+1 để tin của bạn có vị trí cao trên google

Toyota sắp xây nhà máy pin xe điện tại Nhật Bản

Cập nhật: 18:13 31/07/2024
Toyota, thương hiệu vốn không mặn mà với xe điện, sẽ xây một nhà máy sản xuất pin xe điện trên đảo Kyushu nằm phía nam Nhật Bản.
 
Với nhà máy mới, Toyota có mục tiêu đưa Kyushu - nơi có nhiều nhà máy sản xuất ôtô và chip - thành khu trung tâm chuỗi cung ứng xe điện của hãng cũng như cơ sở xuất khẩu đi châu Á.
 
Gã khổng lồ của ngành ôtô Nhật Bản cũng như thế giới sẽ mua đất tại một khu công nghiệp được chính quyền tỉnh Fukuoka phía bắc Kyushu xây dựng. Chi nhánh chuyên sản xuất pin của Toyota, Primearth EV Energy, sẽ điều hành hoạt động nhà máy mới.
 
Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản từng dự kiến hỗ trợ nhà máy dưới sự bảo trợ của đạo luật thúc đẩy an ninh kinh tế.
 
 
Những mẫu xe điện bản concept được Toyota giới thiệu năm 2021. Ảnh: Nikkei Asia
 
Kyushu vốn được biết đến như "Đảo Silicon" của Nhật, và các nhà cung ứng chip cũng như cảm biến hình ảnh cần cho xe điện và công nghệ lái tự động đang tề tựu về khu vực này. Hãng sản xuất chip Đài Loan TSMC cũng đã xây nhà máy ở tỉnh Kumamoto, cũng ở đảo Kyushu, còn Toyota là một nhà đầu tư ở chi nhánh địa phương của TSMC.
 
Khu công nghiệp nằm cách nhà máy Miyata của Toyota khoảng 40 km, nơi hãng sản xuất xe Lexus. Nhà máy có sản lượng hàng năm 430.000 xe, và 90% số này chủ yếu xuất sang các thị trường ở châu Á.
 
Nhà máy mới dự kiến trở thành nơi cung cấp pin chính cho nhà máy ở Miyata. Các quyết định chi tiết như lịch trình sản xuất và kinh phí đầu tư chưa được công bố.
 
Trong khi các hãng xe Trung Quốc đang gây chú ý với các mẫu xe điện giá cả phải chăng tại thị trường châu Á, các nhà sản xuất ôtô Nhật Bản, trong đó có Honda và Nissan, đang giảm sản lượng tại châu Á. Toyota sẽ xây dựng một chuỗi cung ứng xe điện quy mô lớn tại Kyushu và nơi đây như một chỗ đứng vững chắc giúp hãng lấy lại vị thế.
 
Toyota đặt mục tiêu bán 3,5 triệu xe điện hàng năm trên toàn thế giới tính đến hết 2030 và coi Lexus là trụ cột của chiến lược xe điện. Kyushu là một trong những trung tâm sản xuất chính của Lexus.
 
Vì pin xe điện thường lớn và nặng, nên việc sản xuất gần với các nhà máy lắp ráp xe sẽ giúp giảm chi phí và thời gian vận chuyển.
 
Toyota từng công bố sẽ đầu tư vào các lĩnh vực liên quan đến xe điện là 32 tỷ USD đến hết 2030, chủ yếu vào pin. Ở Nhật Bản, hãng sẽ rót gần 2 tỷ USD vào nhà máy Himeji - liên doanh với Panasonic Holdings. Toyota cũng đã có các nhà máy pin ở các tỉnh Aichi, Hyogo và Shizuoka.
 
Theo vnexpress
Ý kiến bạn đọc (0)
Các tin đã lưu
Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu
Duy trì đăng nhập
Quên mật khẩu ? Đăng ký
Thoát
Phục hồi mật khẩu
Nhập tên đăng nhập và địa chỉ email đã đăng ký tài khoản.
Tên truy cập
Email
Gửi Đóng