+1 để tin của bạn có vị trí cao trên google

Người Trung Quốc đã hướng tầm nhìn sang công nghệ đỉnh tiếp theo là tự lái

Cập nhật: 19:27 07/06/2024
Nhờ ưu thế có sẵn ở mảng xe điện, người Trung Quốc đã có thể nghĩ tới viễn cảnh xa hơn trong cuộc đua công nghệ xe toàn cầu nơi xe tự lái lên ngôi.
 
Sau xe điện, xe tự lái được cho là yếu tố tiếp theo thống trị tương lai nền công nghiệp ô tô. Trung Quốc, sau chiến lược dài hơi 10 năm giúp họ bất ngờ vươn lên vị thế số 1 ở làng xe điện (ít nhất là ở thời điểm hiện tại), đã bắt đầu dịch chuyển tầm nhìn sang phân khúc xe tự lái nói trên.
 
Cụ thể, Trung Quốc vừa bật đèn xanh cho 9 công ty thử nghiệm công nghệ tự lái cấp 3 trên đường công cộng. Động thái này diễn ra chỉ 8 tháng sau khi họ ban hành hướng dẫn cho chương trình thử nghiệm xe tự lái toàn quốc và bắt đầu nhận đơn đăng ký từ các hãng xe/công ty muốn thử sức với mảng này.
 
 
Sau các chính sách thúc đẩy và hỗ trợ xe điện trong hơn 10 năm qua, Trung Quốc đang đẩy mạnh hỗ trợ mảng công nghệ xe hứa hẹn mang tính cách mạng kế tiếp là xe tự lái. Ảnh: Nikkei Asia
 
Theo thông tin được Bộ Công nghiệp và Công nghệ thông tin nước này xác nhận, 9 thương hiệu được cấp quyền thử xe tự lái bao gồm Nio, BYD, Changan, GAC, SAIC, BAIC BluePark, FAW, SAIC Hongyan và Yutong Bus. Xe tự lái từ những thương hiệu này sẽ được phép thử nghiệm trên một số tuyến đường nhất định đồng thời người lái được phép bỏ tay khỏi vô lăng.
 
Công nghệ tự lái cấp 3 chưa có mặt trên xe thành phẩm Trung Quốc nhưng nước này đã có 10 hãng xe có sử dụng công nghệ tự lái cấp 2 trên xe thành phẩm.
 
 
BYD chắc chắn là cái tên đáng chú ý nhất trong số 10 thương hiệu được cấp quyền thử xe tự lái cấp 3 đơn giản vì nếu họ làm tốt mảng này, khó có gì có thể ngăn cản hãng vươn lên vị thế ngang tầm các ông lớn như Toyota trong những năm tới. Ảnh: BYD
 
Chương trình ứng dụng công nghệ tự lái cấp 3 đầy tham vọng của nước này được rất nhiều ban ngành quan tâm, theo sát và hỗ trợ bao gồm Bộ Công nghiệp và Công nghệ thông tin, Bộ Giao thông vận tải, Bộ nhà ở và Phát triển Đô thị - Nông thôn và Bộ Công an.
 
Chính sách của Trung Quốc cũng hứa hẹn mở cửa cho Tesla cung cấp ứng dụng robotaxi của họ tại nước này. Vào tháng 5 vừa qua, CEO Elon Musk gợi ý họ có thể đưa vào sử dụng một đội robotaxi tự lái tại Trung Quốc trước khi đưa công nghệ trên vào xe thành phẩm.
 
Theo autopro
Ý kiến bạn đọc (0)
Các tin đã lưu
Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu
Duy trì đăng nhập
Quên mật khẩu ? Đăng ký
Thoát
Phục hồi mật khẩu
Nhập tên đăng nhập và địa chỉ email đã đăng ký tài khoản.
Tên truy cập
Email
Gửi Đóng