Ở Hàn Quốc, sự chênh lệch giàu nghèo được thể hiện bằng việc sở hữu ô tô. Do đó, nếu không muốn bị người khác chê nghèo thì chỉ còn cách dốc hết sức lực và tiền bạc để mua xe sang.
Tại quốc gia này, Lamborghini bán được nhiều siêu xe hơn cả quê nhà Italy hay doanh số của Mercedes-Benz E-Class cũng đứng đầu toàn cầu. Người ta đồn đoán rằng, thị trường bán siêu xe mạnh nhất chỉ có thể là Hoa Kỳ hoặc Trung Quốc, nhưng thực tế lại là Hàn Quốc.
Theo đó, Hàn Quốc đang ở giữa cơn sốt siêu xe hạng sang bất chấp suy thoái kinh tế kéo dài, với một số thương hiệu ô tô danh tiếng thế giới phá kỷ lục doanh số hàng năm.
Nhiều dòng siêu xe nhanh chóng bán hết - đơn đặt hàng thậm chí bị đóng trong 2-3 năm - sau khi phát hành tại xứ kim chi. Năm ngoái, 3.138 ôtô nhập khẩu có giá hơn 300 triệu won (21.880 USD) - con số cao nhất mọi thời đại - đã được bán tại Hàn Quốc, nhờ doanh số kỷ lục của Bentley, Lamborghinis, Rolls-Royces và Maybach.
Theo dữ liệu từ Hiệp hội các nhà phân phối và nhập khẩu ôtô Hàn Quốc (Kaida), con số này tăng hơn 10 lần so với năm 2018.
Người dân Hàn Quốc tại triển lãm xe ô tô
Đối với ôtô có giá hơn 100 triệu won (73.000 USD), tổng cộng 78.208 chiếc nhập khẩu đã được bán tại Hàn Quốc vào năm 2023, tăng 8,8% so với cùng kỳ năm trước. Điều này có nghĩa là cứ ba chiếc xe nhập khẩu thì có một chiếc có giá vượt ngưỡng này, theo Korea JoongAng Daily.
Vì sao siêu xe "cháy hàng" ở Hàn Quốc?
Sự khan hiếm là chiến lược tiếp thị phổ biến nhất của các thương hiệu siêu xe và nó có tác dụng rất lớn đối với tâm lý của người tiêu dùng giàu có ở Hàn Quốc. Bởi tại xứ sở kim chi, sự chênh lệch giàu nghèo được thể hiện trong bối cảnh sở hữu ôtô, nơi người giàu mua những chiếc xe đắt nhất và nhóm còn lại mua xe giá rẻ.
Kim Yoon-koo (31 tuổi), làm việc cho một công ty tư vấn ở Seoul, đồng thời sở hữu một chiếc Porsche 911 và một chiếc BMW M5, cho biết: "Tôi mua một chiếc Ferrari 612 vì nó khan hiếm nên có giá trị sở hữu. Những chiếc xe sang trọng chắc chắn mang lại hiệu suất và công nghệ tốt hơn những chiếc xe rẻ tiền".
Trong khi xe sang đang "bán chạy như tôm tươi", các nhà sản xuất ôtô kiềm chế tăng sản lượng đột ngột, kiểm soát nguồn cung để duy trì sự khan hiếm và giá trị của sản phẩm. Vì vậy, người tiêu dùng phải chờ tới 3 năm mới nhận được hàng. Thậm chí, phải đặt cọc không hoàn lại 10% giá xe nhưng các đơn đặt hàng vẫn tăng lên.
Người Hàn Quốc mua siêu xe để tạo vỏ bọc rằng mình không nghèo
Chẳng hạn, Lamborghini đã giới thiệu Revuelto, mẫu xe điện plug-in hybrid đầu tiên của hãng tại Hàn Quốc vào tháng 6 nhưng lượng đơn đặt hàng trước đã đầy cho đến năm 2025 vào ngày phát hành.
Tương tự, Rolls-Royce đã ra mắt Spectre, chiếc xe điện thuần túy đầu tiên của hãng vào năm ngoái, nhưng các đơn đặt hàng sẽ kết thúc cho đến giữa năm 2025.
Kim Pil-soo, giáo sư kỹ thuật ô tô tại Đại học Daelim, cho biết: "Những chiếc siêu xe có giá hàng triệu won thậm chí còn bán chạy hơn trong bối cảnh kinh tế suy thoái do người Hàn Quốc có xu hướng coi ô tô là biểu hiện của sự giàu có và địa vị xã hội của họ".
Người nghèo cũng mua siêu xe
Thị trường ô tô cao cấp của Hàn Quốc chủ yếu "bùng nổ" bởi thế hệ trẻ, những người bị ảnh hưởng bởi văn hóa phô trương, thích khoe mẽ. Họ coi việc sở hữu một chiếc xe hơi sang trọng là cách thể hiện giá trị của họ, dẫn đến tình trạng đua đòi mua xe sang khi bản thân không đủ sức chi trả các chi phí.
Điều này cũng dẫn đến sự phổ biến của cụm từ "car poor" (tạm dịch: người nghèo mua ôtô) ở Hàn.
Choi, 29 tuổi, người đã mua một chiếc Porsche Cayman Turbo S cũ theo phương thức trả góp 60 tháng, cho biết: "Tôi thực sự nghĩ rằng bản thân là một car poor. Tôi dùng 70% tiền lương hàng tháng của mình để chi phí bảo trì".
"Nhưng thành thật mà nói, tôi thích thú khi thấy mọi người thường phải kinh ngạc khi nghe thấy tiếng động cơ xe của tôi," Kim nói thêm.
Văn hóa tiêu dùng phô trương còn được thể hiện bằng "kim tự tháp" dành cho ôtô đang lan truyền rộng rãi. "Kim tự tháp" phân cấp thứ bậc của các thương hiệu ôtô hạng sang mà mọi người có thể mua dựa trên mức lương của họ. Nó phân loại các thương hiệu như Kia, Renault và Chevrolet là ôtô dành cho "người bình thường"; trong khi Toyota và Ford là dành cho "tầng lớp trung lưu"; Genesis, Tesla và Volvo dành cho những người "muốn sang trọng"; BMW, Mercedes và Lexus ở mức "sang trọng". Rolls-Royce, Bentley và Maybach là "Top 3", trong khi Bugatti và Pagani ở "một đẳng cấp khác".
Hong Eun-sil, giáo sư phúc lợi và môi trường gia đình tại Đại học Quốc gia Cheonnam, cho biết trong bối cảnh kinh tế tăng trưởng nhanh chóng, người Hàn Quốc phụ thuộc nhiều vào việc tiêu dùng phô trương để thể hiện sự nâng cấp địa vị xã hội.
"Mong muốn hưởng thụ xa hoa xuất phát từ ý định của những người Hàn Quốc vốn cảm thấy thua kém và nay muốn bắt chước cách tiêu dùng của tầng lớp thượng lưu", Hong nói thêm.
Theo autopro