+1 để tin của bạn có vị trí cao trên google

Vắng ôtô nhập khẩu, xe cũ được dịp tăng giá tại Việt Nam

Cập nhật: 08:42 24/05/2018
Xe mới thiếu nguồn cung, xe cũ trở thành lựa chọn của nhiều khách hàng khiến giá loại xe này đẩy lên cao, có dòng đắt hơn xe mới.
 
“Đợt này không có nhiều hàng, xe nhập giá vẫn cao lắm anh”, chỉ tay về phía chiếc Toyota Fortuner đời 2017, nhân viên bán hàng của một showroom kinh doanh xe cũ chia sẻ. Chiếc Fortuner 2.7V sản xuất 2017, một cầu, đã chạy 16.000 km, giá 1,2 tỷ đồng.  
 
Mức giá cho chiếc Fortuner đã lăn bánh thậm chí cao hơn giá niêm yết của xe mới chính hãng. Fortuner 2.7V 2x2 giá niêm yết 1,149 tỷ đồng, thêm các khoản phí, giá lăn bánh tại Hà Nội ở mức khoảng 1,3 tỷ đồng. Mỗi tháng showroom này bán khá chậm, chỉ khoảng 2-3 chiếc.
 
 
 
Toyota Fortuner 2017 một cầu được rao bán khoảng 1,2 tỷ đồng. Ảnh: Bá Xuân.
 
Đây không phải chiếc Fortuner đã qua sử dụng đầu tiên ghi nhận mức giá bán cao như vậy. Trước đó người dùng tại TP HCM cũng bán chiếc Fortuner đời 2017, một cầu, lăn bánh 4.000 km với giá khoảng 1,2 tỷ đồng. Tham khảo tại nhiều showroom kinh doanh xe cũ, mẫu SUV của Toyota hiện có giá dao động 1-1,3 tỷ đồng tuỳ phiên bản và số kilomet đã chạy. 
 
Giá của Fortuner đời 2017 cũ thậm chí còn cao hơn nhiều dòng xe khác cùng phân khúc mới 100%. Isuzu mu-X hiện bán mới từ 899 đến 982 triệu đồng. Trong khi đó, Chevrolet Trailblazer mới bán ra thị trường cách đây không lâu có giá từ 898 đến 1.075 triệu đồng. 
 
Xe cũ tăng giá khi thị trường vắng bóng xe mới. Từ đầu năm, Toyota Việt Nam chưa thể nhập khẩu Fortuner từ Indonesia. Hãng đã cung cấp được giấy Chứng nhận chất lượng kiểu loại (VTA) theo yêu cầu của Nghị định 116, nhưng nhà máy chưa có xe để nhập. Theo đại diện của Toyota Việt Nam, lô xe nhập khẩu tiếp theo phải đến nửa cuối năm mới cập cảng.
 
 
Không chỉ các dòng xe của Toyota giữ giá, nhiều mẫu xe cũ nhập khẩu cũng có đà tăng giá. Mẫu bán tải Ford Ranger thuộc dạng hiếm hàng và có nhu cầu mua cao hiện cũng được đại lý đẩy giá cao hơn thời điểm trước. Ranger Wildtrak 3.2 sản xuất 2016, biển tỉnh hiện được một đại lý giao bán giá 805 triệu đồng, trong khi giá niêm yết của Ford Việt Nam là 925 triệu.
 
Trên thị trường xe cũ, tuỳ tình trạng, xe Ranger Wildtrak 3.2 đời 2015-2016 có giá dao động khoảng 800 triệu đồng. Thời điểm cuối năm 2017, một chiếc Ranger 3.2 Wildtrak đời 2015, chạy khoảng 3 vạn có giá rao bán quanh 780 triệu, hiện tại chiếc xe tình trạng tương tự được rao bán giá khoảng 830 triệu.
 
Những người kinh doanh xe cũ lâu năm cho biết, mức giá này là khá cao so với trước đây. Chỉ hơn nửa năm trước, khi thị trường còn dồi dào xe mới, xe cũ không có nhiều khả năng cạnh tranh nên giá thấp hơn vài chục triệu. Khi xe cũ khan hàng, lại đúng giai đoạn đại lý chính hãng cũng hết xe mới nên giá xe cũ sẽ được điều chỉnh tăng theo.
 
Tuy giá cao hơn nhưng các đại lý cũng cho rằng thị trường vẫn đang khá trầm lắng. "Lượng xe giao dịch thực tế không tăng, chỉ vài chiếc mỗi tháng, lãi cũng không thêm nhiều", đại diện một showroom trên đường Dương Đình Nghệ (Hà Nội) cho biết. Bởi lẽ, khi thị trường khan hiếm, tự khắc giá mua vào cũng cao lên chứ không chỉ giá bán ra. 
 
Xe sang cũ cũng không phải ngoại lệ của tình trạng này. Những chiếc Lexus đang nằm tại mặt tiền của showroom hiện cũng có giá cao hơn so với trước đây, do chi phí mua vào cao hơn. Trong khi đó, nhiều đại lý từng bán khá tốt xe nhập của Mercedes, Audi, BMW... không còn mặn mà. Giá tăng thêm nhưng các chi phí quản lý, tài chính, lưu kho cũng tăng theo, xe nhập khẩu vì vậy vẫn chưa thể tạo sóng trở lại.
 
 
 
Camry LE đời 2010, lăn bánh 70.000 km, được rao bán giá 920 triệu. Ảnh: Võ Quốc Bình.
 
Nhiều dòng xe cũ nhập khẩu vốn đã hẹp cửa về Việt Nam hiện cũng giữ giá so với xe bán mới. Những chiếc Camry nhập Mỹ, tuổi đời gần 20 năm, lăn bánh 70.000 km, hiện có giá ngang ngửa xe mới lắp ráp trong nước.
 
Theo một người kinh doanh xe cũ, Camry nhập khẩu có giá trị riêng, nhất là xe nhập từ Mỹ. Những chiếc Camry đời 2009-2011 trang bị nhiều tính năng hơn so với phiên bản thấp nhất đang lắp ráp tại Việt Nam. Chính vì vậy, không khó bắt gặp những chiếc Camry nhập đời này được rao bán ở các showroom, dao động ở mức từ 750 triệu đến khoảng 1 tỷ đồng, tuỳ phiên bản và tình trạng. Trong khi đó, giá của Camry lắp ráp trong nước hiện ở mức từ 997 triệu đến 1,3 tỷ đồng. 
 
Kể từ đầu năm đến nay, lượng xe nhập khẩu vào Việt Nam giảm rất nhiều so với cùng kỳ những năm trước đó. Trong khi trên lý thuyết, lượng xe nhập khẩu phải tăng bởi nhiều dòng ôtô hưởng thuế suất thuế nhập khẩu 0% từ các nước ASEAN. Tuy nhiên, những quy định ở Nghị định 116 có hiệu lực từ 1/1, khiến nhiều hãng xe vẫn chưa thể đưa xe về bán, đặc biệt dòng xe ăn khách như Fortuner, Ranger.
 
Trong khi đó, cửa về với xe cũ nhập khẩu dường như đã đóng, bởi dù có nhập được xe về thì cách áp thuế mới theo Nghị định 125 cũng khiến giá xe tăng thêm nhiều, thậm chí ngang hoặc cao hơn giá xe mới.
 
Theo VnExpress
Ý kiến bạn đọc (0)
Các tin đã lưu
Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu
Duy trì đăng nhập
Quên mật khẩu ? Đăng ký
Thoát
Phục hồi mật khẩu
Nhập tên đăng nhập và địa chỉ email đã đăng ký tài khoản.
Tên truy cập
Email
Gửi Đóng