+1 để tin của bạn có vị trí cao trên google

Mua ô tô chưa nộp lệ phí trước bạ ngay có bị phạt không?

Cập nhật: 08:23 26/01/2022
Đợi chính sách lệ phí trước bạ mới, có nhiều người thắc mắc nếu mua ô tô hiện tại nhưng chưa nộp lệ phí trước bạ và đăng ký ngay thì có bị phạt hay không?
 
Mặc dù Thủ tướng đã thông qua đề xuất giảm 50% lệ phí trước bạ đối với ô tô lắp ráp trong nước nhưng chính sách này sẽ còn cần thêm một thời gian nữa mới chính thức được áp dụng vào thực tiễn. Ngay khi chính sách lệ phí trước bạ mới có hiệu lực, người mua ô tô lắp ráp trong nước sẽ tiết kiệm được một khoản chi phí đáng kể để xe lăn bánh.
 
Tuy nhiên, nhiều người lo ngại nếu thời điểm đó mới mua xe thì hãng sẽ cắt giảm khuyến mãi. Với mong muốn được hưởng lợi kép, bao gồm cả ưu đãi từ hãng lẫn chính sách của nhà nước, chỉ còn cách mua xe từ bây giờ và chờ đến khi áp dụng chính sách mới thì mang xe đi đăng ký và nộp lệ phí trước bạ. Liệu “ý tưởng” này có bị phạt hay không?
 
Mua ô tô chưa nộp lệ phí trước bạ ngay có bị phạt không?.
 
Thời hạn làm thủ tục đăng ký xe và nộp lệ phí trước bạ
 
- Trong thời hạn 30 ngày, kể từ ngày làm chứng từ chuyển quyền sở hữu xe, tổ chức, cá nhân mua, được điều chuyển, cho, tặng xe phải đến cơ quan đăng ký xe làm thủ tục đăng ký sang tên, di chuyển xe. (Khoản 3, Điều 6 của Thông tư 15/2014/TT-BCA)
 
- Người nộp lệ phí trước bạ thực hiện nộp tiền lệ phí trước bạ vào ngân sách nhà nước tại các cơ quan, tổ chức thu lệ phí trước bạ theo quy định của pháp luật về quản lý thuế trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày ký thông báo nộp lệ phí trước bạ của Cơ quan Thuế. (Khoản 4 Điều 10 Nghị định 140/2016/NĐ-CP được sửa đổi bởi Khoản 4 Điều 1 Nghị định 20/2019/NĐ-CP).
 
Như vậy, sau hoàn tất thủ tục mua xe, chủ xe phải mang xe đi đăng ký và nộp thuế trước bạ trong vòng 30 ngày để xe được lăn bánh hợp pháp.
 
Mua ô tô chưa nộp lệ phí trước bạ ngay có bị phạt không?
 
- Ô tô sau khi mua cần phải được làm thủ tục đăng ký và nộp lệ phí trước bạ trong vòng 30 ngày. Nếu quá hạn 30 ngày, chủ xe sẽ bị xử phạt về trường hợp chậm nộp thuế. Điều 59 của Luật quản lý thuế 2019 quy định xử lý đối với việc chậm nộp tiền thuế cụ thể như sau:
  • Mức tính tiền chậm nộp bằng 0,03%/ngày tính trên số tiền thuế chậm nộp;
  • Thời gian tính tiền chậm nộp được tính liên tục kể từ ngày tiếp theo ngày phát sinh tiền chậm nộp quy định tại khoản 1 Điều này đến ngày liền kề trước ngày số tiền nợ thuế, tiền thu hồi hoàn thuế, tiền thuế tăng thêm, tiền thuế ấn định, tiền thuế chậm chuyển đã nộp vào ngân sách nhà nước.
Như vậy, nếu quá hạn 30 ngày mà chủ xe ô tô không nộp lệ phí trước bạ thì sẽ tính phạt 0,03%/ngày trên số tiền chậm nộp.
 
Bên cạnh đó, khi chưa nộp lệ phí trước bạ, chủ xe ô tô chưa đủ điều kiện để làm thủ tục đăng ký xe, do đó, trong thời gian chưa có Giấy đăng ký xe và xe không có biển số, chủ xe không được phép điều khiển xe tham gia giao thông, trừ một số trường hợp đăng ký tạm thời theo quy định tại Điều 16 của Thông tư 15/2014/TT-BCA. Nếu vi phạm, chủ xe sẽ bị xử phạt theo quy định của pháp luật về lỗi điều khiển xe không có biển số và không có đăng ký tham gia giao thông.
 
Nếu chủ xe vẫn muốn chờ tới khi chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ có hiệu lực thì mới đăng ký xe tuyệt đối không được mang xe tham gia giao thông trên đường. Tuy nhiên, có vẻ như trường hợp này sẽ ít xảy ra bởi chẳng ai muốn mua xe về “vứt xó” cả vài tháng trời mới đi đăng ký và phải chịu phạt vì nộp chậm thuế trước bạ cả.
 
Các trường hợp đăng ký tạm thời:
  • Xe ô tô; ô tô sát xi có buồng lái; ô tô tải không thùng; rơmoóc, sơmi rơmoóc; xe máy kéo nhập khẩu hoặc sản xuất, lắp ráp lưu hành từ kho, cảng, nhà máy, đại lý bán xe đến nơi đăng ký hoặc về các đại lý, kho lưu trữ khác.
  • Xe mang biển số nước ngoài được cấp có thẩm quyền cho phép tạm nhập, tái xuất có thời hạn (trừ xe hoạt động ở khu vực biên giới có cửa khẩu): xe dự hội nghị, hội chợ, thể dục thể thao, triển lãm, du lịch; xe quá cảnh; xe ô tô có tay lái bên phải (tay lái nghịch) được phép tham gia giao thông theo quy định của pháp luật.
  • Xe mới lắp ráp tại Việt Nam chạy thử nghiệm trên đường giao thông công cộng.
  • Xe ô tô có phiếu sang tên, di chuyển đi địa phương khác.
  • Xe ô tô làm thủ tục thu hồi giấy chứng nhận đăng ký, biển số xe để tái xuất về nước hoặc chuyển nhượng tại Việt Nam.
  • Xe được cơ quan có thẩm quyền cho phép vào Việt Nam để phục vụ hội nghị, hội chợ, thể dục thể thao, triển lãm.
  • Xe ô tô sát hạch, ô tô hoạt động trong phạm vi hạn chế (khi di chuyển ra ngoài khu vực hạn chế).
Lưu ý: Giấy chứng nhận đăng ký xe tạm thời có giá trị trong thời hạn 15 ngày.
 
Điều khiển xe ô tô không có biển số và không có đăng ký bị phạt như thế nào?.
 
Điều khiển xe ô tô không có biển số và không có đăng ký bị phạt như thế nào?
 
Khoản 4, Điều 16 của Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định xử phạt người điều khiển xe ô tô và các loại xe tương tự xe ô tô vi phạm quy định về điều kiện của phương tiện khi tham gia giao thông liên quan đến giấy đăng ký xe. Cụ thể, chủ xe điều khiển xe tham gia giao thông nhưng không có Giấy đăng ký xe hoặc xe không gắn biển số (đối với loại xe có quy định phải gắn biển số) sẽ bị phạt như sau:
  • Phạt tiền từ 2.000.000 đồng đến 3.000.000 đồng;
  • Phạt bổ sung: Tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 01 tháng đến 03 tháng. 
 
Theo oto
Ý kiến bạn đọc (0)
Các tin đã lưu
Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu
Duy trì đăng nhập
Quên mật khẩu ? Đăng ký
Thoát
Phục hồi mật khẩu
Nhập tên đăng nhập và địa chỉ email đã đăng ký tài khoản.
Tên truy cập
Email
Gửi Đóng