+1 để tin của bạn có vị trí cao trên google

Ôtô có thể bị lật ở tốc độ nào?

Cập nhật: 12:12 25/01/2022
Gần đây tôi thấy khá nhiều ôtô bị lật, xin hỏi ở tốc độ nào xe dễ bị lật và ngoài ra còn nguyên nhân gì khác. (Toàn Minh)
 
Ý kiến bạn đọc (21)
Muốn biết chính xác tốc độ của xe bị lật, bạn chỉ có 1 cách là đến hiện trường tra lịch sử tốc độ của chiếc xe bị lật ở đó ghi lại, chứ chẳng có Thánh nào có thể trả lời được câu hỏi của ông.
Amnc - 12:14 25/01/2022
Với thánh lật thì ở tốc độ nào nó cũng có thể lật..........
quangtien - 12:14 25/01/2022
@quangtien: Trả lời hay hơn nè, đúng ý bạn hơn nè: Ở tốc độ 0km/h vẫn... lật (thế mới "thánh"!)
Lật Đật - 12:18 25/01/2022
Nhật Toy - lật ở giải tốc độ dưới 50km/h. Hàn dưới 80km/h. Đức/Âu/Mỹ - dưới 120km/h
meccianbam - 12:15 25/01/2022
Tuỳ vào góc đánh lái, độ nghiêng của xe, trọng tâm của xe và tốc độ. Rất nhiều yếu tố gây nên.
ココノ タカシ - 12:15 25/01/2022
1/. Lật khi vào cua ở tốc độ cao hơn biển cấm tốc độ. 2/. Khi va chạm, bánh trước tưng lên, leo lên vật cản, cộng với việc đánh lái.
comdzep20 - 12:14 25/01/2022
Đã là thánh lật thì cán viên đá như viên bi nó cũng lật. Là thùng tôn thì bé 3 ngày tuổi sờ vào nó cũng móp, nên câu "thùng tôn thánh lật" không tự nhiên mà có.
Ho Drill - 12:12 25/01/2022
@Ho Drill: Viên bi to quá, sao không là hạt bụi đường làm xe lăn? Sờ mó mạnh mẽ quá, sao không là chiếc lá me rơi làm móp thân xe?
Nhân Cách - 12:17 25/01/2022
@Ho Drill: Chắc là sư huynh mình ở Biên Hoà chạy về quê ăn Tết.
andynguyen353 - 12:17 25/01/2022
Kỹ thuật chống lật xe trong các tình huống bất đắc dĩ đòi hỏi người lái có 3 yếu tố : - Kinh nghiệm lái xe , - Kiến thức khoa học vật lý (đánh giá đặc thù chiếc xe,mặt đường ,thời tiết,trọng lượng trên xe ,chủng loại hàng hóa ,vị trí đặt hàng...) - Bản lĩnh của , sự bình tĩnh . Việc đánh lái rồi trả hờ tây lái rồi mới đánh lái lại ,kết hợp phanh nhẹ ,nhả nhẹ rồi lại phanh xiết ..chỉ diễn ra trong 0,5 giây .Nếu " không có tài xế thiếu 1 trong 3 yếu tố trên thì chỉ mong chờ vào sự may mắn .Còn người có đủ 3 yếu tố trên sẽ ít rủi ro hơn .
ABCD - 12:12 25/01/2022
Nó không hẳn là do tốc độ. ví dụ quá chậm lên dốc nghiên thì xe có thể bị tuột chứ không lật Tốc độ trên 60 là đã cao rồi Vì thế xe lật có những nguyên nhân chính: 1- Cua gấp + tốc độ cao 2- Dốc cao nghiên + tốc độ cao 3- Kỷ năng lái trên những tình huống trên 4- Thiết kế xe ( an toàn + trọng lượng )
Minh Thư - 12:15 25/01/2022
Tôi thì chịu không trả lời được vì chưa bị lật xe lần nào. Chủ thớt đừng vì tò mò mà thử nhé, chỉ cần phóng thật nhanh rồi đánh lái gấp là nó lật thôi; tôi thấy có người chạy Ford Everest phóng nhanh cán 1 bên qua đống đất ven đường nó cũng lật.
mr.hoangvannguyen - 12:14 25/01/2022
Món lật thì ai qua được đại ca vang danh phò Tũn, thánh lật cũng chết tên từ đó,
Bình BCM - 12:12 25/01/2022
Cơ bản lực ly tâm lớn hơn trọng lực ( lực nén xuống mặt đường ) thì xe sẽ bị lật theo hướng ly tâm. Xe lật nhiều một phần do chiều cao không phù hợp với trọng lượng xe, phuộc xe đóng vai trò quan trọng để giảm bớt lực ly tâm ( phuộc cứng dễ bị lật = Fortuner là điễn hình)
Thai Tran Quoc - 12:15 25/01/2022
Tránh lật xe, việc đầu tiên là ko mua xe mang thương hiệu "thánh lật" sau đó là lái xe an toàn.
Adwin - 12:13 25/01/2022
Về mặt động học, xe có khả năng lật dọc hay lật ngang. Với lật ngang, nguyên nhân thường do việc duy trì tốc độ cao khi vào cua. Khi xe vào vòng cua thì sẽ chịu tác dụng 3 lực khác nhau gồm: lực từ mặt đường tác động lên lốp, lực quán tính (ly tâm) và trọng lực (theo trọng tải xe). Từ lốp xe sẽ chịu tác động của lực từ mặt đường hướng vào tâm vòng xe, lực quán tính ly tâm (phụ thuộc vào các yếu tố tốc độ xe, tác động lên trọng tâm xe) hướng ra phía ngoài tâm quay. Và nếu xe có trọng tâm càng cao thì càng dễ dàng bị lật hơn và đó cũng là lý do những xe gầm cao như xe thể thao đa dụng SUV, van, bus thường dễ lật hơn dòng xe ô tô sedan hay xe hatchback. Ngoài lật ngang thì xe còn có thể bị lật dọc. Đây là khi xe chạy với tốc độ cao mà đâm phải xe khác hay chướng ngại vật nào đó. Lúc này, khi va chạm thì quán tính của xe sẽ khiến xe quay quanh tâm của chướng ngại vật. Vậy nếu tốc độ càng lớn thì rủi ro bị lật ngửa càng cao. Các nguyên nhân khác như hành vi lái xe, loại xe, các yếu tố tự nhiên khác Khi chạy xe bạn phải tập trung quan sát kỹ xe, sử dụng các quy tắc 2 giây và quy tắc 4 giây để có thể kịp thời xử lý nhanh các tình huống xảy ra khi lưu thông. Ngoài ra khi vào vòng cua, bạn cần giảm tốc độ lại, không nên để tốc độ quá cao khi vào cua dẫn đến những tai nạn đáng tiếc. Bạn cũng chọn sử dụng các xe có công nghệ an toàn chống lật hoặc sử dụng các loại bánh xe bám đường tốt để giảm thiểu nhất rủi ro lật xe
thao81951 - 12:12 25/01/2022
@thao81951: Lực quán tính khác với lực ly tâm ông ơi... Kiến thức vật lý cơ bản thì lủng mà phát biểu như chuyên gia, kinh thật...
Long Tran - 12:17 25/01/2022
Theo tôi, việc lật xe có một số nguyên nhân: (1) Xe chạy quá tốc độ cho phép ghi ở biển báo hiệu khi vào đường cong; (2) Xe chất tải cao dễ làm lệch trọng tâm khi đi vào đường cong có bố trí siêu cao (lật về phía bụng) với xe đi chậm hoặc văng ra phía lưng khi chạy nhanh; (3) Thời tiết xấu, đường trơn trượt làm giảm ma sát giữa bánh xe và mặt đường; (4) Tài xế đánh lái quá gấp hoặc trả lái quá gấp.
ngothaibinh69 - 12:14 25/01/2022
Ah, với các dòng xe hiện đại thì có chế độ chống lật khi vào cua rồi nhưng các bạn cũng cần cẩn thận giảm tốc độ khi vào cua. Còn anh Tủn thì chịu.
Nguyễn Quang Hải - 12:15 25/01/2022
12
Các tin đã lưu
Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu
Duy trì đăng nhập
Quên mật khẩu ? Đăng ký
Thoát
Phục hồi mật khẩu
Nhập tên đăng nhập và địa chỉ email đã đăng ký tài khoản.
Tên truy cập
Email
Gửi Đóng