+1 để tin của bạn có vị trí cao trên google

Honda đóng cửa một nhà máy ôtô tại Thái Lan

Cập nhật: 19:44 12/07/2024
Hãng xe Nhật dừng sản xuất ở nhà máy Ayutthaya vào năm 2025 để tập trung toàn bộ nguồn lực cho cơ sở sản xuất còn lại tại Thái Lan.
 
Theo Bangkok Post, Honda có kế hoạch dừng sản xuất ôtô ở nhà máy Ayutthaya và chuyển toàn bộ hoạt động sang cơ sở Prachinburi để tăng cường sản xuất xe điện.
 
Chiến lược của Honda nhằm giải quyết tình trạng dư thừa công suất và tập trung nguồn lực vào điện khí hóa ôtô khi nhu cầu xe điện tại Thái Lan ngày càng tăng, đồng thời các hãng Trung Quốc đang ngày càng giành nhiều thị phần hơn.
 
Nhà máy Ayutthaya khánh thành năm 1996, còn nhà máy Prachinburi mới hoạt động năm 2016. Honda đang sản xuất các dòng xe Civic, Accord, CR-V, HR-V và City tại hai nhà máy này với hầu hết các mẫu đều có phiên bản hybrid và động cơ đốt trong. Theo hãng, nhà máy Ayutthaya sau khi đóng cửa sẽ được tái cơ cấu để sản xuất phụ tùng.
 
Xe Honda tại dây chuyền sản xuất ở nhà máy Prachinburi. Ảnh: Honda
 
Ayutthaya và Prachinburi có tổng công suất hàng năm là 270.000 xe, nhưng chỉ sản xuất khoảng 150.000 xe vào 2023. Doanh số cũng liên tục xuống dưới mốc 100.000 xe mỗi năm trong 4 năm qua.
 
Honda và các hãng xe Nhật phải đối mặt với sự cạnh tranh từ các nhà sản xuất Trung Quốc, điển hình là BYD. Xe xuất khẩu từ Thái Lan sang Ấn Độ giảm cũng thúc đẩy quyết định của Honda.
 
Honda muốn cải thiện hiệu quả sản xuất của những mẫu xe hybrid "e:HEV". Doanh thu từ việc bán các mẫu e:HEV dự kiến chiếm 70% tổng doanh thu của hãng trong năm nay, tăng so với mức 32% vào 2022.
 
Năm 2021, Honda Thái Lan tuyên bố tập trung vào sản xuất xe hybrid và xe thuần điện để phù hợp với chiến lược của công ty mẹ ở Nhật Bản. Theo đó, Honda đặt mục tiêu xe thuần điện và xe chạy pin nhiên liệu chiếm 100% doanh số vào 2040.
 
Chính phủ Thái lan cũng đặt mục tiêu ôtô điện chiếm 30% tổng sản lượng xe ở nước này vào 2030 thông qua việc sản xuất 725.000 ôtô không phát thải, 675.000 xe máy điện, 34.000 xe buýt và xe tải điện.
 
Tuần trước, BYD mở nhà máy sản xuất tại Thái Lan. Đây là một phần trong làn sóng đầu tư trị giá hơn 1,44 tỷ USD của các hãng xe điện Trung Quốc vào nước này.
 
Không chỉ Honda, hai hãng Nhật Bản khác là Subaru và Suzuki cũng tuyên bố đóng cửa nhà máy tại Thái Lan kể từ 2025. Động thái của các hãng xe Nhật có thể sẽ ảnh hưởng đến thị trường Việt Nam vì nhiều mẫu Honda, Subaru và Suzuki được nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan.
 
Theo vnexpress
Ý kiến bạn đọc (0)
Các tin đã lưu
Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu
Duy trì đăng nhập
Quên mật khẩu ? Đăng ký
Thoát
Phục hồi mật khẩu
Nhập tên đăng nhập và địa chỉ email đã đăng ký tài khoản.
Tên truy cập
Email
Gửi Đóng