tăng lên. Tính riêng trong năm 2023, nhu cầu về lốp xe ô tô đạt khoảng 2 triệu chiếc, vượt xa nhu cầu về ô tô.
 
Trong những năm gần đây, ngành sản xuất lốp xe của Việt Nam đã phát triển và trưởng thành, với sản lượng vượt 30 triệu chiếc vào năm 2023, tăng trưởng với tốc độ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) hơn 10% trong 5 năm qua.
 
Dù vậy, theo nghiên cứu của Research and Markets, Việt Nam đang dư thừa đáng kể lốp ô tô. Năm 2022, giá trị xuất khẩu lốp xe của Việt Nam đạt mức 2,172 tỷ USD, tăng gần 24% so với năm trước, trong khi nhập khẩu lốp xe chỉ đạt 536 triệu USD, dẫn đến thặng dư thương mại 1,636 tỷ USD. Hơn 90% sản lượng lốp xe của Việt Nam được xuất khẩu sang Mỹ, quốc gia vẫn là thị trường dẫn đầu.
 
 
Theo Research and Markets, trong số 10 đơn vị xuất khẩu lốp xe hàng đầu của Việt Nam hiện tại, chỉ có hai công ty trong nước là CTCP Công nghiệp Cao su Miền Nam (Casumina) và CTCP Cao su Đà Nẵng, còn lại là các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài.
 
Các nhà sản xuất nổi tiếng toàn cầu như Bridgestone, Michelin, Yokohama, Kumho,… đã thiết lập hoạt động sản xuất và thương mại rộng khắp tại Việt Nam. Bên cạnh đó, một số nhà sản xuất Trung Quốc như Sailun, cũng đã thiết lập năng lực sản xuất đáng kể tại Việt Nam, với con số ước tính đạt hơn 18 triệu lốp xe mỗi năm.
 
Research and Markets đánh giá tình hình xuất khẩu lốp xe của Việt Nam sẽ tiếp tục tăng trong những năm tới, với khối lượng xuất khẩu ước tính đạt khoảng 32,1 triệu chiếc vào năm 2024 và 52,42 triệu chiếc vào năm 2033, ghi nhận tốc độ tăng trưởng kép hàng năm trong giai đoạn 2024 – 2033 là 5,6%.
Theo autopro
Ý kiến bạn đọc (0)
Các tin đã lưu
Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu
Duy trì đăng nhập
Quên mật khẩu ? Đăng ký
Thoát
Phục hồi mật khẩu
Nhập tên đăng nhập và địa chỉ email đã đăng ký tài khoản.
Tên truy cập
Email
Gửi Đóng