+1 để tin của bạn có vị trí cao trên google

Thị trường MPV nửa đầu 2024: Mitsubishi Xpander không đối thủ

Cập nhật: 20:10 11/07/2024
Nửa đầu 2024, Xpander chiếm khoảng 41% thị phần phân khúc MPV cỡ nhỏ, Toyota với hai mẫu Avanza và Veloz xếp sau với 20% thị phần.
 
So với 6 tháng đầu 2023, doanh số cùng kỳ 2024 của phân khúc MPV cỡ nhỏ giảm 2% trong bối cảnh thị trường cũng giảm nhẹ về sức mua. Hiệu quả kinh doanh các mẫu xe ở phân khúc này trái chiều, có mẫu sở hữu lượng bán tăng cao nhưng cũng có mẫu giảm mạnh.
 
 
Mitsubishi Xpander vẫn là ông vua phân khúc MPV cỡ nhỏ. Thậm chí cũng là vua của toàn thị trường. So với cùng kỳ năm ngoái, doanh số của Xpander giảm nhẹ 3% nhưng khoảng cách với các đối thủ xếp dưới vẫn còn lớn.
 
Một mình Xpander chiếm khoảng 41% thị phần phân khúc, không đổi so với 6 tháng 2023. Điều này cho thấy sức hút của Xpander gần như ổn định dù thị trường ôtô suy thoái. Thị phần hơn 50% còn lại của phân khúc bị chia nhỏ, chủ yếu diễn ra ở những mẫu xe đối thủ của Xpander.
 
Sự áp đảo của Mitsubishi Xpander tạo ra cục diện khá buồn tẻ ở nhóm xe đa dụng giá dưới 900 triệu đồng. Điều này còn được tô đậm hơn khi Toyota Veloz và Avanza, đối thủ chính của Xpander sụt giảm mạnh doanh số.
 
Phiên bản Mitsubishi Xpander Premium tại trường đua Đại Nam, Bình Dương. Ảnh: MMV
 
Nửa đầu 2024, hai mẫu MPV nhà Toyota đều có mức giảm chung 39% so với cùng kỳ 2023. Ít khuyến mãi hơn các đối thủ, khách hàng trì hoãn việc mua xe để chờ ưu đãi lệ phí trước bạ từ nhà nước, khiến doanh số của Avanza và Veloz đều chững lại.
 
Hyundai Stargazer lắp ráp trong nước như Avanza và Veloz nên cũng bị tác động từ tâm lý chờ ưu đãi lệ phí trước bạ của khách hàng. Bên cạnh đó, phần lớn giai đoạn đầu 2024 là thời điểm Stargazer ngưng nguồn cung để chờ bản mới, doanh số vì thế giảm mạnh so với cùng kỳ 2023. Mẫu xe của Hyundai dẫn đầu mức giảm trong phân khúc với 43%.
 
Không kể Honda BR-V là tân binh (bán từ tháng 7/2023), điểm sáng trong phân khúc đến từ sự tăng trưởng doanh số của Suzuki Ertiga, XL7 và Kia Carens. Trong số này, Suzuki Ertiga tăng doanh số gần 5 lần. Điều này có được nhờ chính sách khuyến mãi mạnh từ hãng và đại lý để bán nốt số xe còn tồn sản xuất 2023. Hãng Nhật ngừng kinh doanh mẫu MPV này khi không có kế hoạch nhập bản mới sản xuất 2024.
 
Carens tăng doanh số 21% nhờ nhiều chương trình khuyến mãi được thực hiện thường xuyên tại đại lý, nguồn cung sẵn có nhờ lắp ráp trong nước. Tuy nhiên, với 1.847 xe, thị phần của Kia Carens vẫn còn khiêm tốn, khoảng 10%, kèn cựa với Suzuki XL7 9% và Honda BR-V 8%.
 
Ở nhóm MPV cỡ trung và cỡ lớn, doanh số Toyota Innova (bao gồm cả Innova Cross) nửa đầu 2024 có mức tăng trưởng cao, hơn hai lần so với nửa đầu 2023. Giai đoạn xả hàng tồn chờ bản mới của năm 2023 là tiền đề cho mức tăng này. Mẫu xe Toyota bỏ cách đối thủ Hyundai Custin gần 1.200 xe.
 
Kia Carnival bán 2.473 xe, tiếp tục thống trị nhóm MPV cỡ lớn. Đối trọng ngang bằng về giá, tiện nghi như Carnival chưa có. Mẫu Volkswagen Viloran có giá cao hơn nhiều, chạm ngưỡng 2 tỷ, trong khi mẫu xe Kia có giá cao nhất hơn 1,7 tỷ đồng.
 
Theo vnexpress
Ý kiến bạn đọc (0)
Các tin đã lưu
Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu
Duy trì đăng nhập
Quên mật khẩu ? Đăng ký
Thoát
Phục hồi mật khẩu
Nhập tên đăng nhập và địa chỉ email đã đăng ký tài khoản.
Tên truy cập
Email
Gửi Đóng