+1 để tin của bạn có vị trí cao trên google

Vượt Thái Lan, Malaysia trở thành thị trường ô tô lớn thứ hai Đông Nam Á

Cập nhật: 17:09 20/05/2024
Theo Nikkei, Malaysia đã vượt qua Thái Lan, trở thành thị trường ô tô lớn thứ hai Đông Nam Á, chỉ sau Indonesia. Đây cũng là thị trường tiềm năng mà hãng xe Việt là VinFast đang hướng tới.
 
Theo Nikkei, sự thay đổi thứ hạng này diễn ra trong bối cảnh sự cạnh tranh ngày càng mạnh mẽ trong thiji trường ô tô của khu vực. Malaysia đang trở thành "chiến trường" quan trọng của các nhà sản xuất ô tô châu Á.
 
Báo cáo cho biết số liệu bán hàng của Malaysia, vốn đứng thứ ba trong một thời gian dài, đã vượt qua Thái Lan trong ba quý liên tiếp tính đến tháng 3 năm 2024.
 
Theo Hiệp hội Ô tô Malaysia, doanh số bán ô tô đã tăng 5% trong quý đầu tiên so với một năm trước đó lên 202.245 xe. Điều này theo sau mức tăng 11% vào năm 2023 lên mức kỷ lục 799.731 xe.
 
Sự tăng vọt này được cho là kết quả của việc miễn thuế bán hàng đối với xe sản xuất trong nước, một phần trong gói kích thích kinh tế của chính phủ, dẫn đến doanh số bán hàng của các thương hiệu ô tô quốc gia Perodua và Proton ngày càng tăng, chiếm khoảng 60% thị phần.
 
 
Một đại lý Toyota ở Petaling Jaya, gần Kuala Lumpur, Malaysia.
 
Malaysia cũng đang trở thành một trong những thị trường hấp dẫn thu hút các nhà sản xuất ô tô trong và ngoài khu vực. Nhà sản xuất ô tô điện của Việt Nam là VinFast thời gian qua cũng đang có chiến lược tiến quân vào thị trường này. Đầu tháng 4/2024, truyền thông đưa tin về sự xuất hiện của những chiếc xe điện VinFast VF e34 trên đường phố của nước này cho thấy, thương hiệu Việt sẽ sớm chính thức đặt chân vào thị trường này.
 
 
VinFast VF e34 được bắt gặp xuất hiện trên đường phố Malaysia gần đây.
 
Trong khi thị trường Malaysia đang ngày càng trở nên hấp dẫn thì tại thị trường Việt Nam và một số nước khác trong khu vực lại đang chứng kiến xu hướng ngược lại. Doanh số bán hàng ở Thái Lan đang sụt giảm đáng kể, lên tới 25% trong quý đầu tiên so với cùng kỳ năm trước.
 
Báo cáo cũng cho biết, thị trường Indonesia đang có đà tăng trưởng thấp. Doanh số bán ô tô trong quý đầu tiên giảm 24% so với cùng kỳ năm ngoái do lãi suất tăng, khiến người tiêu dùng hạn chế mua hàng.
 
Việt Nam cũng báo cáo doanh số bán ô tô giảm 16% so với cùng kỳ trong quý đầu tiên do xuất khẩu sụt giảm và các yếu tố khác.
 
Trong khi đó, số liệu ở Philippines tăng 13% trong quý đầu tiên, cao nhất trong 5 quốc gia, sau khi lạm phát giảm xuống khoảng 4% vào cuối năm 2023 và chi tiêu tiêu dùng vẫn ở mức cao.
 
Theo autopro
Ý kiến bạn đọc (0)
Các tin đã lưu
Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu
Duy trì đăng nhập
Quên mật khẩu ? Đăng ký
Thoát
Phục hồi mật khẩu
Nhập tên đăng nhập và địa chỉ email đã đăng ký tài khoản.
Tên truy cập
Email
Gửi Đóng