Không chọn bán tải, một nhóm dịch vụ sửa chữa xe lưu động đã mua một mẫu xe điện của Trung Quốc.
Mới đây, một người dùng mạng tại Anh đã chia sẻ cảm nhận của mình về chiếc xe điện MG5 sau khoảng thời gian dài sử dụng. Video dài hơn 9 phút này được đăng tải trên kênh Youtube James and Kate - The EV Team, nêu ra hiện trạng của chiếc xe sau khi đi được 100.000 dặm (khoảng 161.000 km) trong khoảng 2 năm.
Chiếc xe trong video là MG5 phiên bản wagon thuần điện; mẫu xe này được bán tại nhiều thị trường khác trên thế giới dưới tên Roewe Ei5 - một mẫu xe do SAIC Motor của Trung Quốc sản xuất.
Tại Anh, mẫu MG5 như trong video được bán dưới tên MG5 SW EV. Phiên bản Long Range trang bị pin có dung lượng 57,7 kWh, đi được khoảng 400 km mỗi lần sạc. Để mua phiên bản này, người dân tại Anh cần chuẩn bị ít nhất 26.495 bảng (khoảng 812 triệu đồng). MG5 SW EV bản Long Range trang bị mô tơ điện đặt trước, có công suất 154 mã lực và mô men xoắn 260 Nm.
MG Việt Nam đang bán một phiên bản gần tương tự, thường được gọi là MG5 số sàn. Đây là mẫu xe chạy xăng thuộc phân khúc sedan hạng C, được niêm yết với giá 399 triệu đồng.
Theo chia sẻ của người dùng trên kênh James and Kate - The EV Team, anh và nhóm triển khai dịch vụ cứu hộ, sửa chữa xe điện lưu động. Với công việc này, một chiếc xe bán tải dường như phù hợp hơn; song, anh vẫn chọn một chiếc xe điện giá rẻ để có thể tối ưu chi phí hoạt động.
Vì để làm xe cứu hộ, nhóm đã tháo bỏ hàng ghế sau để lắp các khay đựng đồ dùng và thiết bị; giữa hàng ghế trước và khay đồ dùng là một tấm vách ngăn.
Tại thời điểm quay video, chiếc xe đi được 100.576 dặm (gần 162.000 km) sau khoảng 2 năm sử dụng. Nhìn sơ qua, chiếc xe không có vẻ xuống cấp nặng nề khi ngoại thất vẫn giữ được nét mới, chỉ có một vài vết xước sau thời gian dài sử dụng làm phương tiện lao động.
Tại cabin, chiếc xe được bọc ghế nên phần da ghế không có vẻ bị hư hại; vô lăng cũng không cho thấy dấu hiệu xuống cấp. Thêm vào đó, các nút bấm hay núm chỉnh đều hoạt động ổn, không hư hỏng.
Về lốp, người dẫn video chia sẻ rằng chiếc xe đang sử dụng bộ lốp thứ 2. Bộ lốp thứ nhất đã thay khi xe đi gần được 50.000 dặm (khoảng 80.000 km), bộ thứ 2 bắt đầu thay từ khoảng 98.000 dặm (khoảng 158.000 km), dự kiến khi đi tới 145.000 dặm (khoảng 233.000 km) sẽ thay sang bộ lốp thứ 3. Người dẫn cũng chia sẻ rằng đội của anh đảo lốp mỗi 30.000 dặm (khoảng 48.000 km).
Một điều đáng nhắc đến là vì xe điện nặng hơn xe xăng, má phanh thường được cho là chóng mòn hơn. Tuy nhiên, trên chiếc MG5 SW EV này, má phanh không bị mòn quá nhiều; kể cả khi so sánh với má phanh mới cũng khó nhận thấy điểm khác biệt.
Điều có lẽ được quan tâm nhiều nhất với một chiếc xe điện đã sử dụng là độ chai pin. Người dẫn chia sẻ rằng sau ngần ấy thời gian và quãng đường di chuyển, bộ pin của xe còn giữ được 94% khả năng sạc/xả. Anh cũng diễn giải rằng mất 6% tương đương với khoảng 3,5 kWh hay 14 dặm (22,5 km) di chuyển mỗi lần sạc.
Anh cũng nhắc tới một thông tin do Tesla chia sẻ, đó là pin xe điện sẽ chai khoảng 12% sau 200.000 dặm; chiếc xe của anh đi 100.000 dặm và chai 6% được cho là bình thường, không phải vấn đề gì nghiêm trọng.
Với những gì còn lại sau khoảng thời gian sử dụng, anh chia sẻ rằng cảm thấy vui và hài lòng, sẵn sàng mua một chiếc nữa để sử dụng. Tuy nhiên, anh cũng đang cân nhắc mua một chiếc Tesla Model Y - mẫu xe có kích thước và không gian tốt hơn.
Theo anh, bên cạnh chuyện mức giá của Model Y đang rất hấp dẫn, số lượng trạm sạc của Tesla là một yếu tố rất đáng cân nhắc. Trạm sạc của Tesla không chỉ nhiều mà còn rẻ hơn các trạm sạc công cộng khác.
Theo autopro