Phân khúc crossover cỡ B với Hyundai Kona, Ford EcoSport, Honda HR-V sẽ sôi động hơn khi có thêm MG ZS và sắp tới là Kia Seltos.
Kona phá vỡ thế "độc tôn" của EcoSport
Từ năm 2014 đến giữa 2018, Ford EcoSport gần như "độc tôn" trong phân khúc crossover cỡ B. Khi đó, những đối thủ khác trong phân khúc như Mitsubishi Outlander Sport có tháng không bán được chiếc nào dù là xe nhập khẩu từ Nhật Bản với đầy đủ trang bị.
Ford EcoSport thống trị phân khúc crossover cỡ B suốt 4 năm
Suzuki Vitara thì chọn khách hàng ngách muốn tìm kiếm một chiếc "Evoque giá phổ thông". Chevrolet Trax dù đẹp, trang bị hàng đầu phân khúc thiếu lòng tin từ khách hàng nên người tiêu dùng vẫn còn nghi ngại.
Đó là chưa kể, các mẫu xe này đều có mức giá bán cao, điển hình như để sở hữu Outlander Sport, khách hàng phải bỏ ra ít nhất 870 triệu đồng. Trong khi đó, lúc bấy giờ, dưới 600 triệu là tầm tiền để có thể nghĩ tới Ford EcoSport.
Đến giữa năm 2018, Hyundai Kona và Honda HR-V xuất hiện và chỉ hơn một năm sau, cái tên đến từ Hàn Quốc nhanh chóng chiếm ngôi vương của EcoSport.
Phân khúc crossover cỡ B từ đó đến nay là cuộc đua tam mã giữa Ford EcoSport, Hyundai Kona và Honda HR-V. Outlander Sport và Trax đã rút khỏi thị trường, Vitara thì vẫn rất kén khách" do một phần vì giá bán, phần vì độ phủ chưa tốt của thương hiệu Suzuki tại Việt Nam.
Nhấn để phóng to ảnhHyundai Kona xuất hiện và nhanh chóng lấy “ngôi vương” của EcoSport
Kona đang giữ vững vị trí dẫn đầu phân khúc với doanh số bán hàng mỗi tháng đủ an toàn để EcoSport không thể vượt lên. Cụ thể, tháng 6 vừa qua, mẫu crossover cỡ B nhà Hyundai bán ra 793 xe, đứng thứ 11 toàn thị trường trong tháng, cộng dồn nửa đầu năm 2020 đạt 3.080 xe.
Honda HR-V ngay lập tức xưng vương ở tháng đầu tiên khi về Việt Nam. Tuy nhiên, với giá bán cao và cách định vị sản phẩm ngoài tầm phân khúc của nhà sản xuất Nhật Bản, đây vẫn là chiếc xe không dành cho số đông.
Điều đó thể hiện ở con số 218 xe Honda HR-V bán ra trong tháng 6 vừa qua và 1.008 xe là doanh số cộng dồn từ đầu năm. Ford EcoSport từ thế "độc tôn" nay cũng chỉ bán được 333 xe trong tháng 6 và 1.011 xe trong nửa đầu năm 2020.
Hàng loạt cái tên chuẩn bị xuất hiện
Tổng 6 tháng đầu năm 2020, chỉ riêng ba cái tên tiêu biểu trong phân khúc là Hyundai Kona, Ford EcoSport, Honda HR-V bán được 5.099 xe, chiếm 24% thị phần SUV/crossover, tăng khoảng 5% so với cùng kỳ năm ngoái.
Toyota Corolla Cross chuẩn bị về Việt Nam
Ngày 9/7, Toyota giới thiệu Corolla Cross, mẫu SUV/crossover cỡ trung mới tại thị trường Thái Lan. Ngay lập tức, trang Facebook chính thức của Toyota Việt Nam cũng xuất hiện những hình ảnh về việc mẫu xe này chuẩn bị ra mắt.
Corolla Cross dự kiến sẽ được đưa về nước trong tháng tới. Theo thông số kỹ thuật và mức giá bán từ 711 triệu đồng tại Thái Lan, sản phẩm này sẽ nằm chung mâm với Hyundai Kona, Ford EcoSport hay Honda HR-V, dù Toyota Việt Nam muốn xếp Corolla Cross cạnh tranh với Mazda CX-5 hay Hyundai Tucson.
Xe nhỏ, gầm cao – xu hướng mới của thị trường ô tô Việt - 4Nhấn để phóng to ảnhMG ZS chào Việt Nam với mức giá từ 518 triệu đồng
MG, thương hiệu xe Anh Quốc do Trung Quốc sở hữu, vừa quay lại Việt Nam cùng 2 mẫu xe, trong đó ZS thuộc crossover cỡ B. Dù thông số và tính năng không quá nổi bật nhưng với mức giá bán chỉ từ 518 triệu đồng, MG ZS hứa hẹn sẽ có đối tượng khách hàng nhất định.
Kia cũng sắp "tham chiến" phân khúc crossover cỡ B với mẫu Seltos, dự kiến bán ra vào quý IV năm nay. Một số thông tin rò rỉ cho biết, xe có hai phiên bản động cơ là 1.4L và 1.6L cùng với danh sách trang bị vốn dĩ rất hào sảng của những chiếc xe Hàn Quốc.
Kia Seltos dự kiến được bán tại Việt Nam vào quý IV năm nay
Hơn nữa, với thiết kế mới mẻ, thương hiệu đã được khẳng định, chỉ cần giá bán cạnh tranh nữa, Seltos hứa hẹn sẽ tạo ra một sự xáo trộn trong phân khúc vốn đang rất sôi động và đầy tính cạnh tranh.
Xu hướng xe nhỏ - gầm cao lên ngôi
Doanh số gia tăng, các mẫu ô tô mới liên tục xuất hiện,... cho thấy sự phát triển nở rộ của phân khúc crossover cỡ B trong thời gian gần đây.
Điểm chung của các mẫu xe trong phân khúc này là kích thước nhỏ gọn giúp dễ dàng xoay chuyển trong không gian đô thị, gầm xe lại cao hơn sedan cho cảm giác yên tâm khi leo vỉa hè, đi qua đường ngập nước,… Hơn nữa, công nghệ, trang bị trên xe còn tiệm cận phân khúc C.
Đổi từ một mẫu sedan hạng C sang một crossover cỡ B, anh Bùi Khoa ở Long Biên (Hà Nội) cho rằng sự nhỏ gọn chính là yếu tố tiên quyết. "Tôi có một chiếc xe gọn gàng nhưng tầm nhìn thoáng, khả năng vận hành thậm chí còn hơn mẫu xe cỡ C trước đó tôi đã sử dụng", anh nói.
"Dù cùng tầm tiền nhưng khách hàng chọn Kona ngày càng nhiều, khiến mẫu xe này có doanh số cao gấp đôi so với Elantra" anh Duy Anh, tư vấn bán hàng của Hyundai Đông Đô (Hà Nội) chia sẻ với phóng viên Dân Trí.
Sự xuất hiện, chuẩn bị ra mắt của hàng loạt mẫu xe crossover cỡ B thời gian gần đây cho thấy xu hướng chọn những chiếc xe nhỏ, gầm cao của người Việt đã được cả nhà sản xuất thức thời nắm bắt. Phân khúc này từ giờ đến hết năm hứa hẹn sẽ có nhiều biến động.
Theo Dantri