+1 để tin của bạn có vị trí cao trên google

Ôtô giá 600 triệu đồng - nơi crossover và MPV dẫm chân nhau

Cập nhật: 08:54 22/07/2020
Chọn crossover hay MPV cỡ nhỏ đang trở thành mối quan tâm cho nhiều gia đình trẻ với nhiều cái tên và tầm giá trải dài.
 
Nhiều năm trước, khi thị trường ôtô Việt sơ khai, phân khúc xe gầm cao cỡ nhỏ đã có sự xuất hiện của Daihatsu Terios, hay Suzuki Vitara, nhưng lượng khách hàng khiêm tốn và không đa năng, có ít thiên hướng gia đình. Những mẫu xe kiểu này phục vụ nhiều hơn cho tài xế thích off-road, nhu cầu di chuyển đường xa nhiều.
 
Năm 2014 đánh dấu sự xuất hiện trở lại của đoạn thị trường này, khi Ford giới thiệu EcoSport, lắp ráp tại Việt Nam với mức giá 598-681 triệu đồng. EcoSport không mất nhiều thời gian để chứng tỏ sức hấp dẫn khi đón đầu nhu cầu xe gầm cao với mức giá vừa phải. Hãng xe Mỹ có thêm một "con át" nữa, bên cạnh RangerTransit. Từ đó, phân khúc crossover hạng B trở nên nhộn nhịp trở lại. Lần lượt Hyundai i20 Active, Chevrolet Trax về nước nhưng với doanh số không ấn tượng. Các đối thủ của EcoSport lại biến mất. Mẫu xe nhà Ford vẫn một mình một ngựa.
 
 
 
 
Bẵng một thời gian EcoSport "cô đơn", đến 2018, nhận thấy tiềm năng của phân khúc, các hãng lại tiếp tục cho ra các sản phẩm là Hyundai Kona và Honda HR-V. Honda định vị HR-V tiệm cận cỡ C, cao hơn B nên giá cao vượt các đối thủ, doanh số vì thế không nổi trội. Trong khi đó, Kona có giá tương đương EcoSport với ưu thế mang chất thành thị, phù hợp cả nam và nữ hơn nên cướp luôn ngôi vương của mẫu xe Ford.
 
Tưởng rằng đoạn giá này chỉ dành cho crossover thì bỗng dưng Xpander của Mitsubishi xuất hiện, làm xáo trộn mọi thứ, với mức giá ngang ngửa, 630 triệu cho bản AT. Tốc độ tăng trưởng doanh số của Xpander vào loại tốt nhất trong lịch sử thị trường ôtô Việt, khi đạt 10.000 xe bán ra sau một năm và chưa đầy hai năm đã 25.000 chiếc. Tiếp đà đó, hãng mới ra thêm Xpander Cross, biến thể MPV nâng gầm để gần với crossover.
 
Bên cạnh đó là một số cái tên nhỏ như Suzuki Ertiga, XL7, Toyota Avanza hay đắt hơn một tầm giá là Rush. Lợi thế của loại xe này so với crossover là có 7 chỗ, có thể tận dụng cho cả gia đình và cá nhân đồng thời chạy dịch vụ.
 
 
 
 
Nguyễn Tuấn, trưởng phòng bán hàng một đại lý Toyota tại Hà Nội cho biết, MPV có khả năng "cướp" khách của crossover vì khách Việt vẫn chủ yếu phục vụ gia đình cũng như kết hợp kinh doanh thêm. Trong top 10 xe bán chạy hàng tháng, Xpander thường xuyên góp mặt, trong khi đó từ lâu rồi Kona, EcoSport không xuất hiện, dù doanh số vẫn khá khẩm.
 
Cuộc đua trên thị trường xe gầm cao cỡ B với tầm giá xung quanh 600 triệu càng nóng, cũng là lúc khách hàng càng được hưởng lợi. Ngày mai (22/7), Trường Hải sẽ ra mắt Kia Seltos - một chiếc crossover cỡ B, trong khi đó đầu tháng 8 Toyota có Corolla Altis ở phân khúc lửng giữa B và C. Thị trường càng nhiều lựa chọn, tính cạnh tranh cao sẽ khiến giá giảm, khi ấy khách hàng càng nhiều cơ hội làm "thượng đế".
 
Theo VnExpress
Ý kiến bạn đọc (0)
Các tin đã lưu
Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu
Duy trì đăng nhập
Quên mật khẩu ? Đăng ký
Thoát
Phục hồi mật khẩu
Nhập tên đăng nhập và địa chỉ email đã đăng ký tài khoản.
Tên truy cập
Email
Gửi Đóng