Động thái mới đây của Tesla nối tiếp cách làm của Volkswagen.
Chỉ còn một thời gian ngắn nữa là tới thời điểm VinFast có màn ra mắt chính thức trên thị trường thế giới. Đó là tại Bắc Mỹ (gồm Mỹ và Canada) và châu Âu (gồm Đức, Pháp và Hà Lan).
Khi VinFast chưa đưa ra quá nhiều thông tin chính thức và cụ thể về kế hoạch hoạt động tại thị trường quan trọng nhất - Bắc Mỹ - thì đã có nhiều tin vui đối với ngành xe điện tại Mỹ.
Trụ sạc tại trạm của Volkswagen. Ảnh: Electrek
Mới đây, tập đoàn xe khổng lồ Volkswagen đã công bố kế hoạch xây dựng gần 2000 trạm sạc với khoảng 10.000 cổng sạc trên khắp thị trường Bắc Mỹ. Đáng chú ý, các trạm sạc này đều là trạm sạc công cộng, phục vụ các hãng xe khác nhau và không ưu tiên cho hãng nào.
Dường như không chịu kém cạnh, CEO của Tesla là tỷ phú Elon Musk đã thông báo việc Tesla sẽ mở trạm sạc Supercharger cho tất cả xe điện từ các hãng khác cùng sử dụng.
Tesla hiện có hơn 2700 trạm sạc Supercharger với khoảng 25.000 cổng sạc trên khắp thế giới. Khi ‘mở cửa như vậy’, rõ ràng là các hãng bán xe điện, trong đó có VinFast, sẽ hưởng lợi rất lớn nhờ mạng lưới này.
Tuy nhiên, nếu như tại trạm sạc công cộng của Volkswagen người dùng phải trả phí (tính theo kW điện hoặc tính theo số giờ sử dụng) thì với trạm Supercharger, các hãng sẽ phải làm việc với Tesla.
Những cái sẽ phải bàn có thể liên quan tới chi phí sử dụng, cũng như chí phí bảo trì / sửa chữa.
Hiện nay, các chuẩn sạc phổ biến có thể kể tới là CCS hay CHAdeMO (2 chuẩn sạc này áp dụng tại trạm của Volkswagen). Nhưng với Tesla, hãng đã sử dụng một chuẩn sạc riêng, không giống với các chuẩn sạc khác.
Do vậy, các trạm sạc của Tesla có lẽ sẽ được trang bị thêm các đầu chuyển đổi để phù hợp với các chuẩn sạc khác nhau mà các hãng sử dụng.
Theo ghi nhận tại các trạm sạc của VinFast tại Việt Nam, VinFast đang sử dụng chuẩn CCS-2, có sức chịu tải lên tới 350kWh.
Động thái này của Tesla dường như ‘trải thảm đỏ’ cho các hãng xe điện đã hoặc sẽ tới thị trường Mỹ, giúp các hãng xe "nhỏ hơn" bớt mối lo về cơ sở vật chất tại thị trường có diện tích lớn thứ 3 thế giới này.
Tuy nhiên, sẽ không hề có cảnh ngồi mát ăn bát vàng với bất kỳ ai. Để tận dụng lợi thế này thì như đã nói ở trên, các hãng phải có được hợp đồng với Tesla trước đã. Chưa kể, điều mấu chốt nhất, là các hãng có bán được xe đủ để tồn tại trên thị trường khốc liệt này không?
Theo autopro