+1 để tin của bạn có vị trí cao trên google

Trong gần 250.000 xe Toyota bán ra thì một nửa… mượn từ Suzuki

Cập nhật: 20:23 23/05/2024
Nhờ quan hệ hợp tác với Suzuki mà Toyota đang thành công lớn ở thị trường dự kiến sẽ sớm xây chắc vị thế thứ 3 toàn cầu là Ấn Độ.
 
Vào cuối tháng 5 này, Toyota vừa công bố kết quả kinh doanh của năm tài chính khởi đầu từ tháng 5/2023 tới hết tháng 4/2024 tại Ấn Độ. Trong quãng thời gian trên, họ đạt doanh số tổng 249.737 xe tại quốc gia này. Đáng chú ý, gần một nửa con số trên thu về từ các dòng xe do Suzuki cho mượn (107.706 xe).
 
 
Toyota và Suzuki đã chia sẻ nhiều mẫu xe qua lại từ 2019 tới nay để lấp chỗ trống đội hình tại nhiều quốc gia. Ảnh: AutocarIndia
 
Cụ thể, con số trên tới từ những dòng xe Glanza (mượn Suzuki Baleno), Urban Cruiser Taisor (mượn Fronx), Rumion (mượn Ertiga) và Urban Cruiser Hyryder (mượn Grand Vitara). So với nguyên bản Suzuki, xe Toyota chỉ khác biệt rất nhỏ về thiết kế và logo, đồng thời có giá... cao hơn một chút.
 
Kết quả kinh doanh này cho thấy thị hiếu của người Ấn Độ có phần khác người Việt. Tại Việt Nam, Ertiga lại là mẫu xe từng có nhiều tháng nằm trong danh sách bán ít nhất toàn thị trường.
 
 
Suzuki Ertiga được đổi mác Toyota cùng tên gọi khác tại Ấn Độ. Ảnh: CarTrade
 
Từ 2019, Toyota đã ký kết thỏa thuận hợp tác quy mô lớn với Suzuki. Họ sẽ tận dụng được rất nhiều mẫu xe Suzuki có sẵn để làm giàu đội hình tại Ấn Độ và một số các quốc gia khác nơi chuộng các mẫu xe có tầm giá thấp hơn đội hình Toyota toàn cầu.
 
Nhờ vậy, hãng sẽ tiết kiệm được một khoản đáng kể chi phí phát triển. Thêm vào đó, họ có thể dễ dàng thu lợi lâu dài vì Suzuki đang là hãng xe bán chạy nhất Ấn Độ trong nhiều năm gần đây. Trước đây, Toyota đã từng tự mình làm xe giá rẻ (Etios) nhưng thất bại.
 
Ở chiều ngược lại, Suzuki cũng được mượn một số xe Toyota nhất định (chẳng hạn Toyota RAV4 về làm Suzuki Across). Tuy nhiên, thương hiệu Nhật này có thể mượn các công nghệ tương lai của đồng hương, chẳng hạn công nghệ điện hóa. Đây là những mảng có thể dễ dàng "đốt tiền" của các hãng xe mà không mang lại hiệu quả rõ rệt và là rủi ro cực lớn với những thương hiệu thuộc nhóm dưới như Suzuki.
 
Như vậy, mối quan hệ giữa 2 bên đảm bảo Toyota có thể làm giàu đội hình hiện tại trong khi ở chiều ngược lại, Suzuki có chỗ dựa phát triển các công nghệ tương lai hộ mình.
 
Theo autopro
Ý kiến bạn đọc (0)
Các tin đã lưu
Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu
Duy trì đăng nhập
Quên mật khẩu ? Đăng ký
Thoát
Phục hồi mật khẩu
Nhập tên đăng nhập và địa chỉ email đã đăng ký tài khoản.
Tên truy cập
Email
Gửi Đóng