+1 để tin của bạn có vị trí cao trên google

Toyota Fortuner mới mua lại bị lỗi

Cập nhật: 10:42 14/04/2011

Khi siết bu-lông bị lỏng của bánh trước thì bu-lông bị gãy. Nếu lỗi này xảy ra khi đang lưu thông, hậu quả sẽ khó lường

 

Trong khi những lỗi của gần 9.000 xe Innova của Công ty Ô tô Toyota Việt Nam (TMV) chưa kịp sửa chữa thì vừa qua, một xe Toyota Fortuner 7 chỗ mang biển kiểm soát 43A-01022, có số khung RL4R69GOP4011657 và số máy 2KD6710945 của chị Nguyễn Thị Hồng Loan (TP Đà Nẵng) bị gãy bu-lông bánh trước.

 

Với số lượng xe bị lỗi như công bố, sau gần 2 năm, chiến dịch sửa chữa, thay thế bu-lông trên xe Fortuner V và G của TMV vẫn chưa hoàn thành _Ảnh: ĐỖ DU

 

Quá nguy hiểm

Chị Loan cho biết chiếc xe này chị mới mua tại Xí nghiệp Toyota Đà Nẵng vào ngày 20-2-2011. Khi tài xế của chị Loan là ông Dương Quang Pháp điều khiển xe thì phát hiện bánh trước bị lỏng. Ông Pháp cho dừng xe, siết lại bu-lông thì một bu-lông bị gãy ngang, phải thay bằng một bu-lông khác của hãng Toyota để tiếp tục lưu thông. Hiện ông Pháp đang ở Quảng Trị và ông cho biết ngày 16-4 sẽ đưa xe đến Xí nghiệp Toyota Đà Nẵng kiểm tra lại. “Phải thay hết bu-lông tôi mới an tâm điều khiển xe” - ông Pháp nhấn mạnh.

Chiều cùng ngày, ông Lê Tuấn Dũng, Trưởng Phòng Khách hàng Xí nghiệp Toyota Đà Nẵng, cho biết đến thời điểm này vẫn chưa nghe khách hàng (chị Loan - PV) phản ánh hay thông báo gì. Tuy nhiên, vì trách nhiệm với khách hàng nên đơn vị cũng đã liên hệ với tài xế để hiểu rõ vụ việc, đồng thời yêu cầu đưa xe đến xí nghiệp kiểm tra lại và tìm hiểu nguyên nhân sự cố  gãy bu-lông. Ông Dũng cho rằng nhiều khả năng do siết quá chặt, vượt quy định nên dẫn đến việc gãy bu-lông là chuyện thường tình (?).

Trái lại, một số chuyên gia về ô tô đều nhìn nhận trường hợp này có thể do bu-lông cam chỉnh góc nghiêng (camber angle) và góc choãi (caster angle) của bánh xe đã bị siết quá lực trước đó làm cho bu-lông này bị dãn ra. Quá trình vận hành càng làm dãn thêm đến lỏng bu-lông khiến bánh xe bị lắc, khó điều khiển. Khi vặn lại thì bu-lông đã bị biến dạng và không thể chịu được lực siết theo yêu cầu nên đã bị gãy. “Nếu trường hợp này xảy ra trong lúc xe đang lưu thông thì khó tránh khỏi một vụ tai nạn nghiêm trọng do không kiểm soát được lái và nếu thắng gấp có thể rơi bánh ra ngoài” - một chuyên gia phân tích.

 

Sửa không dễ

Dự kiến trong tuần này, TMV sẽ hoàn thành kế hoạch chi tiết về chương trình chăm sóc khách hàng cho đợt kiểm tra, sửa chữa miễn phí đối với xe mắc lỗi kỹ thuật đã bán ra thị trường, báo cáo Cục Đăng kiểm Việt Nam (Bộ GTVT). Theo thừa nhận của TMV, đã có gần 9.000 xe Toyota Innova và 278 xe Toyota Camry (Camry 2.4 và 3.5) mắc lỗi kỹ thuật.

Kỹ sư Lê Văn Tạch cho rằng trong 3 lỗi mà xe Toyota Innova mắc phải thì lỗi áp suất dầu thắng của xi lanh thắng bánh sau quá tiêu chuẩn và siết bu - lông camber khi xe không ở trạng thái tiêu chuẩn là khó khắc phục và mất nhiều thời gian nhất. “Để khắc phục các lỗi này cần phải có thiết bị bảo đảm đúng tiêu chuẩn và yêu cầu của nhà thiết kế. Theo tôi được biết hiện các gara hoặc cơ sở bảo dưỡng, sửa chữa ngoài nhà máy của TMV chắc chắn khó sửa được 2 lỗi này” - kỹ sư Tạch phân tích.

Với thâm niên trên 8 năm làm việc tại TMV, kỹ sư Lê Văn Tạch cho rằng nguyên nhân chính của các lỗi trên xuất phát từ việc thiết bị của nhà máy TMV không thể áp dụng được việc lắp đặt theo đúng hướng dẫn của bản vẽ kỹ thuật. “Phía Toyota Nhật Bản đã tính toán rất kỹ để đồ gá tương ứng với điều kiện dây chuyền sản xuất của TMV nhằm khắc phục lỗi liên quan đến áp suất dầu thắng. Tuy nhiên, khi đưa vào sản xuất ở Việt Nam, những chỉ dẫn đã bị hiểu sai dẫn tới hàng loạt xe mắc lỗi” - kỹ sư Tạch nói.

Ông Tạch cũng cho rằng thiết bị của xe Fortuner cũng được lắp ráp trên đồ gá có tiêu chuẩn giống với đồ gá dành cho xe Innova nên dòng xe này cũng mắc lỗi tương tự chứ không “vô can” như lãnh đạo TMV nói.

Theo NLD

Ý kiến bạn đọc (0)
Các tin đã lưu
Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu
Duy trì đăng nhập
Quên mật khẩu ? Đăng ký
Thoát
Phục hồi mật khẩu
Nhập tên đăng nhập và địa chỉ email đã đăng ký tài khoản.
Tên truy cập
Email
Gửi Đóng