+1 để tin của bạn có vị trí cao trên google

Tại sao nắp bình xăng ôtô lúc bên trái, lúc bên phải?

Cập nhật: 09:58 24/08/2021
Xe của tôi nắp bình xăng bên phải, trong khi xe của chồng thì nắp bình xăng lại nằm bên trái. (Thu Hoài)
 
Ý kiến bạn đọc (20)
Điều đó không ảnh hưởng gì đến kết cấu,vận hành và thẩm mỹ của xe cả đơn giản là vì tất cả các cây xăng ở nước ngoài có tay bơm cả hai mặt của trụ bơm xăng,nhưng lối vào và lối ra phân biệt rõ ràng nên xe đi vào một lối nhưng vẫn có thể đổ xăng được cho cả xe bình xăng bên trái và bên phải.
dtndao - 10:00 24/08/2021
Đa số xe ở những nước lái xe đi bên phải thì tài xế ngồi bên trái nên nắp bình xăng bên trái chi thuận tiện, vừa quan sát vừa điều khiển đóng mở. Xe mà nắp xăng bên phải có thể do cải tiến xe từ 1 số nước lái xe bên trái rùi
duytuong233 - 09:59 24/08/2021
Các Bác nghiên cứu lại cho kỹ nhé !Lắp bên phải hay trái không phụ thuộc vào chạy bên phải hay bên trái đường !Không phụ thuộc vào ví trí cây xăng để đổ xăng dầu !Theo tính toán ban đầu của các kỹ sư trước đây thì xe có Ống xả đơn bên nào thì bình xăng và nắp bình xăng sẽ bố trí ngược lại để phòng chống cháy nổ khi đổ xăng hoặc rò rỉ xăng từ bình xăng !Còn bây giờ thì xe đời mới và xe độ nhiều ống xả nên không biết sẽ bố trí thế nào ??????
lethang221218 - 09:59 24/08/2021
Có đó tùy thuộc vào từng hãng thôi bác. Có hãng thích lắp bên này và có hãng thích lắp bên kia. Như xe City của mình chẳng hạn, bình xăng nó lại nằm bên tài. Khi nào trạm xăng đổ thì nắp lại nằm phía bên ngoài chứ không nằm bên trong gần cây xăng.
Phạm Nghĩa - 09:59 24/08/2021
Tuỳ theo bản gốc xe đó là dành cho thị trường tay lái nghịch hay thuận. Ở các nước phát triển thì đa số là người lái tự xuống đổ xăng nên nắp bình xăng sẽ nằm bên phía tài xế để cho tiện, tuy nhiên các nước như Anh, Úc, Thái... thì tay lái ngược lại bên Việt Nam nên nhiều mẫu xe bị nghịch nắp bình xăng. Lý do này cũng liên quan đến việc hướng tấp vào lề, như Việt Nam thì vô lăng bên trái, lái đường bên phải, tấp vô cây xăng bên phải đường thì nắp bình xăng nằm bên phải sẽ tiện hơn, không phải vòng ống bơm xăng qua xe nhưng nó lại nghịch hướng tài xế, và cùng mẫu xe đó đem qua Úc thì nắp bình xăng lại thuận hướng tài xế nhưng lại nghịch hướng đường (đôi khi chạy vô là lao vô mũi xe chạy thuận hướng đường), tuy nhiên các cây xăng nước ngoài người ta cho đỗ cả 2 hướng.
Vương Nhân Đại Đế - 09:58 24/08/2021
Cái này để ý thì thấy xe Âu/Mỹ thường thiết kế nắp bình xăng ở bên phải xe, xe Hàn/Nhật thì bên trái. Nếu xét theo cách bố trí cây xăng ở VN thì xe Âu/Mỹ sẽ thuận tiện hơn do khi lái xe chỉ cần nhá xi-nhan tấp vô là đổ được, ko phải lùi/quay xe, ...
Mèo Đen - 09:59 24/08/2021
Không có quy định nào về tại sao nắp bình xăng lại nằm bên phải hay trái nhưng mà nhà sản xuất thường sẽ để nó nằm về phía ngồi của tài xế vì như vậy gần hơn, thuận tiện hơn trong việc đổ xăng. Tuy nhiên vị trí ngồi của tài xế lại phụ thuộc vào đất nước sở tại nên đôi khi xảy ra trường hợp tài xế bên trái do lái xe bên phải của đường nhưng nắp bình xăng lại nằm bên phải do ở nước sản xuất xe đó thì lại lái xe bên trái.
Lê Minh Nhật - 09:59 24/08/2021
Thì .... trai tay trái , gái tay phải ! Bình thường như mấy ông bà " thầy bói " hay xem chỉ tay thôi . Kkkk....!
nguyenthaison30101974 - 09:59 24/08/2021
Nếu các bạn để ý thì ở một số xe nắp bình nhiên liệu nằm ở vị trí bên tài, số khác thì nhiên liệu xăng lại nằm ở vị trí đối diện. Vậy tại sao lại có chuyện rắc rối như vậy? Lời giải thích là vì ở những nước có quy định lưu thông bên phải đường như Mỹ hay Việt Nam, rẽ phải thường dễ hơn rẽ trái vì không phải băng qua dòng xe cộ đang lưu thông ngược lại. Vì thế, đa số tài xế thường mua nhiên liệu ở những cây xăng mà họ có thể tiện rẽ vào, tức là nằm bên phải. Giả sử lúc nào bình nhiên liệu cũng nằm bên phía tài xế. Khi đó, tài xế sẽ luôn cặp bên phải trụ bơm để đổ nhiên liệu. Trong giờ cao điểm phía bên phải trụ bơm sẽ đông nghẹt trong khi phía bên trái lại vắng tanh. Như vậy việc thiết kế nắp xăng của các loại xe nằm ở những bên khác nhau là để một số xe có thể đậu đổ xăng ở cả bên trái hoặc bên phải trụ bơm. Như vậy, tài xế đỡ phải xếp hàng chờ đổ xăng. Trong trường hợp bạn mới sử dụng xe hơi, hay đang thuê xe hoặc mượn xe của người thân, bạn bè thì việc xác định vị trí nắp bình xăng nằm ở đâu để khi cần đổ xăng không bị lúng túng cũng không phải là một việc dễ dàng. Tuy nhiên các nhà sản xuất xe hơi đã lường trước việc này nên họ sẽ trang bị cho chúng ta một mẹo nhỏ, bằng cách nhìn vào đồng hồ báo xăng trên xe. Ở đèn báo bình xăng sẽ có một mũi tên nhỏ, nếu nó chỉ về bên nào thì nắp bình xăng sẽ nằm ở bên đó. Theo cuốn "Nhà Tự Nhiên Kinh Tế" - Robert H Frank
Ngọc Thiện Trần - 10:00 24/08/2021
Tùy kỹ sư thiết kế. Gặp ông thuận tay nào thì hay đặt nắp bình phía đó, tớ thích thì tớ thiết kế vậy.
MrBin - 10:00 24/08/2021
Tôi lái xe bên Úc, tay lái bên phải, nắp xăng bên trái khá thuân tiện vì khi vào đổ xăng thì nắp xăng gần cột xăng còn mở xe phía bên kia không bị vướng. Ở VN nên cùng bên với tài xế vì còn dễ trả tiền cho người bơm xăng
Viet Uc - 09:59 24/08/2021
Bình xăn phải là bê trái (bên lái) mới là tối ưu . Khi bạn bơm xăng không phải đi vòng qua đầu xe và đít xe khi tự bơm.còn bên phải xe cũng không sao nhưng bất tiện hơn.
Manh Cuong - 10:00 24/08/2021
Nắp bình xăng được thiết kế để khi xe dừng ở trạm xăng, nắp và vòi bơm gần nhau, thuận tiện đổ xăng rồi đi. Xe Đức/Mỹ tay lái thuận nên nắp xăng nằm bên phải tài xế. Xe Nhật khi sản xuất cho các thị trường khác thì họ chỉ chuyển vô lăng, hướng nắp xăng vẫn giữ nguyên.
Cao Ha - 09:58 24/08/2021
Cái gì không có quy định bắt buộc mà theo sở thích thì cần gì phải hỏi tại sao
Quân - 10:00 24/08/2021
Nếu tất cả nắp đều nằm 1 bên thì bạn có thể hỏi như vậy được, còn việc khi nó ở bên này, khi ở bên kia, đơn giản chỉ là do thiết kế thôi.
Nguyễn Sỹ Tuấn - 09:59 24/08/2021
12
Các tin đã lưu
Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu
Duy trì đăng nhập
Quên mật khẩu ? Đăng ký
Thoát
Phục hồi mật khẩu
Nhập tên đăng nhập và địa chỉ email đã đăng ký tài khoản.
Tên truy cập
Email
Gửi Đóng