Tesla Cybertruck, chiếc bán tải điện đầy tham vọng của Elon Musk, đã thu hút sự chú ý ngay từ khi ra mắt với thiết kế táo bạo và những hứa hẹn về hiệu suất vượt trội. Tuy nhiên, đi kèm với sự đổi mới là hàng loạt sự cố liên tục khiến nhiều người đặt câu hỏi về chất lượng và tính thực tiễn của sản phẩm.
Khi việc giao xe Tesla Cybertruck chính thức bắt đầu, nhiều người đã cho rằng Tesla Cybertruck là một chiếc xe vô cùng chắc chắn, và có lẽ đây gần như là chiếc xe bán tải duy nhất có thể được lựa chọn khi Trái Đất chạm tới môi trường tiền tận thế.
Khi giới thiệu mẫu xe bán tải này, Elon Musk đã không ngần ngại khen ngợi mẫu xe này và dùng búa đập nát tấm cửa và khoe: "Vì nó là thân xe bằng thép không gỉ nên rất chắc chắn".
Nhưng rất lâu sau đó, những chiếc Tesla Cybertruck bắt đầu được giao trong sự mong đợi của mọi người lại gặp phải vấn đề nghiêm trọng về chất lượng. Tất nhiên, sau khi một chiếc xe mới ra mắt sẽ có nhiều vấn đề khác nhau không thể xác minh được trong giai đoạn thử nghiệm. Đây là vấn đề mà hầu hết các nhà sản xuất luôn phải đối mặt và không thể nói là chỉ riêng Tesla. Hơn nữa, gần đây ngày càng có nhiều thiết bị cơ khí được điều khiển bằng phần mềm. Nếu không phải là lỗi cơ học nghiêm trọng, nó có thể được giải quyết ở một mức độ nhất định thông qua cập nhật OTA S/W.
Vào tháng 5/2024, Tesla đã phải triệu hồi hơn 3.800 Cybertruck do lỗi kẹt chân ga có thể gây tăng tốc ngoài ý muốn, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn; Một số chủ xe Cybertruck báo cáo tình trạng gỉ sét xuất hiện trên thân xe sau chỉ vài ngày sử dụng; Thiết kế kính chắn gió liền khối được cho là dễ bị nứt vỡ do va đập nhỏ... Những sự cố liên tiếp này đặt ra nghi vấn về quy trình kiểm soát chất lượng của Tesla. Việc tập trung vào đổi mới và tốc độ ra mắt sản phẩm mới có thể đã khiến hãng lơ là khâu kiểm tra, dẫn đến sản phẩm ra thị trường với nhiều lỗi.
Nhưng Tesla Cybertruck có những vấn đề mà phần mềm không thể giải quyết được. Điển hình nhất là các khuyết tật vật lý như lắp ráp. Trên thực tế, một số ít khách hàng nhận xe Tesla Cybertruck đã gặp phải hiện tượng viền ngoại thất cột A rơi ra khi đang lái xe.
Điều đáng ngạc nhiên là nguyên nhân nhanh chóng được phát hiện. Lý do là vì một số bu lông và kẹp nối thân xe với khung cửa sổ không có ở đó. Có thông tin cho rằng ngay cả những bộ phận được kết nối bằng bu lông đôi khi cũng được lắp ráp lỏng lẻo.
Trong khi đó, nhiều vấn đề khác nhau, từ vấn đề sạc pin đến mã lỗi không xác định được đánh dấu trên màn hình đã xuất hiện trên các mẫu máy đời đầu.
Những vấn đề về chất lượng lắp ráp như thế này từng xảy ra ở tất cả các mẫu xe Tesla trước đây. Tất nhiên, việc lắp ráp kém như thế này không phải chỉ có ở Tesla, mặc dù việc lắp ráp của Tesla gần đây đã có những tiến bộ vượt bậc và những chiếc mẫu Tesla phổ biến đã không còn gặp phải vấn đề này nữa, nhưng nếu các thương hiệu truyền thống gặp vấn đề về lắp ráp kém, họ sẽ nhanh chóng tự kiểm tra hoặc có biện pháp xử lý, không giống như Tesla, vẫn đề lắp ráp kém tồn tại.
Nhiều ý kiến cho rằng sự đổi mới của Cybertruck chỉ mang tính bề ngoài mà chưa thực sự mang lại lợi ích thiết thực cho người dùng. Thiết kế táo bạo có thể thu hút sự chú ý nhưng lại gây khó khăn trong sử dụng và sửa chữa. Hiệu suất cao được hứa hẹn nhưng chưa được kiểm chứng thực tế.
Hầu hết các vấn đề lắp ráp kém chủ yếu thể hiện ở xe mới. Nguyên nhân là do vấn đề lắp ráp ban đầu của xe mới và nhu cầu tăng doanh số bán hàng trong thời gian ngắn. Tuy nhiên, đối với những thương hiệu có đủ cơ sở sản xuất và nhân lực, những vấn đề này sẽ dần được cải thiện và giải quyết theo thời gian. Nhưng Tesla đã không giải quyết được vấn đề này trong một thời gian dài. May mắn thay, nhà máy thứ năm của Tesla ở Texas đã chính thức đi vào hoạt động gần đây. Mặc dù đã sẵn sàng để sản xuất Tesla Cybertruck nhưng người ta suy đoán rằng nó vẫn không thể đáp ứng được lượng đơn đặt hàng khổng lồ của hiện tại.
Việc theo đuổi đổi mới có thể dẫn đến sự đánh đổi về chất lượng. Trong trường hợp của Cybertruck, Tesla có vẻ như đã tập trung quá nhiều vào đổi mới mà đánh mất đi sự kiểm soát chất lượng.
Trên thực tế, Tesla đã giới thiệu nhiều hệ thống đổi mới sản xuất tại nhà máy Gigafactory Thượng Hải. Ví dụ, trong các quy trình đúc quy mô lớn, bằng cách giảm thiểu việc hàn và dập các bộ phận nguyên khối, thời gian và chi phí sản xuất sẽ được tiết kiệm. Ngoài ra, còn có nhiều đổi mới như đầu tư robot cung cấp linh kiện giữa các dây chuyền sản xuất và chuyển đổi dây chuyền sản xuất sang AGV. Ngay cả việc sản xuất mọi thứ từ pin đến ô tô thành phẩm tại một nhà máy cũng giúp giảm chi phí hậu cần và vận chuyển.
Sự đổi mới là yếu tố quan trọng trong mọi lĩnh vực, nhưng nó không thể đi kèm với việc hy sinh chất lượng. Nếu Tesla không thể giải quyết triệt để các vấn đề về chất lượng, Cybertruck có nguy cơ trở thành một sản phẩm thất bại, dù cho nó có sở hữu những tính năng đột phá đến đâu.
Trong lĩnh vực ô tô, chắc chắn sự đổi mới là điều bắt buộc và tất cả mọi người đều thấy rõ sự đổi mới của Tesla. Nhưng quan trọng hơn cả sự đổi mới là chất lượng cơ bản của một chiếc ô tô đó là không có chất lượng, thì mọi sự đổi mới sẽ trở nên vô giá trị.
Theo autopro